dap xe
Irene Tan trên hành trình của mình. Ảnh: CNA

Chị Irene Tan (51 tuổi) từ Singapore, đã một mình đạp xe hơn 1.600km tới Indonesia để thăm quê hương của ông nội. 

Ông nội của Tan sinh ra ở Bagansiapiapi, Indonesia. Từ nhỏ, chị được ông nội kể cho nghe đủ thứ chuyện về tuổi thơ của ông ở quê nhà trước khi chuyển đến Singapore.

"Tôi say mê những câu chuyện của ông và khám phá ra đủ thứ chuyện. Tôi luôn khao khát đến thăm nơi đó nhưng chưa bao giờ có cơ hội", chị chia sẻ.

Sau khi ông nội qua đời, Tan cảm thấy cần thực hiện ước mơ của mình. Ý tưởng một mình đạp xe đến Indonesia lớn dần và khiến chị vô cùng phấn khích.

Tan lên kế hoạch cẩn thận. Chị quyết định xin nghỉ việc 1 tháng để chuẩn bị cho chuyến đi. Tháng 9/2023, Irene bắt đầu hành trình của mình. 

"Hành trình của tôi dài hơn 1.600km. Tôi dự định đạp xe 100 - 140km/ngày", chị kể.

Trong hành lý của mình, ngoài quần áo, thuốc men, bình nước và dụng cụ sửa chữa, Tan còn mang theo một số vật kỷ niệm về ông nội.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong chuyến đi là khi Tan gặp một số người dân địa phương có thể có quen biết gia đình ông nội.

Họ cho biết có một gia đình người Hoa từng sống ở Bagansiapiapi từ những năm 1920 đến 1940 trước khi chuyển đến một quốc gia khác ở Đông Nam Á.

“Họ không nhớ tên cụ thể nên tôi không thể chắc chắn 100% đó là gia đình ông tôi. Nhưng nghe họ tâm sự đã đủ khiến tôi tự hào và hạnh phúc.

Mỗi mảnh ghép lịch sử mà tôi tìm thấy đều nhắc nhở tôi về sự hy sinh của tổ tiên để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho các thế hệ sau", Tan chia sẻ.

Tan cũng kể về một gia đình đã cho chị chỗ ở và thức ăn khi chị bị lạc đường.

Kết thúc hành trình, chị trở về bằng máy bay. Tháng 6/2024, Tan đã chia sẻ về hành trình đặc biệt và nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người.

"Đó là cuộc phiêu lưu tuyệt vời và tôi rất tự hào vì đã thực hiện được nó. Tôi nghĩ ông nội cũng rất tự hào về tôi", Tan chia sẻ với niềm hạnh phúc và tự hào.