Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang triển khai từ năm 2011 với xuất phát điểm rất thấp. Hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ; tổ chức sản xuất chưa bài bản...

Bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau 12 năm xây dựng nông thôn mới, Vị Xuyên đã phát huy được nội lực trong nhân dân. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, nhất là hệ thống hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

vn1 6381.jpg
 Vị Xuyên đã phát huy được nội lực trong nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, toàn huyện Vị Xuyên đã có 9 xã và 13 thôn về đích nông thôn mới, thực hiện mở rộng trên 100km đường giao thông. Riêng năm 2022, nhân dân đã đóng góp 25.063 ngày công lao động, hiến đất 9.627m2, tổng vốn nhân dân đóng góp (công lao động, hiến đất và tiền mặt) cho Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện trên 21,3 tỷ đồng.

Những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã tích cực hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. 

Trong 9 tháng năm 2023, xã Ngọc Linh đã làm được gần 9 km đường bê tông, nhân dân đóng góp khoảng 4 tỷ đồng. Trong đó người dân hiến trên 6.000 m2 đất, có người đã hiến hàng nghìn m2 đất cha ông để lại để mở rộng những con đường mơ ước. 

Tuy kinh tế chưa mấy khá giả nhưng gia đình anh Hoàng Tiến Dũng, thôn Đội 5, xã Ngọc Linh đã tự nguyện hiến trên 2.000 m2 đất cùng cây cối trên đất để giải phóng mặt bằng mở rộng đường bê tông. Nhờ đó giúp cho việc đi lại được dễ dàng hơn, thuận tiện cho thông thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chỉ tính riêng 9 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn huyện Vị Xuyên, diện tích đất được người dân hiến để xây dựng các công trình phúc lợi và làm đường bê tông là gần 126.000 m2. Các xã nông thôn mới vẫn đang tiếp tục thực hiện nâng cao tiêu chí giao thông và huy động sự đồng tình, đóng góp của người dân.

Để có thể đón nhận Bằng công nhận nông thôn mới vào đầu năm 2020, xã Tùng Bá đã có 223 hộ dân tham gia hiến đất với 20.000 m2, chủ yếu để làm đường bê tông. Sau khi đã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Tùng Bá tiếp tục thực hiện nâng cao tiêu chí giao thông. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trong xã đã hiến trên 5.200 m2 đất để mở rộng đường từ 3,5 m lên 4m và 6m; làm được gần 2,4 km đường bê tông.

Năm 2022, UBND huyện Vị Xuyên đã phát động cuộc thi tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, qua đó nhận được sự tham gia nhiệt tình của các xã, thị trấn. Toàn huyện đã làm được trên 17 km đường kiểu mẫu, huy động được 7.816 ngày công, hiến 8.536m2 đất, số tiền huy động xã hội hóa được trên 1,7 tỷ đồng.

Riêng xã Linh Hồ, các hộ dân đóng góp trên 520 triệu đồng và hiến trên 500 m2 đất để làm tuyến đường kiểu mẫu, mở rộng đường cũ từ 2,5 m lên 5 m với chiều dài trên 1,3 km tại thôn Nà Diềm.

Tại thị trấn Vị Xuyên, năm 2023, được Nhà nước hỗ trợ về xi măng, thị trấn đã triển khai cho các thôn, tổ nâng cấp và làm mới 4.500 m đường bê tông liên thôn và đường vào các nhóm hộ gia đình.

Những con đường bê tông liên thôn được xây dựng cách đây 15 - 20 năm trước, mặt đường chỉ rộng 2,5 mét, nay đã xuống cấp. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, sau khi được hỗ trợ xi măng, nhân dân đã hiến đất, mở rộng nâng cấp các tuyến đường bê tông ra 4 đến 4,5 mét, dày 15 - 20 cm. Tính đến trung tuần tháng 9/2023, toàn thị trấn đã thực hiện được các tuyến đường bê tông trên 90% kế hoạch.

Để những con đường đảm bảo chất lượng, thông thoáng, nhiều hộ gia đình đã sẵn sàng hiến đất, chặt bỏ cây cối, hoa màu để uốn nắn những đoạn đường cong thành đường thẳng, đường thấp thành cao, tạo ra những con đường đẹp hơn so với những con đường cũ trước đây. Mỗi hộ đóng góp từ 4 đến 5 triệu đồng, để mua cát, sỏi và thuê những công ty có xe chuyên dụng đổ bê tông. Từ những công nghệ chuyên dụng trong xây dựng không chỉ đảm bảo cho công trình đạt chất lượng bền đẹp mà còn giải phóng sức lao động cho bà con nông dân trong quá trình xây dựng các công trình tại địa phương. 

Ngoài ra, lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường của huyện Vị Xuyên cũng có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Vị Xuyên, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện đã vận động nhân dân với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng” nên đã nhận được sự đồng thuận rất lớn của nhân dân. 

Người dân đã đồng tình ủng hộ, đóng góp ngày công, đặc biệt việc hiến đất được các hộ dân hưởng ứng cao. Qua đó, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần hoàn thành và nâng cao tiêu chí giao thông trong Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Quỳnh Nga