Sam Altman là người đầu tiên được Indonesia cấp 'thị thực vàng'. (Ảnh: Bloomberg).

Indonesia đã cấp 'thị thực vàng' đầu tiên cho Sam Altman chỉ một tuần sau khi công bố chương trình. Theo Cục trưởng Nhập cư, Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia Slimy Karim, có một số loại thị thực vàng không dựa vào đầu tư/đầu tư vốn. Một trong số đó là thị thực vàng cấp cho các nhân vật có uy tín trên toàn cầu và có thể mang đến lợi ích cho Indonesia.

“Với thị thực vàng này, hi vọng Altman sẽ đóng góp cho sự phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Indonesia”, ông Karim phát biểu.

Thị thực vàng của Altman có thời hạn 10 năm. Nắm thị thực vàng trong tay, doanh nhân người Mỹ sẽ được ưu tiên kiểm tra tại các sân bay trên khắp đất nước, cùng thời gian lưu trú dài hơn, dễ dàng xuất nhập cảnh.

Altman – nhà đồng sáng lập OpenAI cùng Elon Musk – đã đến thăm Indonesia đầu năm nay như một phần trong chuyến công tác tại nhiều thành phố lớn châu Á, bao gồm Bắc Kinh, Tokyo, Seoul và Singapore.

ChatGPT của OpenAI đã gây sốt ngay khi xuất hiện cuối năm 2022 nhờ các câu trả lời như của con người. Chỉ hai tháng sau khi ra mắt, chatbot vượt mốc 100 triệu người dùng.

Trong thư ngỏ gần đây, Altman và các lãnh đạo công nghệ khác cảnh báo AI đặt ra nguy cơ với sự tồn tại của con người, ngang tầm với chiến tranh hạt nhân và nhấn mạnh việc giảm thiểu rủi ro nên là ưu tiên toàn cầu.

(Theo CNBC)