- Trong khi một nhóm học viên đục dùng tấm bê tông phá tường rào, các học viên khác “bọc” phía ngoài ngăn chặn sự can thiệp từ lực lượng bảo vệ.

GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Thị Trang Đài cho hay, có 195 học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm Giáo dục lao động và Dạy nghề tỉnh, đóng tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành vào sáng 9/11.

{keywords}

Học viên đã đục tường rào để trốn thoát

Tới trưa cùng ngày, đã đưa trở lại được 35 người, và hiện các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục truy tìm những người còn lại.

Ông Phạm Minh Ân - Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động và Dạy nghề Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin, đang có 837 học viên cai nghiện tại Trung tâm.

Theo ông Ân, vào 8h sáng nay, khi đang lao động thì có khoảng 300 học viên bất ngờ đổ ra sân la hét, kích động trốn khỏi trại. Bảo vệ can ngăn thì bị các học viên tấn công.

{keywords}

GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Thị Trang Đài

Các học viên di chuyển ra khu vực phía sau trung tâm rồi xô đổ lớp tường rào thứ nhất. Tới lớp rào thứ 2, trong khi nhóm khoảng 4 người dùng tấm bê tông (nắp cống) đục tường thì hàng trăm người còn lại dàn hàng, dùng gạch đá ném vào bảo vệ.

"Lúc tường thủng, các học viên chui qua rồi trèo lên chòi canh gác nhảy ra ngoài và bỏ chạy" – ông Ân nói và cho biết, các học viên quá đông, manh động nên lực lượng bảo vệ không thể can ngăn.

"Tôi đang đứng trên chòi canh thì phát hiện các học viên đục tường. Cả trăm người leo lên chòi canh, họ còn lấy đá ném, tôi không dám làm gì" - bảo vệ tên Việt kể.

GĐ sở LĐ-TB&XH nói rằng, có 2 nguyên nhân chính dẫn tới sự cố, đó là hiệu ứng dây chuyền từ các vụ trốn trại liên tục xảy ra ở Đồng Nai.

Thứ 2 là các học viên trốn trại thuộc nhóm có quyết định của tòa án nên họ trốn ra để về với gia đình, muốn được tự do.

{keywords}

Khi 4 học viên dùng tấm bê tông đục tường, các học viên khác đứng ngoài chống trả bảo vệ

Cũng theo GĐ sở, sau vụ trốn trại ở cơ sở này vào hồi tháng 4 và ở Đồng Nai, phía trung tâm đã tăng cường công tác quản lý, lên các phương án nếu xảy ra sự cố.

"Thời điểm ấy quá bất ngờ nhưng may có sự chuẩn bị trước, đơn vị đã phối hợp với công an, quân đội nên nhanh chóng làm chủ tình hình" – bà Đài chia sẻ.

"Trung tâm cũng tạo các điều kiện thuận lợi cho học viên nhưng do ma lực của ma túy quá lớn và mong muốn tự do nên các học viên đã trốn trại" – lời nữ GĐ sở.

Ông Ân nói thêm, Trung tâm Giáo dục lao động và Dạy nghề có diện tích 12 ha, riêng khu vực ở và học tập rộng 3 ha, có sức chứa 650 học viên.

{keywords}

Các học viên được đưa trở lại Trung tâm

Tuy nhiên, hiện tại đã có 837 học viên, và khoảng 3 tháng nay, phải ngưng nhận thêm người mới. Ngày 18/11 tới đây, sẽ nhận thêm học viên.

Nói về phương án đảm bảo an ninh cho trung tâm, bà Đài nói rằng ngoài huy động toàn bộ nhân viên, sẽ phải nhờ công an, quân đội hỗ trợ bảo vệ vòng ngoài.

Sở đang đề nghị tỉnh xây mới thêm khu tiếp nhận ban đầu, giảm tải cho trung tâm và tăng cường thêm nhân viên bảo vệ. Hiện trung tâm chỉ có 40 bảo vệ, được trang bị công cụ hỗ trợ đơn giản như bình xịt hơi cay mini, mũ cứng, gậy cao su.

Cũng theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, các học viên là đối tượng phi hình sự, nên không thể dùng biện pháp trấn áp. Khi bị bắt cũng khó xử lý nên họ không sợ.

Thạch Quý