Sáng 30/8, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08-Bộ Công an) tổ chức họp báo thông tin kết quả triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (viết tắt Luật 23/2023/QH15) và cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động. 

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục A08 (Bộ Công an) cho biết, Luật 23/2023/QH15 được Quốc hội thông qua với 95,14% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. 

Luật số 23 được thông qua đã sửa đổi, bổ sung 15 điều, khoản của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và 10 điều, khoản của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam bao gồm 4 nhóm nội dung chính.

Cụ thể, nhóm sửa đổi, bổ sung để cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện quy định về việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam trên môi trường điện tử. Nhóm thứ hai là tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực nhập cảnh nước ngoài, cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn; 

Nhóm nội dung thứ ba là tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam và tiếp đến là nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú người nước ngoài tại Việt Nam góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. 

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng A08 điều hành buổi họp báo. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi đặt ra liên quan đến việc vận hành Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate). Thông tin về nội dung này, Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng A08 cho biết Hệ thống Autogate có đầy đủ công nghệ mà hiện nay các nước đang sử dụng để có thể nhận biết rõ hộ chiếu và người sử dụng hộ chiếu một cách chính xác nhất. 

Ngoài ra, vì phải đáp ứng các tiêu chí về chiều cao và quy định về độ tuổi nên hệ thống autogate không áp dụng cho người dưới 14 tuổi.  

Tính đến 30/8, có 750.000 người đủ điều kiện sử dụng cổng Autogate và nhà chức trách đã giải quyết cho 30.000 lượt công dân Việt Nam và người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng này.

Theo đại diện Cục A08, công nghệ Autogate là một hệ thống cổng kiểm soát tự động được triển khai tại các cửa khẩu hàng không. Nó sử dụng các công nghệ như nhận dạng khuôn mặt, quét hộ chiếu và đọc thông tin từ chip điện tử để tự động xác định danh tính và thông tin hành khách khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh.

Đại tá Nguyễn Bá Tuấn trả lời tại họp báo. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Autogate cho phép hành khách tự thực hiện quy trình kiểm soát nhập cảnh và xuất cảnh một cách nhanh chóng và tiện lợi. Thay vì phải chờ đợi ở các quầy kiểm soát truyền thống, hành khách có thể sử dụng Autogate để thực hiện quy trình kiểm tra một cách tự động và không cần sự can thiệp của nhân viên an ninh.

Hệ thống sẽ tự động xác minh thông tin hành khách, so sánh với dữ liệu trong cơ sở dữ liệu và cho phép họ tiếp tục hành trình một cách nhanh chóng.

Công nghệ nêu trên giúp giảm thời gian xếp hàng, nâng cao hiệu suất và tăng trải nghiệm của hành khách tại sân bay. Nó cũng giúp cải thiện quản lý và an ninh biên giới, giảm nguy cơ giả mạo và gian lận trong quá trình kiểm soát xuất nhập cảnh.

Người nước ngoài xuất trình giấy tờ cho cơ sở lưu trú 

Theo quy định mới, Luật số 23 đã nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên không quá 90 ngày. Quy định thị thực điện tử có giá trị một lần hoặc nhiều lần (quy định trước đây thị thực điện tử chỉ có giá trị một lần). 

Đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng A08 trả lời các câu hỏi. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Đáng chú ý, quy định mới đã sửa đổi, bổ sung quy định về diện được áp dụng cấp thị thực điện tử để mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ và giao Chính phủ quyết định danh sách các nước, vùng lãnh thổ trên cơ sở bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 

Luật số 23 đã bổ sung trách nhiệm của cơ sở lưu trú yêu cầu người nước ngoài xuất trình hộ chiếu và giấy tờ có giá trị tại Việt Nam để thực hiện khai báo tạm trú trước khi đồng ý cho người nước ngoài tạm trú. Người nước ngoài có nghĩa vụ xuất trình hộ chiếu và giấy tờ có giá trị cư trú tại Việt Nam cho cơ sở lưu trú để thực hiện khai báo tạm trú. 

Luật số 23 bổ sung quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam phải thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm trong khu vực biên giới phải thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc đồn, trạm biên phòng nơi gần nhất. 

Lê Anh Dũng, Nguyễn Đình Đoàn Bổng, Đàm Xuân An, Nguyễn Hồng Hạnh, Vũ Việt Bảo Phùng