Xếp hàng chờ đổi giấy phép lái xe 

Những ngày này, tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội (số 258 Võ Chí Công, Tây Hồ) luôn trong tình trạng quá tải người dân đến cấp đổi giấy phép lái xe. Tình trạng này cũng diễn ra tại địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở Phòng Quản lý phương tiện giao thông số 16 Cao Bá Quát, Ba Đình. 

13h ngày 22/2, anh Văn (Cầu Diễn, Hà Nội) có mặt tại điểm Cao Bá Quát chờ bấm số. Anh cho biết, sáng hôm trước anh đã đến nhưng hết số nên phải quay về.

Người đàn ông này cho biết đã đăng ký online cách đây 1 tháng. Hệ thống gửi qua mail cho anh mã số nhưng sau 2 tuần hệ thống… vẫn “không thông báo gì”. Giấy phép lái xe của anh hết hạn vào tháng 3, nên anh buộc phải đến xếp hàng đổi trực tiếp.

Người dân ngồi chờ đổi giấy phép lái xe tại Phòng quản lý giao thông, số 16 Cao Bá Quát (Ảnh:N. Huyền) 

Theo thông tin từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ, tình trạng người dân xếp hàng chờ đợi đã diễn ra từ trước Tết, nhưng thời gian gần đây tăng mạnh.

Nếu trước đây mỗi ngày Sở GTVT Hà Nội có khoảng từ 350 - 400 người đến đổi giấy phép lái xe thì hiện tại, con số này đã lên đến 600-700 người.

Nguyên nhân là do từ giữa tháng 1, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo không trực tiếp thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe, nên một bộ phận không nhỏ người dân chuyển sang Sở GTVT Hà Nội, khiến tình trạng đông đúc, quá tải thường xuyên diễn ra.

Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tiếp (Ảnh: Lê Hải) 

Trong khi đó, từ năm 2012, Bộ GTVT quy định nâng thời hạn sử dụng của giấy phép lái xe từ 5 năm lên 10 năm. Đến nay, đã hết 1 vòng thời hạn của giấy phép lái xe đối với những người được cấp từ năm 2012, 2013, nên số lượng người đến đổi giấy phép lái xe tăng đột biến.

Gian nan khai online 

Không muốn phải mất thời gian chờ đợi, anh Phạm Bá Tùng (Hà Nội) quyết định đăng ký đổi qua mạng. Anh Tùng vào trang web https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml để đổi giấy phép lái xe (cấp độ 3).

Tuy nhiên, khi đăng nhập khai báo thì trang website nghẽn mạng. Một tuần liên tiếp, mỗi lúc rảnh thậm chí cả ngày cuối tuần anh Tùng lại vào hệ thống để khai.

Anh Phạm Bá Tùng chật vật mà không thể đổi được giấy phép lái xe qua mạng (Ảnh: NVCC) 

“Sau đúng 1 tuần canh, sáng thứ 2, ngày 20/2 tôi cũng đăng ký được. Tôi yên tâm ngồi chờ email thông báo xác nhận hồ sơ. Nhưng ngày hôm sau email thông báo “hồ sơ của bạn đã bị từ chối”.  Lý do từ chối để trống nên tôi không biết lý do.

Phía dưới email hướng dẫn đến đổi trực tiếp hoặc qua trang web dịch vụ công mức độ 4( http://dvc4.gplx.gov.vn/) để tiếp tục đăng ký đổi online”, anh Tùng cho hay.

Kiên nhẫn làm theo hướng dẫn, anh Tùng chuyển sang khai dịch vụ công mức độ 4. Nhưng đến phần khai phiếu khám sức khoẻ, hệ thống thông báo chỉ chấp nhận giấy của Bệnh viện E, Bệnh viện GTVT, Bệnh viện đa khoa  Hà Đông... Trong khi giấy khám sức khoẻ của anh do Bệnh viện Nông nghiệp cấp.

Chưa dừng ở đó, đến phần đăng nhập số giấy phép lái xe cũ để tra cứu, sau hồi lâu chờ đợi, màn hình hiện thông báo “không thể lấy thông tin vi phạm từ cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông”.

Anh Tùng thất vọng cho biết, tưởng tiết kiệm thời gian nhưng …lại lâu và phức tạp và không thể thực hiện được.

VietNamNet phản ánh tình trạng người dân khó thực hiện việc đổi giấy phép lái xe qua mạng, ông Đào Duy Phong, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ giao văn phòng kiểm tra lại .

Trao đổi với VietNamNet, ông Tống Ngọc Đông, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, mỗi năm địa phương có khoảng 12.000 – 13.000 giấy phép lái xe cần đổi.

Trung bình mỗi tháng khoảng 1.000 trường hợp có nhu cầu cấp, đổi nhưng chỉ khoảng 20 người làm thủ tục đổi qua mạng. 

Lý do tỷ lệ đổi giấy phép lái xe qua mạng thấp do người dân chưa quen với hình thức này. Thêm vào đó, phần mềm khai online có yêu cầu khó thực hiện như phải sử dụng giấy khám sức khoẻ tại các cơ sở y tế tích hợp kết quả lên hệ thống dịch vụ công. Nếu khám sức khoẻ ở những cơ sở y tế chưa liên thông thì người dân phải xin chữ ký chứng thực điện tử tại phường, xã.
Trong khi đó, tại Bắc Ninh, việc đổi giấy phép lái xe được thực hiện dễ dàng ở các điểm bưu điện xã.