New Wealth Builders (NWB, nhóm người giàu mới nổi) với tài sản trung bình từ 100.000 đến 2 triệu đô la Mỹ tại Việt Nam dự báo tăng trưởng mạnh thứ 3 trên thế giới trong giai đoạn 2014-2020.

Số liệu này nằm trong báo cáo có tên “Spotlight on the New wealth builders” khảo sát về các động lực tăng trưởng, lối sống, giá trị và thói quen đầu tư của phân khúc nhóm người giàu mới nổi do Bộ phân nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) của tạp chí The Economist với hỗ trợ từ Citi Bank vừa được công bố bởi Ngân hàng Citi tại Việt Nam.

Đáng chú ý, nhóm người giàu mới nổi tại Việt Nam được dự báo nằm trong 5 nước sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2014-2020. Đứng đầu là Ấn Độ với khoảng 4,9 triệu người có tài sản trung bình 178.000 đô la Mỹ (tỷ lệ tăng trưởng 47,4%), Indonesia có tỷ lệ 41,2%. Việt Nam được dự báo tăng trưởng 34,9% và kế đó là Thái Lan với 23,6%, Philippines có tỷ lệ 22,8%.

{keywords}

Báo cáo này còn dự đoán rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2018. Sự tăng tốc ổn định trong tăng trưởng tiêu dùng cá nhân do nhóm người thu nhập cao dẫn đầu sẽ giúp kinh tế Việt Nam thoát khỏi những ảnh hưởng của lạm phát phi mã giai đoạn 2011- 2012.

Ngoài ra, số liệu phát triển kinh tế khả quan của năm 2014 khiến các nhà phân tích đưa ra những dự báo tích cực về viễn cảnh kinh tế 2015, trong đó chỉ ra rằng Việt Nam tiếp tục là mảnh đất hấp dẫn cho nhóm NWB tăng trưởng trong vòng 2 thập kỷ tới trên nền tảng chi tiêu cho lĩnh vực tiêu dùng tiếp tục tăng ổn định, chính sách ổn định giá và thu nhập bình quân của dân chúng tăng.

Hiện nay trên thế giới, số lượng các hộ gia đình mới giàu lên trong thị trường mới nổi đang bị lu mờ bởi nhóm nhà giàu tại các thị trường phát triển nhưng sau năm 2020 các nước có nền kinh tế mới nổi sẽ đông người giàu hơn các thị trường phát triển.

Giá trị tổng tài sản trên toàn cầu của nhóm người giàu mới nổi hiện khoảng 88.000 tỉ đô la Mỹ và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên tới 145.000 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR – Compound Annual Growth Rate) vào khoảng 7,1%.

Theo ông Jonathan Larsen – Giám đốc toàn cầu Khối bán lẻ kiêm giám đốc khối Tài chính cá nhân của ngân hàng Citi tại châu Á cho hay: “Nhóm người giàu mới nổi là một hiện tượng mang tính toàn cầu quan trọng của nền kinh tế thế giới, nhóm này có vai trò lớn trong thúc đẩy sự gia tăng tài sản tiết kiệm và các hoạt động kinh tế. Đặc điểm chung của nhóm này là những người giàu tự thân, nhận thức xã hội cao và rất chú trọng vào đầu tư gia tăng giá trị tài sản hiện có.”

(Theo TBKTSG)