Bệnh nhân là chị G.T.S, ở huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Chị được chuyển từ trung tâm y tế huyện lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) trong tình trạng thở nhanh, thiểu niệu.

Từ kết quả xét nghiệm, khám lâm sàng, các bác sĩ hội chẩn, nhận định bệnh nhân trong giai đoạn toan chuyển hóa nặng, tăng khoảng chống Anion nghi do ngộ độc lá cây rừng (không rõ loại).

Bệnh nhân được kịp thời lọc máu liên tục cấp cứu ngay trong đêm tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Sau 3 lần lọc máu, tình trạng toan chuyển hóa của bệnh nhân cải thiện dần.

Đến ngày thứ 12, bệnh nhân đột ngột rơi vào tình trạng suy hô hấp do viêm phổi nặng, gia đình xin cho bệnh nhân về, nhưng các y, bác sĩ động viên, một lần nữa bệnh nhân vượt qua “cửa tử”. Sau 25 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân được ra viện. 

Ngộ độc thuốc có thể xảy ra với tân dược (thuốc tây) hay đông dược (thuốc Nam). Bác sĩ khuyên trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là những bệnh lý mạn tính, bệnh có nguy cơ cao, người dân cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.