Người phụ nữ ngoại quốc mê áo dài, đưa lụa Việt Nam ra thế giới

Sinh ra và lớn lên ở châu Âu nhưng Liisi có niềm đam mê đặc biệt với áo dài và các sản phẩm lụa Việt Nam. 

Khởi nghiệp từ tình yêu với áo dài

Liisi Mari (SN 1990) sinh ra và lớn lên ở đất nước thơ mộng Estonia. Gia đình Liisi 3 đời đều theo nghề họa sĩ nên cô được thừa hưởng sự tài hoa đó.

Sống trong cái nôi nghệ thuật, từ nhỏ 9X luôn chìm đắm trong những cây cọ vẽ. Kỹ thuật cô yêu thích nhất là vẽ trên lụa.

{keywords}
Liisi bên các sản phẩm lụa mang thương hiệu của riêng mình.

Sau này, Liisi tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật ở Estonia và sang Hong Kong (Trung Quốc) học thêm. Tại đây, cô gặp được mối duyên lớn của cuộc đời mình khi nảy sinh tình cảm với người đàn ông Việt Nam. 

“Khi mới quen, tôi hay chia sẻ với chồng sở thích của mình. Anh Ngọc nói, Việt Nam là đất nước nổi tiếng về lụa. Cả hai đã nói rất nhiều chuyện nhưng tôi thực sự bị cuốn hút khi anh ấy có nhiều khát vọng giống mình”, Liisi nói.

Khi được bạn trai người Việt Nam đưa về nhà ra mắt gia đình, mẹ của anh đã đưa cô đi may áo dài làm kỷ niệm.

Lần đầu tiên cầm bộ áo dài trên tay, cảm giác của cô thật khác lạ. Trong đầu Liisi hiện lên hình ảnh những cây cọ vẽ ‘múa’ trên áo. Cứ thế, cô mê đắm những tà áo dài lúc nào không hay.

Từ đó, Liisi dành phần lớn thời gian của mình để nghiên cứu về lụa và áo dài.

{keywords}
Cô gái trẻ người Estonia quyết định chọn lụa để khởi nghiệp nhờ tình yêu với áo dài Việt Nam. 

Năm 2018, cô kết hôn và chuyển sang Việt Nam sinh sống cùng chồng. Ngoài công việc vẽ tranh, thi thoảng Liisa trải nghiệm công việc làm người mẫu ảnh.

9X ‘nghiện’ áo dài đến mức, bất kỳ dịp lễ, Tết hay có sự kiện đặc biệt cô đều tranh thủ diện chúng lên người.

“Áo dài chứa đựng nhiều tinh túy, mang đậm bản sắc dân tộc. Tôi thấy tự tin khi mặc chúng”, Liisi tâm sự.

Liisi thấy lụa Việt Nam có nhiều tiềm năng nên đã khởi nghiệp trên quê hương chồng với thương hiệu lụa riêng.

Chồng Liisi khi đó đang làm cho một công ty với lương tháng cả nghìn đô, đã quyết định nghỉ việc, cùng vợ gây dựng sự nghiệp.

“Chồng tôi học về quản trị kinh doanh, tôi lại thiên về nghệ thuật. Chúng tôi có tính cách khác nhau nhưng có cùng định hướng, bổ trợ nhau nhiều trong công việc”, Liisi nói.

Liisi chia sẻ, lụa là một chất liệu tuyệt vời cho hội hoạ. Sự mềm mượt tự nhiên của những sợi tơ lụa giúp màu sắc lan toả rộng hơn và trộn lẫn với nhau thành những sắc màu mới đầy cuốn hút.

“Những sản phẩm của tôi chứa đựng tình yêu và đam mê với lụa. Các họa tiết trên áo dài tôi vẽ bằng tay nên mỗi bộ áo dài là bản duy nhất, không sản xuất đại trà”, Liisi kể.

{keywords}
Trong cuộc thi "Duyên dáng áo dài 2019", Liisi giành giải khuyến khích với chiếc áo dài mình thiết kế. 

Ngoài áo dài, Liisi cũng phát triển cả khăn lụa tơ tằm, gối lụa vẽ tay thủ công. Cũng giống áo dài, mỗi chiếc chỉ có một phiên bản duy nhất.

Bên cạnh các sản phẩm do Liisi vẽ, vợ chồng cô còn tổ chức những buổi trải nghiệm cho khách hàng muốn tự tay vẽ họa tiết cho chiếc khăn hay áo dài của mình tại xưởng may.

{keywords}
Lớp trải nghiệm vẽ trên vải của họa sĩ sinh năm 1990 dành cho các em nhỏ.

“Vẽ trên lụa là một hoạt động nghệ thuật, giúp mỗi người tìm được sự thư thái, bình yên, giảm stress cũng như rèn luyện sự kiên trì và sáng tạo”, Liisi nói.

Đưa lụa Việt Nam ra thế giới

Người phụ nữ Estonia cho biết thêm, mặc dù đã hoạt động kinh doanh ổn định, thương hiệu lụa của hai vợ chồng vẫn chưa chính thức có cửa hàng mà chỉ nhận đặt hàng qua hình thức online.

Để khách hàng có thể lựa chọn đồ dễ dàng, vợ chồng Liisi đưa vào hệ thống kinh doanh của mình ứng dụng thời trang thông minh với tính năng “Try-on” - cho phép người mua thử trang phục và phụ kiện lên người mẫu ảo.

{keywords}
Sản phẩm khăn lụa họa tiết phượng hoàng do Liisi vẽ tay. 

Sau khi phát triển và được thị trường Việt Nam đón nhận, vợ chồng Liisi đã đưa sản phẩm “made in Việt Nam” này sang nước khác. Tuy nhiên, việc phân phối mới chỉ dừng lại ở hoạt động bán lẻ.

