{keywords}
 

Những người độc thân thường xuyên phải tặng quà cho những người bạn đã kết hôn của mình trong nhiều sự kiện khác nhau, nhưng không có bất kỳ cơ hội nào để thấy điều tương tự quay trở lại với họ.

“Hankook Ilbo”, tờ báo Hàn Quốc dành cho phụ nữ, gần đây đã đưa tin về những người có ý định sống độc thân suốt đời. Tờ báo trích dẫn trường hợp của Kim, một nữ nhân viên văn phòng 30 tuổi có một nhóm bạn cấp 3, hầu hết đều đã kết hôn hoặc đang có ý định kết hôn.

Khi một trong những người bạn đã kết hôn mang thai, một người bạn khác gợi ý họ tổ chức một “bữa tiệc tiết lộ giới tính” cho người bạn này, chi phí khoảng 300.000 won (250 USD). Bữa tiệc thường do công ty tổ chức sự kiện chuẩn bị, có bánh kem, bóng bay và các đồ trang trí khác để công bố giới tính thai nhi.

Kim nói rằng cô ấy đã chi 200.000 won (166 USD) cho một “bữa tiệc cô dâu” và 100.000 won (83 USD) tiền quà cưới cho người bạn đó. Cô chỉ ra vô số sự kiện mà mình phải tặng quà cho bạn bè, chẳng hạn như tiệc tân gia, sinh con và sinh nhật đầu tiên của đứa bé. “Là một người độc thân, tôi không có bất kỳ sự kiện nào kiểu như vậy để mong nhận được quà”, cô nói với tờ báo.

Tờ báo cũng trích dẫn trường hợp của một người đàn ông độc thân đã quyết định ngừng tham dự các lễ cưới. Anh bắt đầu tự hỏi tại sao lại phải “lãng phí thời gian và tiền bạc” trong khi anh biết chắc mình sẽ không bao giờ được trả lại.

Tâm lý bất mãn này ngày càng gia tăng ở những người chưa kết hôn, vì các chuẩn mực xã hội của Hàn Quốc vẫn coi hôn nhân là thứ bắt buộc. Mặc dù số liệu thống kê cho thấy hôn nhân không phải là thứ được nhiều người trẻ Hàn Quốc hưởng ứng.

Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, chỉ 16,8% người Hàn Quốc cho rằng hôn nhân là “bắt buộc”, trong khi 41,4% xem đó là một lựa chọn. Một cuộc khảo sát khác của các cổng thông tin việc làm “Job Korea” và “Albamon” cho thấy, cứ 4 người ở độ tuổi 20-30 thì có 1 người dự định vẫn chưa lập gia đình.

Trong khi nam giới cho rằng giá nhà ở tăng cao và chi phí nuôi dạy con cái là những rào cản đối với hôn nhân, thì nữ giới chỉ ra rằng căng thẳng vì vướng vào các mối quan hệ gia đình và mong muốn tập trung vào bản thân là lý do cho việc trì hoãn hôn nhân.

Tờ báo cũng chỉ ra tình trạng đối xử bất công với những người sống thử hoặc sống chung mà chưa đăng ký kết hôn. Theo một cuộc khảo sát của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình, hơn một nửa số người sống chung với bạn đời mà không kết hôn cho biết, họ không được hưởng các phúc lợi mà công ty ban hành cũng như chính sách miễn giảm thuế thu nhập như những người đã có gia đình.

Đăng Dương (Theo Korea Times)

Vì sao giới trẻ Hàn Quốc ngày càng coi trọng vật chất

Vì sao giới trẻ Hàn Quốc ngày càng coi trọng vật chất

Các chính sách kế hoạch hóa kéo dài hàng thập kỷ, giá nhà tăng cao, môi trường làm việc quá sức và siêu cạnh tranh là những nguyên nhân gây nên điều này.