Nina Wang, người phụ nữ giàu có nhất châu Á trông giống như một nhân vật hoạt hình manga với váy nữ sinh, tất bobby và bím tóc. Bà đã mất tại Hồng Kông vào 4/2007 và để lại một tài sản khổng lồ cùng với một vụ án mạng bí ẩn.

TIN BÀI KHÁC:

Nina Wang, người phụ nữ giàu có nhất châu Á với tổng tài sản lên tới 4,2 tỷ USD
Năm 2006, tạp chí Forbes đã ước tính tài sản của Nina Wang (tên thật là Củng Như Tâm) là 4,2 tỷ USD và đứng thứ 154 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Mặc dù là người cực kỳ giàu có nhưng người phụ nữ được báo chí Hồng Kông gọi với cái tên Tiểu điền điền (Little Sweetie) lại có một cuộc sống vô cùng thanh đạm, mỗi tuần Nina chỉ tiêu 200 bảng, bà thích ăn đồ ăn nhanh hơn là đi ăn ở tiệm và nổi tiếng với việc xếp hàng để mua vé giá rẻ mỗi khi đi xem biểu diễn.

Nina Wang có phong cách rất nổi bật so với những thương nhân khác trong câu lạc bộ tỷ phú với bím tóc vểnh ra hai bên và những bộ đồ như trẻ em. Đó cũng là gu thời trang mà bà giữ cho tới tận lúc qua đời ở tuổi 69. Nina cũng thường xuyên xuất hiện trước đám đông với những bộ xường xám truyền thống của Trung Quốc, hầu hết chúng đều do bạn bè của bà làm để tiết kiệm tiền.

Mỗi khi đi ăn tiệm, hai vợ chồng Nina Wang thường xuyên gói thức ăn thừa mang về, thậm chí có người bạn của Nina còn nhìn thấy những hộp xốp đựng đầy trong tủ bếp. Nina cũng ít khi đi thẩm mỹ viện để chỉnh sửa nhan sắc vì theo bà đó là một việc làm tốn thời gian và tiền bạc.

Mặc dù đã ở vào tuổi 60 nhưng Nina Wang luôn giữ phong cách trẻ trung
Nina Wang nổi tiếng là người tằn tiện nhưng bà đã mạnh tay chi tiền để xây dựng tòa nhà Nina Tower 1 cao 319,8 m ở quận Tsuen Wan, Hong Kong và là tòa nhà cao thứ 22 trên thế giới. Nina đặt tên tòa nhà theo tên mình nhưng lại dành riêng nó cho người chồng quá cố của mình Teddy Wang, người đã mất tích sau khi bị bắt cóc khỏi câu lạc bộ Jockey Hồng Kông vào năm 1990.

Trước đó, ông Wang đã từng bị bắt có hai lần. Lần thứ nhất vào năm 1983 và được trả tự do sau khi gia đình bỏ ra 11 triệu USD tiền chuộc, lần thứ hai vào năm 1990 và Nina Wang được yêu cầu trả 60 triệu USD để chuộc chồng về, mặc dù đã trả 34 triệu USD nhưng sau đó, Nina không bao giờ thấy chồng quay lại nữa.

Ông Wang được tuyên bố đã chết 9 năm sau đó và một cuộc chiến pháp lý giành quyền thừa kế tài sản chưa từng thấy tại Hồng Kông giữa Nina Wang và bố chồng đã diễn ra. Teddy Wang sở hữu 400 công ty con trên toàn thế giới nhưng ông không để lại bản di chúc nào, trong khi cha của Teddy, ông Wang Din-shin lại cho rằng số tài sản khổng lồ đó nên thuộc về người nhà họ Wang.

Trong cuộc chiến pháp lý này, Nina Wang đã bị bố chồng cáo buộc ngoại tình, thậm chí còn xuất hiện một số nghi vấn rằng Nina đứng đằng sau vụ án mạng của chồng nhưng tất cả chỉ là tin đồn. Năm 2005, Nina Wang chiến thắng khi tòa bác bỏ phán quyết trước đó rằng bà đã làm giả di chúc của chồng trước khi ông mất tích.

Bà được báo chí gọi là Tiểu điền điền
Sinh ra tại Thượng Hải, Nina Kung gặp Teddy Wang lần đầu khi bà 11 tuổi. Họ là bạn cùng chơi với nhau khi cha của Nina làm việc tại công ty hóa chất ICI, trong khi gia đình Teddy điều hành một công ty hóa chất lớn, cả hai gia đình rất thân với nhau. 7 năm sau đó, họ tổ chức đám cưới rồi chuyển tới Hồng Kông sinh sống, Teddy cũng tự mở công ty Chinachem của riêng mình.

Nina Wang luôn cho rằng chồng bà còn sống và sẽ quay trở về. Sống tiết kiệm, ăn mặc lòe loẹt nhưng Nina là một người phụ nữ hết sức nghiêm túc trong công việc. Một mặt vừa theo đuổi cuộc chiến pháp lý giành quyền thừa kế tài sản, một mặt tiếp quản công ty của chồng, Nina Wang đã biến Chinachem trở thành tập đoàn tư nhân lớn nhất Hồng Kông.

Sầm Hoa (Theo independent)