Ngày 14/11, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa tiếp nhận trình báo của bà T.T.T.D. (65 tuổi, ngụ huyện Cao Lãnh) về việc bị lừa khi làm nhiệm vụ chuyển tiền trên mạng.

Theo trình bày của bà D., khoảng tháng 5 vừa qua, bà biết đến sàn chứng khoán AMX và giao dịch được hơn 300 triệu đồng.

Lúc này, bà D. muốn rút tiền ra nhưng không được do số tiền bị treo và báo lỗi, muốn rút ra phải nộp tiền. Do không có tiền nên bà D. không nộp. 

Bị lừa trên mạng.jpg
Bà D. trình báo sự việc với cơ quan công an. Ảnh: Công an Đồng Tháp 

Sau đó, bà D. biết trên mạng có trang hỗ trợ thu hồi tiền treo nên liên hệ thì được các đối tượng hướng dẫn phải nộp tiền mới rút được tiền treo. 

Tưởng thật, bà D. đã 4 lần chuyển tiền với tổng cộng 18 triệu đồng. Sau đó, các đối tượng chặn mọi liên lạc với bà D. Nhận ra bị lừa nên bà D. đến cơ quan công an trình báo. 

Thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng trên mạng

Cũng tại Đồng Tháp, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, vừa phát hiện một hình thức lừa đảo mới thông qua việc mạo danh nhân viên tuyển dụng của các công ty dược phẩm trên cả nước. 

Các đối tượng quảng cáo tuyển nhân viên trên các trang mạng xã hội trực tuyến. Khi ứng viên liên hệ thì bọn chúng sẽ yêu cầu ứng viên tải ứng dụng, nạp tiền nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, đối tượng mạo danh liên hệ ứng viên và gửi bản mô tả công việc, đồng thời mời ứng viên tham gia vào nhóm chat (có các đối tượng lừa đảo tham gia ứng tuyển để tạo lòng tin) trên nền tảng Telegram với lý do phỏng vấn và kiểm tra năng lực.

Để thông qua các vòng kiểm tra, ứng viên được yêu cầu tải thêm ứng dụng, điền các thông tin cá nhân và nạp tiền vào tài khoản với lời mời gọi hỗ trợ dự án, kèm lời hứa trả một khoản tiền dù chưa là nhân viên chính thức.

Trang web mà các đối tượng sử dụng để lừa đảo có tên kienthietthudopower.com.

Các đối tượng dẫn dụ ứng viên nạp tiền và đăng ký tham gia làm nhiệm vụ đặt lệnh để được nhận vào làm việc chính thức. Khi các ứng viên tham gia nạp số tiền lớn thì các đối tượng sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân khi tham gia ứng tuyển ở các công ty trên cả nước thì cần kiểm tra kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với công ty thông qua các kênh truyền thông chính thức để xác nhận thông tin tuyển dụng trước khi cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay tài chính nào.

Ngoài ra, để ngăn ngừa, phòng chống các hội nhóm mạo danh lừa đảo, khi có bất kỳ nghi ngờ nào, người dân nên liên hệ trực tiếp đến cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.