Người Mỹ sẽ phải nhận 48 tỷ cuộc gọi tự động trong năm nay

Cuộc gọi tự động, cuộc gọi lừa đảo vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà chức trách Mỹ.  

Người Mỹ sẽ phải nhận 48 tỷ cuộc gọi tự động trong năm nay
 

Những cuộc gọi tự động (robocall) hay cuộc gọi lừa đảo chính là một điều phiền toái của cuộc sống hiện đại. Thực tế, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ xác định đây là khiếu nại số 1 trong năm 2020 và chúng ngày càng tệ hơn. Theo hãng truyền thông YouMail, robocall tăng gần 4% trong tháng 1 và trên đà đạt con số 48 tỷ trong năm nay.

Điều đáng nói là nó vẫn xảy ra ngay cả sau khi Quốc hội Mỹ đã thông qua luật mới hơn 1 năm trước nhằm loại bỏ vấn đề bằng một loạt biện pháp kỹ thuật và pháp lý. Vì sao robocall tồi tệ tới mức khiến hầu hết người Mỹ hiện giờ chỉ nhận điện thoại khi họ biết đó là số của ai?

Câu trả lời ngắn gọn là ngành công nghiệp quay số tự động “mờ ám”, kiếm tiền từ kích hoạt hàng triệu cuộc gọi mỗi ngày và tỏ ra sành sỏi khi đi trước luật pháp một bước. Câu trả lời dài hơn sẽ “chĩa” ngón tay vào các doanh nghiệp lớn trong hỗ trợ robocall và trách nhiệm của những cơ quan liên bang.

Ai là tác giả của robocall?

Trước đây, để gọi điện tiếp thị, bạn cần nhà kho lớn với nhiều trang thiết bị rối rắm. Tuy nhiên, ngày nay, việc đó có thể làm ngay từ phòng khách, giống Nick Palumbo. Người đàn ông Arizona điều hành vài công ty chuyên chuyển tiếp cuộc gọi tự động qua hàng ngàn đường dây điện thoại trên nền Internet tại nhà. Theo Thời báo Phố Wall, chỉ riêng các doanh nghiệp của Palumbo đã chuyển hướng hàng trăm triệu cuộc gọi tới khách hàng Mỹ.

Quan chức liên bang bắt giữ Palumbo năm 2019 với tội danh lừa đảo. Mùa hè năm 2020, anh ký thỏa thuận với Bộ Tư pháp, cấm anh và vợ điều hành hoạt động robocall. Tuy nhiên, Palumbo không phải là người duy nhất tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo.

Những nhân vật trung gian này không phải nguồn phát sinh cuộc gọi lừa đảo mà chúng xuất phát từ Ấn Độ, Philippines, Mexico hay các nước khác. Chúng muốn thu thập dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ tín dụng mà vẫn nằm ngoài tầm với của nhà chức trách Mỹ. Song để tiếp cận được con mồi tại Mỹ, chúng cần một nhà mạng trong nước để chuyển tiếp cuộc gọi. Những công ty này cung cấp dịch vụ giá siêu rẻ cho các tổ chức hợp pháp như chạy chiến dịch chính trị nhưng cũng có thể “mắt nhắm mắt mở” cho kẻ lừa đảo.

Vì sao các nhà mạng như Verizon, AT&T hay T-Mobile lại không thể chặn đứng robocall? Câu trả lời là họ đang cố gắng. Luật robocall mới giảm trách nhiệm pháp lý cho nhà mạng khi chặn cuộc gọi và khuyến khích dùng công nghệ xác thực cuộc gọi. Đó là lý do ngày càng nhiều người nhìn thấy những thông điệp như “có vẻ là cuộc gọi rác” trên màn hình điện thoại.

Theo luật sư Margot Saunders, nhà mạng sẽ chặn cuộc gọi rác tốt hơn nhiều nếu phải chịu trách nhiệm pháp lý cho những cuộc gọi phiền phức này. Tuy nhiên, ảnh hưởng chính trị đồng nghĩa nó không thể đưa ra Quốc hội. Bà cũng bác bỏ ý kiến cho rằng khó phát triển giải pháp chặn robocall, nhất là khi chúng ta có năng lực lên tận Sao Hỏa.

