Ông Wang Jianlin, người sáng lập và cũng là chủ tịch Tập đoàn Đại Liên Wanda, hôm qua cho biết công ty của ông không liên quan gì tới vụ tham nhũng của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

TIN BÀI LIÊN QUAN


{keywords}

Ông Bạc Hy Lai (trái) chúc mừng ông Wang Jianlin (ở giữa) trong trận đá bóng giao hữu giành chức vô địch của câu lạc bộ bóng đá Wanda.

Đáp lại các nghi ngờ nhằm vào mối liên hệ với ông Bạc, ông Wang nói rằng thành công của công ty Wanda là do thị trường, chứ không phải dựa vào 'các mối quan hệ chính trị'.

Tập đoàn Wanda hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ khách sạn cho tới trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, thời gian qua đã nhanh chóng mở rộng bên trong và ngoài nước.

Với số tài sản trị giá lên tới 14 tỉ USD, ông Wang vừa được tạp chí Forbes của Mỹ xướng danh là người đàn ông giàu có nhất Trung Quốc.

Vì là doanh nhân khởi tạo và xây dựng sự nghiệp ở Đại Liên - nơi mà ông Bạc Hy Lai từng làm Thị trưởng, sau đó làm lãnh đạo Đảng trong tám năm, tính từ 1992, nên ông Wang dường như đang tìm cách gạt bỏ tư tưởng rằng công việc kinh doanh của ông được lợi từ nhiệm kỳ của ông Bạc.

"Nói các doanh nghiệp ở Đại Liên đều liên quan tới ông Bạc chỉ vì ông ấy có sự nghiệp ở đây là không đúng" - ông Wang nói.

"Chúng tôi (Wanda) không phải là công ty mở rộng được nhờ các mối quan hệ chính trị. Cho dù phiên tòa của ông ấy (Bạc Hy Lai) diễn ra như thế nào thì chúng tôi cũng không liên quan gì" - ông Wang nói thêm.

Sau năm ngày xét xử, phiên tòa xử cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai tội tham nhũng, tham ô và lợi dụng chức vụ đã khép lại với kết luận của công tố viên là phải 'nghiêm trị' và 'không khoan hồng' bị cáo.

Dự kiến, bản án dành cho ông Bạc sẽ được tuyên vào tháng này.

Lê Thu (Theo Sina)