Liz Taylor mệt mỏi và đau nửa đầu trong một thời gian nhưng cô không biết đó là triệu chứng của bệnh bạch cầu cấp tiền tủy bào (APML).

Gia đình của Liz, sống ở Desford, Leicestershire (Anh), muốn cảnh báo mọi người về căn bệnh này. Anh Jonathan, chồng của Liz, cho biết: "Chúng tôi muốn khuyến cáo mọi người đừng bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào, đừng nghĩ đó là những cơn đau nhức thông thường". 

Gia đình của Liz trước khi cô qua đời. Ảnh: The Sun

Liz lần đầu nhận thấy có điều gì đó không ổn vào cuối năm 2021. Cô luôn cảm thấy mệt mỏi, nhưng cho rằng lý do là cô quá bận rộn. Liz làm trợ giảng cả ngày tại trường tiểu học Stafford Leys ở Leicester. 

Trong những tháng tiếp theo, cô có thêm các triệu chứng khác như đau dữ dội ở vùng xương ức, đau chân, đau nửa đầu, mờ mắt và cuối cùng là chảy máu nhiều. Cô đi khám và được đề nghị xét nghiệm máu. Nhưng các bác sĩ chỉ nhận thấy cô có nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng mà không đưa ra nguyên nhân nào khác. 

Chứng đau nửa đầu và mờ mắt trở nên thường xuyên hơn khiến Liz phải đi cấp cứu. Lúc này, cô được chẩn đoán mắc chứng giảm bạch cầu trung tính. Kết quả chụp MRI sau đó cho thấy cô bị nhồi máu. Nữ bệnh nhân có những cơn đột quỵ nhỏ và được đưa vào Bệnh viện Hoàng gia Leicester. 

Trong 10 ngày sau đó, Liz đã trải qua nhiều lần kiểm tra và đánh giá tim mạch. Cô bị một cơn đột quỵ nghiêm trọng hơn.

Sau khi xét nghiệm tủy xương, Liz được xác định mắc bệnh bạch cầu cấp tiền tủy bào (APML). Ngày hôm sau (14/7/2022), cô qua đời. 

Theo The Sun, chỉ có 160 người ở Anh được chẩn đoán mắc APML mỗi năm. Đây là loại ung thư rất nguy hiểm, phát triển nhanh chóng mà thông thường chỉ có thể chẩn đoán chính xác bằng sinh thiết tủy xương.

Sau sự ra đi của vợ, Jonathan không ngừng tìm kiếm thông tin trên mạng về căn bệnh. Anh cũng đã huy động được 25.000 USD cho quỹ từ thiện. "Tôi ước rằng Liz có thể được chẩn đoán sớm hơn. Cô ấy qua đời ở tuổi 51, ngay sau khi được xác định bệnh mà không có bất kỳ cơ hội điều trị nào", anh nói.

"Gia đình tôi, đặc biệt là hai con gái Kate, 26 tuổi và Charlotte, 23 tuổi, đang phải đối mặt với sự mất mát của mẹ. Hai cháu tìm cách chấp nhận thực tế mẹ đã mất khi còn trẻ. Bố mẹ của Liz vẫn chưa hết bàng hoàng vì sao một người có vẻ khỏe mạnh lại ra đi như vậy”, Jonathan tâm sự. 

Theo Quỹ Bệnh bạch cầu Vương quốc Anh, các dấu hiệu phổ biến nhất của APML bao gồm:

- Mệt mỏi do số lượng tế bào hồng cầu thấp gây thiếu máu

- Nhiễm trùng lặp đi lặp lại do số lượng tế bào bạch cầu thấp

- Cục máu đông có thể dẫn đến đau khắp cơ thể, nhức đầu hoặc các vấn đề về thị lực

- Dễ bị bầm tím và chảy máu do số lượng tiểu cầu thấp

- Sụt cân không rõ nguyên nhân.