Tối 8/4, chung kết Đại sứ Hoàn mỹ - Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2023 diễn ra với sự hiện diện của dàn người đẹp như: Hương Giang, Hoàng Thuỳ, Bùi Quỳnh Hoa, á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu, Mai Ngô, Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên.

Mở màn đêm thi, top 20 thí sinh có màn đồng diễn sôi động trên nền nhạc The stage my life - ca khúc chủ đề cuộc thi cùng Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2020 Phùng Trương Trân Đài.

 

Ngay sau đó, giải thưởng Thí sinh được yêu thích nhất gọi tên Nguyễn Vũ Hà Anh đội HLV Quỳnh Châu. Cô là người cuối cùng góp mặt trong top 10 cuộc thi năm nay. Top 10 gồm các thí sinh: Tường San, An Nhi, Thiên Hân (đội Thuỷ Tiên); Trang Nhung, Đan Tiên (đội Quỳnh Hoa); Tây Hà, Trần Quân, Hà Anh (đội Quỳnh Châu); Mỹm Trần, Dịu Thảo (đội Mai Ngô). 

Đêm chung kết có sự tham gia của Yoshi Riranda - á hậu 2 Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 và Fuschia Ann Ravena - Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2022 trong vai trò giám khảo. 2 người đẹp bày tỏ niềm vui khi tới Việt Nam và mong muốn tìm ra một đại diện xứng đáng, có thể truyền cảm hứng tới cộng đồng. 

Phần trình diễn trang phục áo tắm của top 10 thí sinh:

Sau màn đồng diễn, 10 người đẹp bước vào phần thi trình diễn áo tắm. Các cô gái mặc áo tắm một mảnh và tự tin catwalk trên nền nhạc ca khúc Hot hòn họt của ca sĩ Saabirose. Hầu hết top 10 có sự tiến bộ về kỹ năng trình diễn so với các tập truyền hình thực tế trước đó. Trang Nhung tuy gặp sự cố vấp trên bậc thang nhưng xử lý tự tin và biểu diễn tiếp. 

Phần trình diễn trang phục dạ hội của top 10 thí sinh:

Mở đầu phần thi trình diễn trang phục dạ hội là giọng hát của ca sĩ Văn Mai Hương trong ca khúc Đã hơn một lần. Ở phần thi này, 10 người đẹp đều diện đầm đính kết và cắt xẻ táo bạo, khoe hình thể quyến rũ.

Tiếp theo, top 10 thí sinh có phần chia sẻ về chủ đề "Chúng ta chưa bao giờ bị bỏ rơi". Sau đó, chương trình chiếu hình ảnh của thí sinh Châu Kim Sang (Top 15 Hoa hậu Chuyển Giới Việt Nam 2020) nhằm tưởng nhớ hành trình cuộc đời của người đẹp mãi ở độ tuổi 26. 

Đan Tiên xin lỗi hoa hậu Hương Giang:

Top 6 chung cuộc lộ diện bao gồm: Nguyễn Trang Nhung, Nguyễn Hà Dịu Thảo, Nguyễn An Nhi, Nguyễn Tường San, Nguyễn Vũ Hà Anh, Nguyễn Đan Tiên. Ngay sau đó, 6 người đẹp lần bước vào phần thi ứng xử, mỗi thí sinh có 1 phút để trả lời câu hỏi từ BGK. 

Top 6 thí sinh lộ diện: 

Trang Nhung là thí sinh đầu tiên nhận câu hỏi từ giám khảo: “Dùng 3 câu nói để cho thấy bản thân xứng đáng chiến thắng”. Người đẹp cho biết: “Tôi là người có trái tim dũng cảm, hành trình truyền cảm hứng để thực hiện ước mơ. Tôi đã chuẩn bị tinh thần vững vàng, sức mạnh để đội vương miện. Tôi đã sẵn sàng mọi thứ và hy vọng để chinh chiến”.  

Thí sinh Dịu Thảo được hỏi về ý nghĩa tích cực nhận được nếu không đăng quang. Cô cho rằng đó là những kinh nghiệm quý giá để phát triển trong tương lai. Người đẹp mong muốn mang hình ảnh người chuyển giới can đảm, tự tin để lan tỏa thông điệp tích cực tới cộng đồng xung quanh. 

Tường San nhận câu hỏi về cách nhìn nhận đạo đức, tài năng của khán giả đối với nghệ sĩ. Cô chia sẻ, đạo đức là yếu tố tiên quyết để tạo sức ảnh hưởng tới xã hội. Nhân cách, trí tuệ, sắc đẹp là 3 điều cô luôn hướng đến. 

Người đẹp An Nhi được giám khảo Hương Giang hỏi về lựa chọn giữa sự giàu có và bình yên. Cô bày tỏ, sự giàu có trong tâm hồn luôn là điều quan trọng hơn cả và bình yên là điều cuối cùng mà chúng ta luôn muốn hướng đến. 

Đối với bản thân Nhi, Nhi luôn quan niệm rằng sự giàu có không nằm ở vật chất mà luôn nằm ở trong tâm hồn của chúng ta. Suy cho cùng đến cuối đời, chúng ta vẫn mong muốn sự bình yên. Điều quan trọng nhất vẫn là trí tuệ, chúng ta phải giữ một cái đầu lạnh, một trái tim ấm áp thì những điều hạnh phúc và yên bình sẽ đến với chúng ta.

