W-xoi-doi18-1.jpg
Xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) với diện tích tự nhiên hơn 1.853,9 ha, dân số 18.096  khẩu, 5.192 hộ, toàn  xã có 13 thôn. 
Giai đoạn 2022-2025 toàn xã có 337 hộ nghèo, trong đó có 142 hộ nghèo còn sức lao động với 446 khẩu và 195 hộ không còn sức lao động. Những năm qua, với các mô hình giảm nghèo được thực hiện nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần bảo đảm cuộc sống người dân, an sinh xã hội trên địa bàn thành phố cũng như chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Đến đầu năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo còn sức lao động đã giảm đi rất nhiều khi còn 40 hộ. 
W-xoa-doi7-1.jpg
Căn nhà sơn mới khang trang của gia đình chị Lê Thị Hằng Hồng (47 tuổi, ngụ thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong) là kết quả của việc được xã hỗ trợ sinh kế giúp thoát nghèo.
6 năm trước chồng chị Hồng qua đời, một mình chị trở thành trụ cột chính nuôi 3 con ăn học, công việc của chị thời điểm ấy là đi phụ tráng mỳ lấy tiền công với thu nhập bấp bênh không đủ sinh hoạt.
W-xoa-doi6-1.jpg
Đầu năm 2019, gia đình chị Hồng được xếp vào diện hộ nghèo. Ngoài hỗ trợ tiền hàng tháng, UBND xã Hòa Phong còn có các chương trình hỗ trợ sinh kế đó là đầu tư máy móc tráng mỳ cho gia đình chị Hồng. Có sẵn nghề trong tay cùng với máy móc được xã hỗ trợ, đã giúp chị Hồng có việc làm và thu nhập ổn định hơn. Mỗi ngày chị sản xuất khoảng 30kg mỳ Quảng và bán thêm bún cho thu nhập ổn định khoảng 200.000 đồng/ngày. 
Với sinh kế được hỗ trợ, kinh tế của gia đình chị cải thiện hơn, đến cuối năm 2022 gia đình chị Hồng đã thoát nghèo
W-xoa-doi5-1.jpg
Trang thiết bị làm mỳ của gia đình chị Hồng được xã hỗ trợ giúp thoát nghèo hiệu quả
W-xoa-doi8-1.jpg
Cùng với gia đình chị Hồng, cuộc sống của gia đình anh Đồng Đắc Tình (SN1987) và chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (SN 1986, ngụ xã Hòa Phong) đang ngày một tốt hơn, khi xã hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ vay vốn để xây nhà mới và vốn mua thiết bị mở tiệm tóc.
Gia đình anh Tình có 5 khẩu gồm hai vợ chồng và 3 con nhỏ. Trong đó chị Mai đang bị bệnh ung thư tuyến giáp. Trước đây, cả gia đình sống trong ngôi nhà lợp tôn tạm bợ với diện tích 16m2, đây cũng là nơi chị Mai mở quán để cắt tóc. Mùa mưa lụt, căn nhà luôn bị ngập rất sâu, cuộc sống cả gia đình rơi cảnh khốn khó.
Trong ảnh là vợ chồng anh Tình đứng bên ngôi nhà cũ trước đây.
W-xoi-doi9-1.jpg
Với điều kiện khó khăn, năm 2019, gia đình anh Tình được xét vào diện hộ nghèo. Để giúp gia đình có nơi ở ổn định, xã Hòa Phong đã trợ tiền và hỗ trợ vay vốn cho gia đình anh Tình cất mới lại ngôi nhà. Giờ đây, các con của gia đình anh có nơi sinh hoạt tốt hơn
W-xoa-doi10-1.jpg
Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ chị Mai trang thiết bị phục vụ cho công việc làm tóc, có thu nhập ổn hơn. 
W-xoi-doi10-1.jpg
Trong khi đó, anh Tình cũng có nghề thợ mộc, tạo sinh kế ổn định hơn trước đây rất nhiều.
"Với những hỗ trợ của chính quyền xã đã giúp gia đình tôi có bệ đỡ để phát triển hơn. Hiện nay cuộc sống gia đình cũng ổn định nhiều, tôi và vợ đã bàn nhau năm nay sẽ viết đơn xin hết hộ nghèo", anh Tình chia sẻ.
W-xoa-doi13-1.jpg
Vườn rau, quả xanh mướt của chị Nguyễn Thị Thu Hà (34 tuổi, thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong) trên cánh đồng rau sạch Túy Loan thời điểm này đang vào vụ thu hoạch, giúp chị có kinh phí để nuôi các con.
Chồng chị Hà bị ung thư vừa qua đời cách đây 6 tháng, một mình chị nuôi 2 con nhỏ, hiện gia đình đang là hộ nghèo của xã. 
W-xoa-doi-1.jpg
Để hỗ trợ sinh kế cho gia đình, thời gian qua, xã Hòa Phong đã hỗ trợ máy bơm, máy cắt cỏ...cho chị Hà canh tác trồng rau. 
"Hiện nay tôi đang làm đơn xin xã hỗ trợ máy xới đất để tăng năng suất canh tác hơn. Nhờ những chương trình hỗ trợ của xã đã giúp gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn trước rất nhiều", chị Hà chia sẻ.
W-xoa-doi15-1.jpg
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (bìa phải), Cán bộ phụ trách giảm nghèo xã Hòa Phong cho biết, hằng năm xã sẽ nắm các nhu cầu của những hộ nghèo. Sau khi tổng hợp nhu cầu của từng hộ, ban chỉ đạo giảm nghèo xã sẽ tiến hành kiểm tra nhu cầu thực tế của từng hộ đăng ký có phù hợp không, để từ đó lên kế hoạch vận động nguồn lực hỗ trợ cho hộ để cuối năm thoát nghèo. Xã sẽ hỗ trợ những sinh kế phù hợp cho từng hộ gia đình như hỗ trợ gà, bò, sửa nhà....để phát triển kinh tế hiệu quả 
W-xoa-doi19-1.jpg
Theo UBND xã Hòa Phong, ngoài nguồn kinh phí các chế độ theo quy định, trong năm 2023, xã đã huy động nguồn huy động được hơn 1,4 tỷ đồng để giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế. 

Hồ Giáp