Trả lời Zing, Phan Thanh Nhiên xác nhận mình đã lên đỉnh Everest vào khoảng 5h30 (giờ Nepal) ngày 13/5. Tuy nhiên, do kết nối mạng không ổn định, anh chưa thể chia sẻ thành tích này. Nhà leo núi cho biết đang chờ giấy chứng nhận chính thức, dự kiến có trong 2-3 ngày tới.

"Có những dự định tôi đã làm được và có những thứ chưa làm được. Tôi dự định chinh phục Everest trong 15 ngày và đưa Việt Nam thành quốc gia có người lên đỉnh sớm nhất năm nay. Tuy nhiên, dự định này chưa thành công", anh nói.

Nhà leo núi kể trước khi chinh phục Everest, anh đã leo một số núi khác tại Nepal. Khoảng thời gian này, anh nhận ra mình đủ thể lực để bỏ qua trạm 1 và 3 trên hành trình lên đỉnh Everest. Nhiên nói mình đã tập trước và có thể leo ngọn núi cao hơn 5.000 m vài lần trong một ngày.

nguoi viet leo everest anh 1

Phan Thanh Nhiên cầm cờ Việt Nam lên đỉnh Everest lần thứ hai. Ảnh: Kipa Sherpa.

Ban đầu, anh dự kiến lên đỉnh Everest vào 10/5. Tuy nhiên, vào 8/5, sau khi từ trạm 2 lên trạm 4, anh gặp thời tiết xấu nên phải quay lại trạm 2. Dự định chinh phục Everest sớm bị thất bại. Theo Explore Web, Pedro Queiros, nhà leo núi Bồ Đào Nha, là người lên đỉnh sớm nhất năm nay (rạng sáng 9/5).

Dù không thực hiện được dự định này, anh cho biết mình vẫn tự hào khi lần thứ hai đặt chân lên đỉnh Everest.

Trong lần leo năm nay, anh được Chính phủ Nepal chọn làm trưởng nhóm cho đoàn 8 thành viên từ 6 quốc gia. Bằng kinh nghiệm của mình, anh cho biết đã hỗ trợ 6 người thành công lên đỉnh. Hiện tại, anh đang chờ thành viên cuối cùng trở về trạm nghỉ trước khi quay lại Kathmandu vào 1-2 ngày tới.

"Dù dự định kia bất thành, tôi cũng thành công trong việc tự mang vác các dụng cụ cá nhân, bao gồm oxy, lên đỉnh. Các sherpa ở đây còn đặt cho tôi biệt danh sherpa Việt Nam. Tôi cũng đã gặp Thanh Nhã trên đường chinh phục Everest. Cô ấy thậm chí không nhận ra vì tưởng tôi là sherpa", Nhiên cho biết.

Vào 16/5, Nguyễn Thị Thanh Nhã (Céline Nha Nguyen) cũng trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest.

Theo Zing