Người hưởng lợi từ sự cố Note 7 không chỉ có Apple, Google

Galaxy Note 7 bị thu hồi và ngừng sản xuất vĩnh viễn có thể khiến cho người dùng Samsung đau lòng và ảnh hưởng đến thị phần của hãng. Tuy nhiên, thất bại của người này lại là thành công của người khác. Trong trường hợp của Samsung, kẻ hưởng lợi không ai khác ngoài Apple, Google và điện thoại Trung Quốc như Huawei, OPPO và Vivo.

Bryan Ma, Phó Chủ tịch phân tích Thiết bị của IDC tại Singapore, cho rằng nếu Samsung không xử lý khéo sự cố Galaxy Note 7, nỗi lo của người tiêu dùng có thể lan sang các sản phẩm khác trong tương lai.

Trên website, Samsung khuyên người dùng tắt máy và ngừng sử dụng Galaxy Note 7. Như vậy, phablet đầu bảng bị khai tử chỉ 2 tháng sau khi ra mắt bởi nguy cơ cháy nổ.

Theo IDC, quý II/2016 Samsung nắm 22,8% thị phần smartphone toàn cầu. Còn theo dự báo của TrendForce, công ty lẽ ra có thể bán thêm được 10 đến 12 triệu máy từ nay đến cuối năm. TrendForce tin rằng người suýt mua Note 7 sẽ mua điện thoại của thương hiệu khác, đó là Huawei, Vivo và OPPO.

Vì sao TrendForce lại đưa ra 3 cái tên này? Đó là bởi vì thị phần của cả ba đang đứng ngay sau Samsung, phần lớn nhờ nền tảng người dùng khổng lồ tại quê nhà Trung Quốc cũng như doanh số tại châu Á. Huawei đang có 9,3% thị phần, Vivo 5,9% và OPPO 1%. Apple đứng thứ hai với 11,7% thị phần.

Các nhà phân tích đánh giá Apple cũng được hưởng lợi đáng kể, đặc biệt tại Mỹ, nơi Samsung là tên tuổi quen thuộc với khách hàng thay vì các nhà sản xuất Trung Quốc. “Việc Note 7 rút lui khỏi thị trường làm tăng doanh số iPhone 7 Plus”, TrendForce dự báo.