Nội dung trên được Ban quản lý đường sắt đô thị (Maur) đề cập trong báo cáo gửi Thành ủy TP.HCM về tình hình triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) phục vụ chuyến thăm, làm việc của Thường trực Thành ủy.

Theo Maur, để chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác sau khi Dự án metro số 1 hoàn thành, UBND TP đã thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Đô thị số TP.HCM (HURC1). 

HURC1 được thành lập vào năm 2015 với vốn điều lệ 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, phải tới năm 2019, công ty này mới bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động.

Theo đề án thành lập công ty, giai đoạn 2015 - 2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành tuyến metro. Từ năm 2018, công ty này chính thức quản lý vận hành tuyến metro số 1. Tuy nhiên, tiến độ dự án metro số 1 liên tục bị lùi và hiện đã chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch khiến công ty quản lý vận hành metro số 1 không có nguồn thu.

Trong quá trình triển khai thực tế, HURC1 gặp khó khăn về cơ chế tài chính dẫn đến không có kinh phí để hoạt động. Hiện công ty không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo quản lý, đến nay nợ lương 2,9 tỷ đồng, nợ bảo hiểm 330 triệu đồng.

Người lao động Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Đô thị số TP.HCM có nguy cơ mất tết vì nợ lương

Theo Maur, UBND TP đã nhiều lần báo cáo kiến nghị Thủ tướng giải quyết kinh phí cho Công ty. 

Gần nhất là tại Công văn số 3829/UBND-KT ngày 19/10/2022, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ 268 tỷ đồng cho Công ty. Hiện tại, đã có phiếu chuyển đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan, xử lý kiến nghị của UBND TP.

Trên cơ sở kiến nghị của HURC1 và ý kiến của Sở Tài chính, UBND TP cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả thực hiện về nội dung tạm ứng kinh phí trong thời gian chờ ý kiến của Thủ tướng về việc bổ sung vốn điều lệ. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, tham mưu cho UBND TP.

Trong thời gian chờ ý kiến của Thủ tướng về việc bổ sung vốn điều lệ cho công ty (dự kiến có thể kéo dài qua Tết nguyên đán năm 2023), HURC1 kiến nghị Thường trực Thành ủy xem xét giải quyết cho đơn vị được tạm ứng kinh phí để chi trả cho người lao động trước Tết nguyên đán năm 2023 (trước ngày 22/1/2023).

HURC1 cho rằng việc tạm ứng kinh phí giúp người lao động công ty không bị bỏ lại phía sau, cùng được đón Tết nguyên đán năm 2023 an khang, ấm áp, nghĩa tình theo chủ trương và nỗ lực của TP.

Công ty sẽ hoàn trả ngay khi được bổ sung vốn điều lệ.