Theo thông tư 24/2023 của Bộ Công an thay thế cho Thông tư 58/2020, từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. 

Không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân

Anh Nguyễn Chiến Thắng (quận Hà Đông, Hà Nội) băn khoăn khi bản thân đang sở hữu nhiều ô tô, xe máy, khi Thông tư 24/2023 có hiệu lực, sẽ được định danh thế nào?

Cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người

Cùng chung băn khoăn này, chị Thanh Hương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gần đây khi tiếp cận quy định về định danh biển số theo tinh thần "người nào biển đó", vì đang đứng tên trên đăng ký 2 ô tô, không rõ có được định danh ở cả 2 biển kiểm soát đã đăng ký.

Giải đáp thắc mắc, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, biển số định danh là cách quản lý biển số theo mã định danh cá nhân của chủ biển. Nếu như trước đây, mỗi phương tiện sẽ gắn với một biển thì sau ngày 15/8, biển số sẽ đi theo người. 

Đại tá Nguyễn Quang Nhật giải đáp thắc mắc về định danh biển số xe

"Cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy. Mỗi biển số sẽ gắn với một xe", Đại tá Nguyễn Quang Nhật giải thích. 

Đại tá Nguyễn Quang Nhật dẫn chứng, anh Chiến Thắng có thể sở hữu 2 xe máy, 3 ô tô thì tất cả 5 biển số xe này đều được gắn với mã định danh của anh Thắng, mỗi xe có 1 biển kiểm soát khác nhau.

Trường hợp anh Thắng bán xe, chỉ được bán phương tiện và phải nộp lại biển số cho cơ quan đăng ký xe để lưu vào kho. Khi anh Thắng mua xe mới có cùng chủng loại (ô tô hoặc xe máy), cơ quan công an sẽ dùng lại biển số cũ để đăng ký cho xe mới. Lúc này, công an chỉ làm giấy tờ đăng ký xe mới với số khung, số máy mới, còn biển số giữ nguyên.

Khi bán xe, chủ xe không được giao biển sổ, đăng ký cho chủ mới

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cũng cho biết thêm, đối với các biển số cấp sau ngày 15/8, quy trình cấp biển vẫn như hiện nay, không phát sinh thêm bất kỳ thủ tục nào.

Không được bán xe kèm theo biển số định danh

Chị Lương Hoài Thu (Đống Đa, Hà Nội) thắc mắc, như hiện nay, người dân bán xe sẽ kèm theo biển số. Người mua sẽ sử dụng xe kèm theo biển của chủ cũ. Với biển số định danh, có còn được bán xe như vậy không?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, Thông tư 24/2023 quy định, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ của xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.