Trong một báo cáo ngày 23/6, Google cho biết, công cụ hack từ một công ty Ý đã được sử dụng để theo dõi các thiết bị điện thoại thông minh Android, Apple ở nước này và Kazakhstan.

RCS, công ty có trụ sở ở Milan, đã phát triển các công cụ để theo dõi tin nhắn riêng tư và danh bạ của các thiết bị điện thoại thông minh. Đặc biệt, đã có các cơ quan thực thi pháp luật của Châu Âu từng sử dụng dịch vụ của công ty này.

Hiện, Chính phủ Ý và Kazakhstan chưa có bình luận gì liên quan tới vụ hack. Phát ngôn viên của Apple cho biết, công ty đã thu hồi tất cả các tài khoản và chứng cứ liên quan đến chiến dịch hack lần này.

Tuy nhiên, RCS Lab thông tin, các sản phẩm và dịch vụ của họ tuân thủ các quy tắc của châu Âu và giúp các cơ quan thực thi pháp luật điều tra tội phạm. 

"Nhân viên RCS không được tiếp xúc, cũng như không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào được tiến hành bởi các khách hàng liên quan", hãng nói với Reuters trong một email, đồng thời lên án mọi hành vi buộc tội cho sản phẩm của công ty.

Trên trang web của mình, RCS Lab tự mô tả mình là nhà sản xuất các công nghệ và dịch vụ "đánh chặn hợp pháp" bao gồm giọng nói, thu thập dữ liệu và "hệ thống theo dõi". Công ty cho biết đã xử lý 10.000 mục tiêu bị đánh chặn hàng ngày, chỉ riêng ở châu Âu.

Các nhà nghiên cứu của Google phát hiện RCS Lab trước đây đã hợp tác với công ty gián điệp Hacking Team gây tranh cãi để tạo ra phần mềm giám sát tương tự, giúp các chính phủ nước ngoài xâm nhập vào điện thoại và máy tính.

Ngành công nghiệp toàn cầu tạo ra phần mềm gián điệp cho các chính phủ ngày càng phát triển. Các nhà hoạt động chống giám sát, cáo buộc các công ty hỗ trợ chính phủ trong một số trường hợp để đàn áp nhân quyền và dân quyền. 

Các nhà quản lý châu Âu và Mỹ đã cân nhắc các quy định mới, nhằm thắt chặt việc bán và nhập khẩu phần mềm gián điệp.

Trước đó, phần mềm gián điệp NSO’s Pegasus của công ty giám sát Israel bị phát hiện đã được nhiều chính phủ sử dụng để theo dõi các nhà báo, nhà hoạt động và những người không cùng quan điểm.

Billy Leonard, nhà nghiên cứu cấp cao của Google tin rằng, tin tặc sử dụng phần mềm gián điệp RCS có thể có quan hệ với các bên được chính phủ hậu thuẫn.

Thái Hoàng (theo Reuster)