Nhờ được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện nay, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai có 7 cụm loa truyền thanh, phủ đều tại 5 thôn, buôn. Riêng địa bàn buôn Chư Băh A rộng nên được ưu tiên lắp đặt 2 cụm loa và 1 cụm loa trung tâm đặt tại trụ sở UBND xã.

Với lợi thế kịp thời, tiện ích, phủ sóng diện rộng, hệ thống truyền thanh cơ sở xã Chư Băh đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đến với người dân. Đặc biệt là cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất và giúp người nghèo tiếp cận các thông tin về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Các bản tin của xã được xây dựng với thời lượng 5 - 10 phút, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân dễ nắm bắt thông tin. Tùy theo điều kiện thực tế, chuỗi sự kiện thời sự mà mỗi tuần 1 lần, xã chọn một vài mô hình làm ăn hiệu quả của người dân địa phương để giới thiệu trên sóng truyền thanh.

anh man hinh 2023 11 30 luc 151448.png
Hệ thống loa truyền thanh cơ sở đưa thông tin chính xác đến người dân. 

Hàng ngày, sau khi tiếp sóng chương trình truyền thanh của thị xã Ayun Pa, của tỉnh và Đài Tiếng nói Việt Nam, vào lúc 5 giờ và 17 giờ, chương trình phát thanh của xã sẽ chính thức được khởi động.

Nội dung phát thanh thường là thông báo các chủ trương, kế hoạch hoạt động của xã, vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế, tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết, dịch đau mắt đỏ trên người, dịch tả heo châu Phi hay dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò…

Các chương trình đều được tổ chức biên soạn kỹ, duyệt cẩn thận để thông tin chính xác đến người dân. Những nội dung thời sự quan trọng sẽ ưu tiên phát trước khi tiếp sóng Đài truyền thanh thị xã bằng cả 2 thứ tiếng Kinh và Jrai, quyết tâm không để người dân nào bị “nghèo thông tin”.

Sau thời gian dài hệ thống truyền thanh xã đi vào hoạt động đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Đơn cử như tại buôn Chư Băh A có 321 hộ với 1.680 khẩu, 2 cụm loa truyền thanh đã đảm bảo đưa thông tin kịp thời đến với tất cả người dân. Sáng sớm cũng như chiều tối, bà con có thể vừa nghe thời sự, văn nghệ, vừa nghe các chương trình hướng dẫn làm ăn, phát triển kinh tế.

Nhờ vậy, người dân không chỉ nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà còn có thông tin, kiến thức phục vụ lao động, sản xuất. Với ưu thế của hệ thống loa truyền thanh, xã Chư Băh sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, đưa chính sách đến gần với người dân cũng như tuyên truyền khơi dậy ý chí tự lực vượt khó, phấn đấu làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững của mỗi hộ dân. 

Khánh Vy