Đan Tiên được hỏi: “Bạn có tin vào tình yêu không? Nếu có, bạn sẽ nói gì với cộng đồng LGBT đang mất niềm tin vào tình yêu?”. Cô trả lời, bản thân là người tích cực nên luôn tin vào tình yêu. “Nếu để nói một lời với cộng đồng LGBT đang mất dần niềm tin vào tình yêu, tôi muốn nói với mọi người rằng: Hãy tin rằng một ngày chúng ta sẽ được hạnh phúc, luôn yêu thương bản thân, chính mình. Sẽ có người yêu thương bạn như cách bạn yêu thương chính mình”, cô tiếp tục.

Câu hỏi của Hà Anh như sau: “Bạn nghĩ thế nào về nhận định: Nếu chưa lo được cho người thân đầy đủ, tốt nhất bạn không nên nghĩ tới việc từ thiện cho cộng đồng”. Nữ MC trả lời, luôn cố gắng để bản thân giữ được một trái tim dũng cảm làm được nhiều việc tốt cho bản thân, gia đình, xã hội. Cô tin rằng, khi chúng ta biết cân bằng mọi thứ thì việc lựa chọn và quyết định như thế nào sẽ phụ thuộc vào trái tim và lý trí. 

Ngay sau phần thi ứng xử, top 3 chung cuộc chính thức lộ diện: Nguyễn Hà Dịu Thảo (đội Quỳnh Mai), Nguyễn Tường San, Nguyễn An Nhi (đội Thuỷ Tiên). Huấn luyện viên Thuỷ Tiên bộc lộ sự vui mừng tột độ khi có tới 2 học trò bước vào top 3. 

Top 3 chung cuộc lộ diện bao gồm An Nhi, Dịu Thảo và Tường San. Sau đó, các người đẹp bước vào phần thi ứng xử thứ 2 với câu hỏi chung: "Người chuyển giới đã có những sân chơi sắc đẹp riêng, vậy họ có cần thiết phải tham gia những cuộc thi sắc đẹp của phụ nữ dị tính hay không?".

Top 3 cuộc thi:

An Nhi trả lời: “Các cuộc thi đều nhằm tôn vinh những giá trị đẹp đẽ của con người và người phụ nữ nói chung. Tôi tin rằng người chuyển giới cũng có thể tham gia bất kỳ cuộc thi nào nếu đủ tiêu chí, điều kiện. Một ngày nào đó, tôi tin người chuyển giới cũng có thể đứng trên những sân khấu lớn, khẳng định tài năng, nhan sắc của mình”. 

Tường San cho biết, xã hội ngày càng phát triển, chúng ta không nên phân biệt giữa người chuyển giới và người dị tính. Việc một đất nước có người chuyển giới tham gia cuộc thi sắc đẹp dành cho phụ nữ chứng tỏ quốc gia đó đang phát triển. “Tôi tin rằng, người chuyển giới ngày càng thông minh, xinh đẹp không kém các bạn nữ giới. Do đó, tôi đồng tình việc người chuyển giới tham gia cuộc thi sắc đẹp dành cho phụ nữ dị tính”.

Dịu Thảo là thí sinh duy nhất trả lời song ngữ trong đêm chung kết, đem đến câu trả lời trôi chảy và truyền tải thông điệp ý nghĩa. Cô cho rằng vấn đề này không có đúng cũng không có sai mà tuỳ vào cách nhìn nhận của mỗi người. Người đẹp mong chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng một xã hội phát triển để nắm giữ chiếc chìa khoá mở ra cánh cửa tương lai mới. 

Phần trả lời ứng xử của thí sinh Dịu Thảo:

Tiếp nối chương trình, hoa hậu Phùng Trương Trân Đài chia sẻ về hành trình 1 năm đương nhiệm. Cô tiếc nuối khi còn nhiều dự định vẫn chưa được hoàn thành. Song, Trân Đài cũng cảm thấy hạnh phúc khi thực hiện được nhiều dự án thiện nguyện cho người chuyển giới và truyền cảm hứng đến cộng đồng.

Phùng Trương Trân Đài chia sẻ về hành trình đương nhiệm:

Một điểm nhấn của đêm chung kết là sự xuất hiện của các thí sinh cùng bố mẹ. Các người đẹp lần lượt nắm tay bậc sinh thành sải bước trên sân khấu như lời tri ân sâu sắc công ơn dưỡng dục của cha mẹ. Sau đó, từng đội HLV tiếp tục trình diễn riêng trên sân khấu. 

Trước khi lộ diện hoa hậu, các giải thưởng phụ lần lượt được công bố. Giải Trang phục dân tộc đẹp nhất thuộc về thí sinh Đỗ Tây Hà (đội Quỳnh Châu). Thí sinh có khuôn mặt đẹp nhất thuộc về Trần Quân (đội Quỳnh Châu). Trang Nhung (đội Quỳnh Hoa) đoạt giải Thí sinh catwalk đẹp nhất. 

Đêm chung kết Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2023 kéo dài hơn 3 tiếng. Bên cạnh sự tỏa sáng của thí sinh, các phần biểu diễn truyền thông điệp tích cực. Tuy nhiên, đêm chung kết nhìn chung dài lê thê; gần một giờ đầu chỉ có văn nghệ, chia sẻ của giám khảo, HLV.  

Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2023 thuộc về thí sinh Dịu Thảo, á hậu 1 là Tường San, An Nhi là á hậu 2. 

Thí sinh Dịu Thảo đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam: