Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Chuẩn, Phó giám đốc Sở TT&TT khẳng định tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính. Chủ trương này được UBND tỉnh quan tâm nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính, minh bạch hóa hoạt động của các cơ quan nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
“Qua tìm hiểu tính năng của Zalo, Ban giám đốc Sở TT&TT nhận thấy đây là ứng dụng mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách; giúp công khai hoạt động các cơ quan chính quyền; là công cụ tương tác hiệu quả giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan tổ chức nhà nước; có thể kết nối, liên kết với các hệ thống thông tin của tỉnh để phát huy hiệu quả các hệ thống thông tin của tỉnh, phục vụ công tác cải cách hành chính, cũng như hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Do đó, Sở TT&TT có trình và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương để ký kết hợp tác khai thác tính năng của Zalo phục vụ công tác cải cách hành chính của tỉnh”, ông Nguyễn Văn Chuẩn nói.
Hiện tại, tỉnh Trà Vinh đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính như Cổng dịch vụ công của tỉnh và 41 trang tin điện tử thành phần. Hệ thống văn bản điều hành của tỉnh đã triển khai áp dụng tại trên 400 cơ quan và trên 6.000 người sử dụng. Hệ thống dịch vụ công của tỉnh đã triển khai tại 18 cơ quan chuyên môn thuộc cơ quan tỉnh, 9 UBND cấp huyện và 106 xã phường thị trấn.
Với việc ký kết văn bản hợp tác ngày 28/6, hai hệ thống của chính quyền tỉnh Trà Vinh sẽ được kết nối với Zalo: Hệ thống cổng thông tin điện tử và Hệ thống cổng dịch vụ công.
Ngay từ tháng 7/2019, người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh trên Zalo để cảm nhận sự thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính.
Theo Sở TT&TT tỉnh Trà Vinh, những lợi ích mà người dân, doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức được hưởng lợi từ sự hợp tác “Trà Vinh – Zalo” có thể tóm gọn trong 5 điểm: Thứ nhất, nhận thông tin chính thống từ Cổng thông tin điện tử của tỉnh qua Zalo. Thứ hai, cán bộ công chức, viên chức nhận tin nhắn thông báo khi có văn bản đến, văn bản chờ phê duyệt, thông báo liên quan đến hệ thống quản lý văn bản điều hành. Thứ ba, người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ qua Zalo bằng cách nhập mã vạch hoặc mã QR trên phiếu biên nhận hồ sơ. Chính quyền địa phương cũng sẽ thông báo để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ bổ sung trong quá trình thụ lý. Ngược lại, người dân và doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính thông qua Zalo.
Thứ tư, người dân được nhận chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tin tức về thủ tục hành chính, dịch vụ công, dịch vụ an sinh xã hội, văn bản mới, chính sách mới,… qua Zalo.
Thứ năm, Zalo là kênh tương giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Chính quyền sẽ tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị, tin tức do người dân đóng góp. Người dân được nhận thông báo thiên tai khẩn cấp, lịch tiêm chủng, thư chúc mừng sinh,… từ chính quyền.
Thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm ứng dụng Zalo trong hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội. Việc này nhằm rút ngắn thời gian truyền thông qua nhiều cấp hội và nhanh chóng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân. Trước mắt, tỉnh sẽ đẩy mạnh truyền thông để người biết đến các tính năng của Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh trên Zalo, tạo thói quen sử dụng thường xuyên trong công tác giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm tải việc xếp hàng tại cơ quan thụ lý.