Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội thông tin, hành vi của người đàn ông và vợ dùng tuýp sắt, ghế inox đánh gãy 2 tay shipper là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ; sau khi có kết luận giám định thương tích, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích để xử lý đối với những người này.

Theo thông tin ban đầu, xuất phát từ tranh cãi về việc giao nhận hàng và trả phí giao hàng, vợ chồng ông Trương Đình Nhạt (trú thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa) đã hành hung shipper, thậm chí họ còn sử dụng gậy sắt, ghế inox  đánh thương tích nghiêm trọng đối với nam thanh niên này.

Anh Đạt bị hai vợ chồng đánh gãy tay. Ảnh: NVCC.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, nhận tin báo của nạn nhân, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên, xác định thương tích của nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Trong trường hợp nội dung trình báo của thanh niên shipper này đúng, hành vi của vợ chồng ông Nhạt có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích. Sau khi có kết luận giám định thương tích của cơ quan chức năng, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với hai vợ chồng này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134, Bộ luật Hình sự.

Với hậu quả nạn nhân gãy hai tay, thương tích có thể tới vài chục phần trăm nên người gây ra vụ việc sẽ phải đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc”, luật sư Cường giải thích.

Theo vị luật sư này, diễn biến sự việc theo nội dung trình báo của nạn nhân cho thấy, ông Nhạt và vợ đã coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác nên đã sử dụng hung khí nguy hiểm gây ra thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân.

Hiện anh Đạt đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y C17 (TP Đà Nẵng). Ảnh: NVCC.

Chỉ vì lý do nhỏ nhặt mà gây thương tích cho người khác, hành vi này được xác định là có tính chất côn đồ, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ đặc điểm hung khí mà vợ chồng này đã sử dụng để gây thương tích cho thanh niên shipper.

“Trường hợp có căn cứ cho thấy hai người đã sử dụng hung khí nguy hiểm, đánh vào vùng trọng yếu, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra, lúc này có thể xử lý về tội giết người theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự chứ không chỉ là tội cố ý gây thương tích”, luật sư Cường nói.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp

Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp bổ sung, ngoài ra, hành vi "truy sát" nạn nhân đến cùng theo nội dung lời khai của nạn nhân cũng cần được làm rõ để xác định động cơ gây án và mục đích gây án, làm căn cứ để xác định hành vi phạm tội.

Luật sư Cường nhận định, đây là một vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, xâm phạm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người khác. Bởi vậy, việc sớm xem xét giải quyết, làm rõ các tình tiết để xử lý đối với người vi phạm là cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Trước đó, trình báo với công an, anh Lâm Anh Đạt (24 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, khoảng 11h ngày 17/2, anh đến nhà ông Trương Đình Nhạt (trú thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa) giao đơn hàng 2 cây hoa đỗ quyên với phí 230.000 đồng.

Ông Nhạt lúc này ra gặp nhưng không nhận hàng. Anh Đạt gọi điện cho người bán để thông báo sự việc và đưa điện thoại cho ông Nhạt trao đổi.

Sau khi nghe điện thoại, ông Nhạt không nhận hàng, anh Đạt đã đề nghị ông trả phí giao hàng để anh giao lại nơi làm việc và hoàn chuyển trả đơn về cho người bán.

Sau đó, ông Nhạt dùng chân đá mạnh vào người anh, đấm liên tiếp và dùng bình hoa đập vào đầu shipper này. Lúc này, anh Đạt phản ứng tự vệ.

Ông Nhạt tiếp tục dùng tuýp sắt, vợ dùng hai ghế inox đánh tới tấp anh Đạt. Rất may anh Đạt mang mũ bảo hiểm nên không bị chấn thương ở phần đầu.

Bị đánh liên tục, anh Đạt tìm cách thoát thân, đẩy cửa cổng chạy sang nhà dân gần đó trốn và báo công an.