Những ngày này, gia đình chị Quách Thị Oanh và anh Trần Vũ Chính ở xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình lúc nào cũng rộn rã tiếng cười khi cậu con trai út hơn 1 tuổi bắt đầu bi bô tập nói.

Tháng 8 năm ngoái, chị Oanh sinh con trai Trần Vũ Đăng Nguyên sau hơn 20 năm chạy chữa, chờ đợi. Khi đó chị đã 52 tuổi còn chồng ở tuổi 59. Khỏi phải nói, cặp vợ chồng U60 hạnh phúc đến nhường nào.

Trong cuộc trò chuyện, chị Oanh liên tục xuýt xoa: “May quá em ạ! Thật không thể tưởng tượng được. Tuổi này như bọt nước, vớt được xíu nào thì vớt nhưng may quá chị lại đậu thai. Ai cũng bảo vợ chồng chị như trúng số độc đắc”.

{keywords}

Chị Oanh cùng cậu con trai út Trần Vũ Đăng Nguyên

Chị kể, năm 1991, con trai đầu lòng của anh chị được hơn 1 tuổi. Bé đột nhiên đi ngoài liên tục, người lả đi nhưng ở quê chỉ tập trung chữa rối loạn tiêu hóa. Khi bé trở nặng, bác sĩ tuyến trên chẩn đoán bé bị viêm amidan, chảy dịch xuống đường tiêu hóa gây đi ngoài không cầm. Dù được cấp cứu tích cực nhưng bé đã không qua khỏi.

6 năm sau, chị sinh cô con gái thứ 2 và dự định sinh thêm một bé nữa nhưng đợi mãi vẫn không có bầu. Vợ chồng chị đã đi nhiều bệnh viện, gặp nhiều thầy lang để bốc thuốc chữa hiếm muộn nhưng đều không có kết quả.

Ở tuổi ngoài 50, chị Oanh định buông xuôi vì thấy không còn hy vọng. Nhưng cũng thời điểm này, có đến 4 cặp vợ chồng trong xã đến Trung tâm hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để điều trị và đều đã sinh con thành công.

Vợ chồng chị lập tức khăn gói lên Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để thăm khám, khấp khởi hy vọng. Tuy nhiên, bác sĩ thông báo, chỉ số dự trữ buồng trứng AMH của chị chỉ còn 0,3 ng/ml, số lượng và chất lượng trứng đều rất kém.

Lần đầu kích trứng, chị chỉ thu được 1 quả. Trong 8 tháng tiếp theo, chị uống và bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ, kích thêm được 3 trứng. Bác sĩ tư vấn vợ chồng chị nên làm thụ tinh ống nghiệm, tạo được 3 phôi.

May mắn ở lần chuyển phôi đông lạnh thứ 2, chị đã đậu thai. Bác sĩ dặn chị phải đi lại nhẹ nhàng, hạn chế leo cầu thang và tuân thủ đặt thuốc nội tiết suốt chu kỳ dưới sự theo dõi của TS.BS Nguyễn Thị Minh Khai.

“Lúc thai được 10 tuần, bác sĩ siêu âm tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình nói rằng, từng làm nghề mười mấy năm nhưng chưa thấy ai mang thai ở tuổi này mà có tim thai”, chị Oanh nhớ lại.

May mắn trong suốt quá trình mang bầu, chị không nghén mà thấy người khoẻ ra, liên tục thèm ăn. Cả thai kỳ, chị tăng tổng cộng 15 kg.

Khi thai được hơn 38 tuần, bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản Thái Bình khuyên chị nên mổ đẻ luôn để tránh những tai biến đáng tiếc, bé nặng 3 kg.

Một vài ngày đầu sau sinh, chị Oanh phải cho con ăn tạm sữa ngoài do vết mổ còn đau, chưa có sữa. Nhưng từ ngày thứ 5 đến nay, chị nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và dự định cai sữa khi con được 1,5 tuổi.

Ngày chị ở viện về, hàng xóm tấp nập đến chúc mừng. Chị bảo, nếu nhận tiền mừng của tất cả mọi người có lẽ được vài chục triệu nhưng chị không lấy của ai.

“Mình có con là món quà vô giá rồi, tiền cũng không còn ý nghĩa gì nữa”, chị Oanh nói.

Quá hạnh phúc vì có thêm con ở tuổi xưa nay hiếm, vợ chồng chị quyết định đập căn nhà mái bằng 1 tầng cũ để xây nhà mới 3 tầng rộng 400 m2. Căn nhà đang hoàn thiện những khâu cuối cùng, hơn 1 tháng nữa sẽ được vào ở.

{keywords}

Hình ảnh bụ bẫm của bé Đăng Nguyên hiện tại với cân nặng hơn 10 kg

Dịp Trung thu vừa qua, vợ chồng chị góp 5 triệu mời cơm cả xóm. Chị cho biết, đợi có nhà mới, chị sẽ tiếp tục mời cỗ cả làng.

Chị Oanh chia sẻ, khi về nhà chỉ có 2 vợ chồng chăm con nhưng may mắn bé rất ngoan, hơn 1 năm qua, chưa đêm nào chị mất ngủ. Con ti mẹ xong là lăn ra ngủ.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, cô con gái của chị sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính cũng vừa lấy chồng ngay gần nhà và đang mang bầu bé đầu lòng.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, tỷ lệ có thai khi làm thụ tinh trong ống nghiệm tại trung tâm đạt khoảng 60%. Tuy nhiên, phụ nữ càng cao tuổi, tỷ lệ này càng thấp.

PGS.TS Nguyễn Khang Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết thêm, để nâng tỷ lệ thành công khi làm IVF, bác sĩ cần chọn được tinh trùng tốt, nuôi noãn tốt và nuôi phôi tốt.

Trong đó noãn phải được hoạt hóa tốt, tiêm tinh trùng vào noãn đúng thời điểm. Khi nuôi cấy phôi, phải sử dụng môi trường ấm có khí trộn nồng độ oxy thấp giúp chất lượng phôi luôn ổn định.

Khi chuyển phôi, bác sĩ sẽ chọn 1-2 phôi tốt nhất, tránh trường hợp chuyển cùng lúc 3-4 phôi để hạn chế mang đa thai.

Để hỗ trợ các cặp vợ chồng hiếm muộn, từ 19 tới 24/10, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ siêu âm phụ khoa, xét nghiệm nội tiết, xét nghiệm tinh dịch và chụp X-quang tử cung, vòi trứng miễn phí cho 500 trường hợp, đồng thời hỗ trợ thụ tinh ống nghiệm miễn phí cho 20 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Thúy Hạnh

Đi khám vì hiếm muộn, bất ngờ phát hiện ung thư tinh hoàn

Đi khám vì hiếm muộn, bất ngờ phát hiện ung thư tinh hoàn

Mắc bệnh tinh hoàn ẩn nhưng người đàn ông không đi khám do chủ quan. Tới khi đến bệnh viện đăng ký làm thụ tinh ống nghiệm do hiếm muộn, anh mới biết mình mắc ung thư tinh hoàn.