Sáng 8/5, tại trụ sở Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức (TP.HCM), rất đông người dân đến làm thủ tục nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3. Hầu hết, người dân đều vui vẻ khi được cán bộ địa phương tận tình hướng dẫn các thủ tục để nhận tiền bồi thường.

Bà Ngô Xuân Thu (72 tuổi) từ 5h sáng đã đi từ Long An lên TP Thủ Đức để chờ làm thủ tục nhận tiền bồi thường cho khu đất rộng hơn 2.000m2 tại phường Long Trường.

"Khu đất này tôi được bố mẹ cho và để không đã mấy chục năm nay. Tôi rất vui vì nhà nước đền bù thỏa đáng cho người dân. Dự án Vành đai 3 TP.HCM mang ý nghĩa rất lớn cho phát triển của TP nên mong sớm hoàn thành để người dân đi lại thuận tiện hơn”, bà Thu chia sẻ.

Bà Ngô Xuân Thu làm thủ tục nhận tiền bồi thường dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: H.K

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn TP Thủ Đức với chiều dài 14,75km. Cấu phần 1A có 72 trường hợp bị giải toả, đã được TP Thủ Đức bàn giao để thực hiện dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 (thuộc đường Vành đai 3) từ cuối năm 2022.

Cấu phần 1B, 2B có chiều dài 12,5km, diện tích đất thu hồi khoảng 99ha với 556 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị giải tỏa. Kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến 6.500 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 1, TP Thủ Đức dự kiến chi 2.300 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng cho khoảng 300 hộ dân bị ảnh hưởng dự án xây dựng Vành đai 3 TP.HCM. Đến nay, 111 trường hợp đã đồng thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đăng ký bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường với số tiền dự kiến chi trả 900 tỷ đồng.

Dự kiến từ nay đến trước 30/6, TP Thủ Đức phải hoàn thành việc giải tỏa mặt bằng đạt 70% để khởi công dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: G.M

Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ - Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết, sau khi tiến hành niêm yết dự thảo giá, chính quyền nhiều lần họp, rà soát giá thị trường, làm việc lại với đơn vị thẩm định giá để kiến nghị, đề xuất TP.HCM tăng giá bồi thường lên từ 15 – 20% so với dự thảo nên được bà con đồng thuận.

Thời gian tới, chính quyền TP Thủ Đức sẽ tiếp tục xuống cơ sở để vận động người dân bàn giao mặt bằng, phấn đấu hoàn thành công tác thu hồi đất bàn giao 70% diện tích mặt bằng để khởi công dự án trước 30/6.

Hiện nay, TP Thủ Đức cũng đã chuẩn bị 239 nền đất tại khu tái định cư Long Bình – Long Thạnh Mỹ (Khu Long Bửu, giai đoạn 2) và 150 căn hộ chung cư C8 Man Thiện để bố trí tái định cư cho các hộ dân. Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ người dân như tặng bản vẽ xin phép xây dựng nhà mới và cải tạo nhà cũ, hỗ trợ người dân tháo dỡ và di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống…

Trước đó, từ ngày 6/5, hàng chục người dân đầu tiên của huyện Hóc Môn, Củ Chi đã nhận tiền bồi thường dự án Vành đai 3.

Dự án Vành đai 3 dài hơn 76km với tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng. Tại TP.HCM, dự án có chiều dài khoảng 47,51km, đi qua TP Thủ Đức và ba huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Diện tích đất chiếm dụng 397,3ha, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.670 trường hợp.

Cuối tháng 4 vừa qua, UBND TP.HCM quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thuộc dự án.

Theo quyết định, TP Thủ Đức có các vị trí có mức giá bồi thường cao nhất trong 4 địa phương. Cụ thể, đường Nguyễn Duy Trinh tại vị trí 1 là 73,3 triệu đồng/m2, vị trí 2 là 51,1 triệu đồng/m2. Trên đường Nguyễn Xiển, vị trí 1 là gần 70 triệu đồng/m2, vị trí 2 là 52,5 triệu đồng/m2.