Lỗ hổng lớn trong luật mới

Năm 2019, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật TRACED, trừng phạt các cuộc gọi tự động. Dù vậy, nó vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng lớn. Một trong số này là định nghĩa hoạt động được miễn trừ khỏi lệnh cấm robocall. Chẳng hạn, nhiều cuộc gọi đòi nợ tự động là hợp pháp, cùng với nhiều cuộc gọi khác được xếp vào liên quan tới bầu cử hay chính trị.

Trong khi đó, những công ty robocall lại lách luật khi tuyên bố khách hàng đồng ý nhận chúng. Chẳng hạn, chỉ cần họ đánh dấu vào ô cho phép công ty liên lạc với mình. Trong nhiều trường hợp, nó còn đồng nghĩa với công ty có quyền bán “sự cho phép” đó cho bên thứ ba, bao gồm ngành môi giới dữ liệu. Nó đóng vai trò như công cụ hợp pháp để các nhà tiếp thị quấy rầy họ trong nhiều năm. Ngoài ra, luật sư doanh nghiệp cũng sẵn sàng khai thác các lỗ hổng trong luật khi đứng trước tòa.

Luật sư Saunders và nhiều người khác cho rằng Quốc hồi cần thắt chặt các lỗ hổng để doanh nghiệp không đi quá giới hạn. Đồng thời, nhiều ngành công nghiệp lớn khác lại âm thầm phản đối cải cách nghiêm túc vì robocall là hình thức tiếp thị rẻ và hiệu quả.

Cuối cùng là câu hỏi về sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ trong trừng phạt và ngăn chặn robocall. Điều đó có thể thay đổi khi FCC có người phụ trách mới, Jessica Rosenworcel. Bà được miêu tả là người sẵn sàng đưa ra các biện pháp khắt khe hơn chống lại robocall.

Theo người phát ngôn của quyền Chủ tịch FCC Rosenworcel, robocall đang vượt kiểm soát và gia tăng trong những năm gần đây. Bảo vệ người dùng là ưu tiên hàng đầu đối với quyền Chủ tịch. Người này nói thêm FCC đang đánh giá lại các chính sách trong quá khứ và tương lai về robocall.

Tất cả những điều trên cho thấy robocall không thể sớm biến mất và mọi người dùng tại Mỹ sẽ còn phải chịu đựng sự phiền toái ấy trong tương lai gần.

Du Lam (Theo Fortune)

Mỹ tiếp tục thảo luận trấn áp những gã khổng lồ công nghệ

Mỹ tiếp tục thảo luận trấn áp những gã khổng lồ công nghệ

Cả chính quyền Trump và chính quyền Biden đều đồng ý tiếp tục các cuộc điều tra chống độc quyền, tái khởi động các vụ kiện chống lại những gã khổng lồ công nghệ.

 

tin nổi bật

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk

Lý do được đưa ra là vì Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk được sử dụng để phục vụ cho quân đội Ukraine để chống lại Nga.

Sự dũng cảm, tiên phong, sáng tạo đã làm nên Bộ TT&TT

Dũng cảm là dám hành động, không đi theo lối mòn, sáng tạo mới cần đổi mới còn tiên phong là sự dám dấn thân nhưng có khoa học, có tính toán và có niềm tin.

Các nhà mạng ký cam kết chặn cuộc gọi rác

7 nhà mạng đã cùng ký cam kết kiên quyết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời rà soát những SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để xử lý.

Cạnh tranh đã đưa dịch vụ di động từ xa xỉ thành “cơm bình dân”

Ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông cho biết, mở cửa thị trường viễn thông là một quyết định chính xác, giúp cho người dân được hưởng các dịch vụ tốt hơn và các nhà mạng có thêm động lực phát triển.

Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố

Thông tin từ các nhà mạng cho hay, trước khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Ngành viễn thông cần phải tìm ra cho mình cách làm mới

Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn các cơ quan quản lý ngành viễn thông bước ra khỏi tư duy truyền thống, biến quá khứ thành nền tảng để có những bước đi mới nhằm phát triển đất nước.

Số người dùng dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam tăng gấp 4 lần

Mobile Money hay "Tiền di động" là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Tin nhắn rác OTT quấy nhiễu người dùng di động Việt

Người dùng di động Việt thường xuyên phải nhận các tin nhắn OTT chứa nội dung lừa đảo tuyển dụng, quảng cáo và giới thiệu các website cờ bạc trực tuyến.

Xác thực thông tin thuê bao để giải quyết dứt điểm tình trạng dùng SIM rác, nặc danh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.