Những năm gần đây, khi ghé thăm trang chủ Google.com, bạn sẽ được xem các ảnh tĩnh, ảnh động hay phim ngắn – tất cả đều được biết dưới cái tên Google Doodle. Được thiết kế để tưởng nhớ một nhân vật, sự kiện hay chặng đường nào đó, Google Doodle đã phát triển từ dạng minh họa đơn giản nhất cho đến các game hay video thực sự ấn tượng, chẳng hạn “quái vật hồ Loch Nech” gần đây.

Ryan Germick là người đứng đầu nhóm Google Doodle. Anh quản lý 10 nghệ sỹ trong Google và làm việc với 4 kỹ sư, 2 nhà sản xuất – những người hợp tác với khoảng 100 người khắp thế giới cũng như đảm bảo quá trình tạo Doodle được suôn sẻ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn Ấn Độ, tình yêu nghệ thuật và truyện tranh từ nhỏ đã đưa Germick đến với ngành học vẽ minh họa và nghệ thuật ứng dụng (creative writing) tại New York (Mỹ), trước đó dành vài tháng vẽ tranh và học tiếng Tamil tại miền Nam Ấn Độ vào những năm 2000. Từ đây, anh tạo website đầu tiên để chia sẻ những ảnh chụp bằng máy ảnh Sony với bạn bè và gia đình.

“Đó là lần đầu tiên tôi thực sự nhận ra sức mạnh của công nghệ - trước cả khi Flickr, mạng xã hội và những thứ tương tự ra đời. Không chỉ bạn bè, gia đình mà cả người lạ cũng xem được website và gửi tin nhắn cho tôi, nhen nhóm tia sáng trong đầu tôi”.

“Tôi là đứa trẻ bừa bộn nhất tại trường học và với tôi, một máy tính là công cụ để làm điều gì đó thú vị. Khi sống tại New York, tôi có một căn phòng bé tí và không đủ chỗ để chứa tranh ảnh, đồ đạc của mình. Tôi phát hiện máy tính là nơi làm việc và học tập hiệu quả, bạn có thể kết nối với thế giới qua Internet và sáng tạo thứ gì đó để chia sẻ cho toàn thế giới. Thời điểm ấy, đó là điều mới mẻ và là thời điểm tuyệt vời để sống và sáng tạo”.

Sau khi tốt nghiệp, anh chuyển đến California để sống gần anh trai hơn rồi bắt đầu làm việc cho Google năm 2006 dưới sự hướng dẫn của Dennis Hwang, thành viên nhóm Doodle đầu tiên.

Khi Google Doodle chính thức xuất hiện lần đầu trên website năm 1998, nhóm Doodle vẫn chưa được thành lập (cho đến năm 2009). Doodle phát triển từ ảnh tĩnh đến ảnh động. Doodle đầu tiên có khả năng tương tác là kỷ niệm 30 năm PAC-MAN vào ngày 21/5/2010.

Hiện nay, nhóm sản xuất khoảng 400 Doodle mỗi năm, trong đó có 50-100 Doodle là ảnh động, 12 có tính tương tác. Họ phải lên kế hoạch 18 tháng trước đó cho các sự kiện, nhân vật và chặng đường. Cản trở duy nhất cho sự sáng tạo là từ “Google” phải được nhận diện trong Doodle và không gian hạn chế.

Những người hùng thầm lặng của Google Doodle chính là hàng trăm nhân viên Google khắp thế giới, những người đệ trình các ý tưởng, hướng dẫn văn hóa để hình ảnh có tính cá nhân hóa và gây tiếng vang lớn.

“Một Doodle cơ bản đến từ 1 người trong nhóm địa phương, quy trình tìm hiểu, phác thảo, thiết kế cuối cùng mất khoảng 1 tuần. Bạn có thể chia sẻ với cả nhóm để biết về sắc thái văn hóa nào đó bị bỏ lỡ. Một số Doodle khác còn phức tạp hơn. Vài game như game kỷ niệm 50 năm Dr Who cần tới 5 kỹ sư trong hàng tháng trời”.

Anh và nhóm phải làm việc cật lực để mang đến nhiều phong cách và sáng tạo nhất có thể. Sự đa dạng là điều tối quan trọng. Một khi đã quyết định chủ đề, họ phải làm sao để diễn tả được đang muốn nói cái gì, vì sao lại chọn nó, vì sao quan tâm đến nó.

Một trong những Doodle mà Germick ưa thích nhất là Doodle kỷ niệm 86 năm phát môn thể dục mềm dẻo trên đài đầu tiên. Chương trình hướng dẫn nước Nhật làm thế nào để tập thể dục tốt cho sức khỏe. “Chúng tôi quay phim tại Nhật trong studio, chúng tôi lặp lại một cách chính xác nhưng tập hợp các nhân vật mặt trang phục Google. Nó rất phổ biến tại Nhật Bản và chúng tôi yêu thích nó vì chúng khá kỳ dị”.

Một Doodle được ưa thích khác là video 2 phút mà nhóm lên kịch bản, quay và đóng để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 122 của Charlie Chaplin, đăng trên trang chủ Google ngày 13/4/2011. Germick đóng vai cảnh sát trong video.

Dù làm việc trong một công ty kỹ thuật số, Germick cho biết anh dành nhiều thời gian để vẽ tay trên giấy và bảng trắng để lên ý tưởng. Ấn tượng về bàn tay con người trên Doodle là điều đặc biệt quan trọng để người dùng yêu quý các trang chủ Google.

Nhóm để ý đến Doodle nào thu hút được sự chú ý nhiều nhất trên mạng xã hội và thích thú khi có người hâm mộ tự sáng tạo logo Google mới để bày tỏ sự yêu mến.

“Chúng tôi muốn Doodle là sự bất ngờ hoàn toàn. Chúng tôi thậm chí còn không biết cái gì sẽ đến tiếp theo… Nhóm thường nói rằng không phải Doodle nào cũng được tất cả yêu thích, nhưng mỗi Doodle nên được ai đó ưa chuộng”.