Chùa Prum Mani Vongsa thại thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) là một trong những nơi tổ chức nghi thức tắm Phật đón Tết Chôl Chnăm Thmây. Trong buổi chiều 16/4, hàng nghìn người dân và du khách đổ về đây dự hội.

Đây là nghi thức truyền thống dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer. Sự kiện này diễn ra tại hầu hết ngôi chùa Khmer ở miền Tây do các vị sư thực hiện.

Chùa Khmer còn là điểm hẹn sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Khmer mỗi dịp lễ, Tết. Đặc biệt vào những ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, nơi đây thường nhộn nhịp nhất. Trước khi nghi thức diễn ra, tượng đức Phật được thỉnh từ chánh điện ra trước cổng chùa. 

Cùng lúc đó, nhiều người khi đến hành lễ đã xin nước tắm Phật để dội lên người.

"Cầu mong phước lành, may mắn sẽ đến với tôi và gia đình. Chúc mừng ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây", một phụ nữ tham gia nghi thức tắm Phật nói.

Sau đó, các màn té nước tắm Phật được hắt vào nhau do những người tham dự lễ hội thực hiện.

Một nhà sư dùng nước tắm Phật dội lên người các Phật tử với quan niệm ban phước lành, may mắn. Người lớn, trẻ con đều háo hức tham gia hoạt động này.

Các em nhỏ người Khmer hào hứng thi nhau tự dội nước tắm Phật lên người.

Các bé tỏ ra thích thú khi được vui đùa thoa bột lên người, một cách chơi giống với Tết té nước Bunpimay ở Lào.

Trước đó vào buổi sáng, bà con người Khmer Nam Bộ đến các chùa dâng cơm, cúng dường cầu phước dịp Tết cổ truyền. Đây cũng là một trong những hoạt động truyền thống diễn ra hàng năm.

Trong suốt quá trình diễn ra sự kiện, nhiều người dân ngồi cầu phước bên trong ngôi chùa. Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay kéo dài trong 3 ngày (từ 14-16/4). Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của bà con đồng bào Khmer Nam Bộ.

Thảo Nguyên