Trong số 36 bị can vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có một bị can người Nhật là ông Takao Inami (SN 1949, cựu Tư vấn trưởng, GĐ văn phòng tư vấn giám sát dự án).

Theo kết luận điều tra, thực hiện hợp đồng kinh tế ngày 26/4/2013, giữa  Liên danh tư vấn giám sát OC-KEI-SMEC và Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc tổ chức giám sát thi công các gói thầu xây lắp thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, Liên danh OC-KEI-SMEC đã thành lập Văn phòng tư vấn giám sát.

{keywords}
 

Theo quy định và theo hợp đồng đã ký, đơn vị tư vấn giám sát căn cứ vào các tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án để giám sát thi công từ giai đoạn triển khai thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn vật liệu đầu vào, giám sát và nghiệm thu việc thi công các hạng mục công trình, nghiệm thu chất lượng công trình hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng.

Trong đó, ông Takao Inami được giao nhiệm vụ kỹ sư trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát, là người có quyền điều hành cao nhất, cùng các kỹ sư (người nước ngoài và Việt Nam) chỉ đạo điều hành, tổ chức giám sát, xác nhận nghiệm thu để việc thi công các gói thầu đúng quy định, công trình xây dựng hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án...

Kết luận điều tra cho rằng, ở dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (giai đoạn 1), việc trực tiếp xác nhận nghiệm thu chất lượng vật liệu, chất lượng các hạng mục, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, không đúng yêu cầu thiết kế dự án của ông Takao Inami và các bị can khác là hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình...

Việc làm của các bị can dẫn đến việc thi công và nghiệm thu công trình không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Trong đó ông Takao Inami bị xác định đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 567 tỷ đồng đã được thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng theo các hồ sơ thanh toán.

Người nước ngoài bỏ về nước trước khi khởi tố vụ án

Theo CQĐT, còn một số người nước ngoài khác liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong việc giám sát thi công các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Cụ thể, ông Diego Lopez Ruiz (quốc tịch Tây Ban Nha), Giám đốc Ban điều hành liên danh, trực tiếp phụ trách phân đoạn do Công ty OHL thi công tại gói thầu số 7; ông Segi Tadashi, ông Kurihara Nobuyuki (đều quốc tịch Nhật Bản), kỹ sư thường trú, Giám đốc các Văn phòng tư vấn giám sát hiện trường, trực tiếp quản lý giám sát các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án, và một số đối tượng khác có liên quan đã về nước trước khi vụ án được khởi tố.

Trong đó, CQĐT Bộ Công an đã có các yêu cầu tương trợ tư pháp gửi Bộ Tư pháp các nước Nhật Bản, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp xác minh, cung cấp nhân thân, lai lịch các đối tượng để làm căn cứ giải quyết vụ án.

CQĐT Bộ Công an cũng đã ra quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng này để xử lý sau.

Đề nghị truy tố cựu Phó TGĐ VEC, 1 người Nhật và đồng phạm

Đề nghị truy tố cựu Phó TGĐ VEC, 1 người Nhật và đồng phạm

Cơ quan điều tra (CQĐT), Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

T.Nhung