Phú Lâm có 120 hộ, 431 nhân khẩu, trong đó, dân tộc Lào chiếm đến hơn 50% với 61 hộ, 230 nhân khẩu. Đầu những năm 40 của thế kỷ trước, vì nhiều nguyên nhân nên nhiều người Lào sang đây làm ăn, về sau, họ lấy vợ, sinh con rồi định cư và trở thành công dân Việt Nam.

Đến nay, những người dân tộc Lào ở Phú Lâm vẫn qua lại, thăm người thân bên kia biên giới. Mỗi lần sang bản Triều, bản Vạng Chạng, người Phú Lâm phải đi bộ, vượt rừng ròng rã 2-3 ngày đường. Ngược lại, người Lào cũng thường sang Phú Lâm thăm thân mỗi dịp lễ lạt, ma chay… Họ sống thuận hòa, giúp nhau cùng phát triển kinh tế.

  Xã Phú Gia được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2018.  Nhờ sớm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nên đời sống người dân xã Phú Gia huyện Hương Khê ngày càng được nâng lên. Thời gian này, chính quyền và Nhân dân nơi đây đang nổ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, địa phương cũng đang triển khai quyết liệt xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm nay, trong đó tập trung vào các tiêu chí Hạ tầng kinh tế - xã hội; Cảnh quan môi trường và xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Toàn thể người dân thôn Phú Lâm cũng đang cùng nhau nỗ lực giữ vững và nâng cao tiếu chí Nông thôn mới.

Thôn Phú Lâm (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) nằm dưới chân thác Vũ Môn huyền thoại, cách biên giới Việt-Lào khoảng 10 km. 
Nhờ nỗ lực xây dựng Nông thôn mới, với sự quyết tâm , đồng lòng của chính quyền, người dân mà những con đường ở thôn đến nay rất bằng phẳng, sạch đẹp.
Điểm trường tiểu học Phú Lâm được xây dựng khang trang.
Trường mẫu giáo Phú Lâm sạch đẹp, thân thiện.
Một giờ học của các cháu bé ở trường mẫu giáo thôn Phú Lâm.

Một

Hầu hết những ngôi nhà ở thôn Phú Lâm đều được xây dựng bằng gỗ .
Vợ chồng chị Lê Thị Anh là người gốc Lào (bên trái) đang trò chuyện người dân sống cùng thôn.
Vợ chồng chị Lê Thị Anh đang giới thiệu hàng chục giấy khen thành tích học tập của 2 con.
Nhà văn hóa thôn Phú Lâm.
Một con đường thôn giống như mọi con đường trong thôn Phú Lâm.
Phan Văn Sơn (32t) có bố người Việt, mẹ người Lào đang dựng ngôi nhà mới ở Phú Lâm cho biết cuộc sống người dân thôn đến nay khá tốt, nhiều thanh niên do được học hành nên đã đi làm, định cư ở các thành phố lớn. Nhà cửa của người dân khang trang hơn, đường xá sạch đẹp, đi lại thuận tiện hơn. 
Thiếu tá Phan Tuấn Hoàn, bộ đội biên phòng đồn Phú Gia thường thăm hỏi, giao lưu với bà con trong thôn. Anh Hoàn gặp gỡ trao đổi với phó bí thư thôn Phú Gia Lê Khắc Bằng.
Cụ Nai Sinh năm nay 90 tuổi là người Lào sang sinh sống tại Phú Lâm từ thời trẻ.
Phó Chủ tịch UBND xã Phú Gia chia sẻ chính quyền xã đã cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật bà con thôn Phú Lâm nuôi lợn, bò... Hiện nay thu nhập bình quân của người Lào nơi đây 50 triệu đồng mỗi năm. Nâng cao chất lượng giáo dục cho mỗi học sinh tại địa phương.