Ông Mitcho Thompson, sống ở bang California (Mỹ), có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và đậu mùa khỉ cùng thời điểm.  

Theo NBC Bay Area, ông Mitcho bắt đầu nhận thấy những vết ban đỏ khắp cơ thể ngay sau khi được chẩn đoán mắc Covid-19. 

Khi thấy các tổn thương ở chân, tay, lưng và cổ, ông Mitcho nghi ngờ mình mắc thêm bệnh đậu mùa khỉ. Sau đó, bác sĩ xác nhận ông Mitcho nhiễm cả hai căn bệnh. 

Ông Mitcho Thompson trải qua nhiều tuần mệt mỏi. Ảnh: NBC

Nam bệnh nhân người Mỹ cảm thấy mệt mỏi tới nỗi ông gần như không thể rời khỏi giường hoặc uống nước. Ông Mitcho gọi đó là “những tuần lễ khốn khổ” khi cảm thấy như đang trải qua một trận cúm tồi tệ. 

Tiến sĩ Dean Winslow, giảng viên y khoa của Đại học Stanford, đánh giá, nhiễm Covid-19 cùng lúc với đậu mùa khỉ rất hiếm nhưng có thể xảy ra.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm cho biết: “Điều đó không phải không có. Chúng là những loại virus rất khác nhau". 

Hầu hết các ca đậu mùa khỉ đều lây lan qua tiếp xúc da kề da còn Covid-19 lây truyền dễ dàng hơn qua giọt bắn. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tổng số ca đậu mùa khỉ ở Mỹ đã lên tới 2.323 ca, chỉ 2 tháng sau khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên. 

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh, đặc biệt nếu bạn từng tiếp xúc gần hoặc quan hệ tình dục với người có triệu chứng.

Theo The Sun, CDC Mỹ đã phát hành hướng dẫn mới về cách xác định bệnh đậu mùa ở khỉ trong đợt bùng phát.

Thông thường, bệnh nhân bị sốt, sưng hạch bạch huyết, đau đầu và đau cơ. Các triệu chứng sau đó là phát ban trên mặt, lan sang các bộ phận khác của cơ thể - nhất là bàn tay và bàn chân.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp gần đây, bệnh nhân bị phát ban ở miệng hoặc xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn.

Thay vì phát ban lan rộng, một số bệnh nhân có tổn thương rải rác hoặc khu trú ở các vùng khác ngoài mặt, bàn tay hoặc bàn chân. Đôi khi, các triệu chứng giống như cúm xuất hiện sau khi phát ban.

Các nhà khoa học đã cảnh báo về các triệu chứng bất thường ở bệnh nhân Mỹ chưa từng thấy ở các ca trước đó. 

Một số người bị đau xung quanh hậu môn và trực tràng, chảy máu trực tràng, viêm màng đệm hoặc cảm giác cần đi tiêu mặc dù ruột rỗng.

Bệnh đậu mùa khỉ cùng một họ virus với đậu mùa. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết bệnh nhân đậu mùa khỉ khỏi trong vòng vài tuần, nhưng căn bệnh này có thể gây tử vong cho 1 trong số 10 ca mắc. 

Nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam rất lớnCác chuyên gia nhận định Việt Nam chưa ghi nhận ca đậu mùa khỉ tuy nhiên nguy cơ bệnh này xâm nhập vào nước ta là rất lớn.