Ngoài việc khi bóc ra khỏi lớp nilon và ngửi nếu thấy mùi lưu huỳnh nồng nặc thì bỏ đi thì người dùng cũng không nên sử dụng đũa ăn dùng một lần trực tiếp mà cần rửa kĩ bằng nước nóng để đảm bảo an toàn.

Theo PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế - cho biết: Lưu huỳnh có thể sử dụng trong đũa ăn dùng một lần là lưu huỳnh công nghiệp. Về quy định không được dùng trong thực phẩm. Các nhà sản xuất nghĩ rằng chỉ đưa vào trong đũa thôi chứ không phải là trong thực phẩm. Nhưng đũa đấy lại sử dụng cho nên khi sử dụng thì lưu huỳnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì thế, PGS.TS Doãn Ngọc Hải khuyến cáo, để hạn chế nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, người tiêu dùng nên ngâm rửa nhiều lần loại đũa này trước khi sử dụng, bởi lâu nay nhiều người vẫn có thói quen dùng trực tiếp ngay sau khi bóc bao bì.

{keywords}
 Để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng đũa ăn một lần người dùng phải rửa thật kĩ.

Trước đó, theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), trong những xét nghiệm đũa dùng một lần cho thấy có chứa hàm lượng lưu huỳnh. Đây là chất khử rất mạnh, diệt nấm mốc rất tốt. Sau khi xông, khí lưu huỳnh tồn dư trên đũa dưới dạng hòa tan dễ sinh ra chất aflatoxin là một độc tố, bền vững với nhiệt độ cao, khó bị phá hủy hoàn toàn. Chất này là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Theo đó, PGS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, khi bóc lớp nylon đi sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc rất khó chịu và đó là lưu huỳnh tồn dư trong đũa dùng một lần và người dùng không nên sử dụng loại đũa này. Nếu sử dụng đũa dùng một lần, mọi người nên chọn loại đũa màu trắng ngà, không đốm đen, bao bì bảo quản không rách thủng và nên mua đũa một tuần trước khi dùng.

{keywords}
Ngoài ra, người dùng nên chọn mua đũa dùng một lần trong các siêu thị để đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.

Hiện nay, đũa ăn dùng một lần được bày bán ở rất nhiều nơi. Từ những khu chợ đầu mối mối như Đồng Xuân (Quận Hoàn Kiếm), Đền Lừ (Quận Hoàng Mai) đến những khu chợ nhỏ, lẻ và tại các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Hà Nội. Điều đáng nói, tại những khu chợ, theo khảo sát của phóng viên, những túi đũa ăn được đóng trong những bao tải lớn và có giá rẻ bất ngờ. Theo nhiều người bán hàng tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm) giá đũa ở đây được tính theo kiện và thậm chí là tính theo từng xe hàng. Mỗi một kiện đũa bao gồm 100 túi chỉ chưa đầy 600.000 đồng.

Thậm chí, với những quán hàng vỉa hè tham giá rẻ mua những loại đũa thiếu size còn có giá chỉ khoảng từ 200.000 đồng – 400.000 đồng/kiện. Hơn hết, trên những túi đũa thông tin được ghi lại chỉ có tên cơ sở sản xuất, ngoài ra không có ngày sản xuất, hạn sử dụng. Bên cạnh đó, trong quá trình vận chuyển, những túi đũa này còn chịu sức va đập và rách lớp nilon bọc ngoài. Tuy nhiên, người mua hàng là các chủ sở kinh doanh hàng ăn vỉa hè vẫn không hề bận tâm.

(Theo Viet Q)

Sự thật về những vòng tròn khắc trên đũa dùng một lần

Sự thật về những vòng tròn khắc trên đũa dùng một lần

Nhiều người cho rằng những vòng tròn trên loại đũa dùng một lần là để đánh dấu loại đũa đó được tái chế bao nhiêu lần. Vậy sự thật của vòng tròn đó là như thế nào?

Thí nghiệm đơn giản kiểm tra đũa gỗ nhà bạn có bị nhuộm màu không

Thí nghiệm đơn giản kiểm tra đũa gỗ nhà bạn có bị nhuộm màu không

Các chuyên gia khẳng định, gỗ tự nhiên để làm đũa không thể đều màu và đen bóng như đôi đũa trong thí nghiệm, bởi vậy nó đã bị sơn công nghiệp và vì thế sẽ nhạt màu dần sau một thời gian sử dụng.

Dùng hóa chất và bột lạ để sản xuất đũa tre

Dùng hóa chất và bột lạ để sản xuất đũa tre

Thời gian gần đây Công an tỉnh Nghệ An bắt hàng loạt cơ sở sản xuất dùng các loại hóa chất chưa rõ nguồn gốc, nguy hiểm để sản xuất. Có cơ sở sản xuất đũa tre, sử dụng hóa chất và bột lạ không có nguồn gốc.

Đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chất phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy

Đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chất phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan phát hiện đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại và yêu cầu thu hồi toàn bộ trước ngày 15/1.