Theo Liisi, khách hàng ở các nước Phần Lan, Estonia, Đức, Mỹ, Trung Quốc tìm đến sản phẩm lụa Việt Nam qua trang bán hàng của hai vợ chồng.

Anh Trần Ngọc - chồng Liisi cho hay, năm 2020, hai vợ chồng có định hướng xuất khẩu qua kênh phân phối lớn nhưng do dịch bệnh nên bị hoãn lại. Hiện tại, kế hoạch này mới được khởi động lại. Dự kiến, anh sẽ tập trung xuất khẩu sang Estonia và Đức.

“Vì vốn còn hạn hẹp, chưa có điều kiện đầu tư nhà xưởng lớn nên vợ chồng tôi triển khai mô hình liên kết, may khăn, áo choàng lụa với làng nghề truyền thống.

Dòng sản phẩm tiêu chuẩn, chúng tôi đặt gia công. Dòng cao cấp, thiết kế độc quyền, hai vợ chồng mang về xưởng nhỏ tự sản xuất.

Tuy nhiên, nguồn vải lụa luôn phải đảm bảo chuẩn của Việt Nam. Bởi thị trường nước ngoài khá kỹ tính”, anh Ngọc nói.

{keywords}
Liisi bên trong xưởng vẽ vải. 

Anh Ngọc chia sẻ thêm, hai vợ chồng khởi nghiệp hoàn toàn bằng vốn tự thân, không huy động.

Do vậy, thương hiệu có thể chưa phát triển rộng khắp vì vốn có đến đâu, sản xuất đến đó. Số lượng hàng chưa nhiều, chưa phong phú nhưng anh tin, đây là cách đi bền vững.

Thời gian đầu, vợ chồng anh Ngọc cũng gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm thị trường và tiếp cận khách hàng.

Bằng kiến thức kinh doanh và phát triển thương hiệu đúc rút nhiều năm, anh Ngọc cùng vợ tự quảng bá thông qua mạng xã hội. Đồng thời, hai vợ chồng mang sản phẩm đến các hội chợ du lịch, hội chợ tiêu dùng thế giới và các chương trình biểu diễn nghệ thuật giới thiệu.

“Lụa được dệt từ chất liệu tơ côn trùng. Từ chất liệu này, ta có thể tạo được nhiều loại vải khác nhau, bóng mượt như satin, thô như vải đũi và vải bố, cứng dày như organza... ”, ông chủ sinh năm 1987 nói thêm.

{keywords}
Liisi và chồng đưa thương hiệu lụa ra thế giới nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam. 

Theo anh, mọi người thường xem lụa là một loại vải bóng, có độ rủ và không dành cho người trẻ tuổi nhưng chất liệu này có thể dùng được cho mọi độ tuổi, khác nhau ở màu sắc và cách thiết kế.

Tiếp lời chồng, Liisi cho hay, việc cô phát triển thương hiệu lụa ra thế giới không đơn thuần là kinh doanh mà mục đích chính là quảng bá văn hóa truyền thống của Việt Nam, nâng tầm các sản phẩm lên thành nghệ thuật.

“Vợ chồng tôi xác định sẽ luân chuyển, sinh sống ở cả hai nước - Việt Nam và Estonia. Như vậy ai cũng có cơ hội gần gũi gia đình. Trong tương lai, tôi dự định mở văn phòng đại diện ở Estonia. Mẹ tôi cũng thích các sản phẩm lụa Việt Nam”, Liisi nói.

Chuyện tình chàng trai Việt và cô gái Estonia: 'Chúng tôi là định mệnh'

Chuyện tình chàng trai Việt và cô gái Estonia: 'Chúng tôi là định mệnh'

Sau lần gặp mặt ở sân bay, anh Ngọc và Liisi không ngờ lại học cùng lớp bên Hong Kong (Trung Quốc) và nảy sinh tình cảm. 

Thái Minh

tin nổi bật

Dân mạng Trung Quốc tranh cãi vì câu 'muốn làm người tầm thường'

"Sinh viên Bắc Đại khuyên người ta nên chấp nhận sự tầm thường cũng giống như Jack Ma nói về phúc lợi của '996' vậy", một dân mạng nói.

CEO 8x mê kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ

Không ngừng cố gắng và nỗ lực, anh Đới Xuân Hùng - CEO Công ty cổ phần Heathy Vina từng bước gây dựng và phát triển thương hiệu Hera ngày càng lớn mạnh.

Cuộc hội ngộ bất ngờ của đồng đội 21 năm trước nhờ hai con ra mắt gia đình

Sau 2 tháng yêu nhau, Ngọc Hà và Phước Trọng quyết định tổ chức buổi gặp gỡ hai bên gia đình. Điều không thể ngờ, hai "ông sui" từng là bạn đi lính 21 năm trước.

Nhà trai U50 vừa gặp đã muốn cưới cô thợ may 3 con

Anh thợ làm bánh U50 vừa gặp đã cảm mến cô thợ may bất hạnh, “chốt đơn” liền tay và mời luôn Quyền Linh - Ngọc Lan đến đám cưới không xa.

Chàng trai ngủ góc chợ ngày nào giờ mua nhà 6 tỉ, hoàn thành ước mơ của mẹ

Sau những đêm ngủ vỉa hè, góc chợ, cậu bé bán vé số lại hứng chịu nỗi đau mồ côi mẹ. Thương mẹ, anh vượt số phận, có nhà tiền tỉ, công việc ổn định ở tuổi 30.

Nhiều Gen Z ảo tưởng, đòi hỏi quá cao khi đi làm

Nhiều công ty đánh giá nhân sự thế hệ mới chưa thực tế. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các bạn trẻ cho rằng họ phá vỡ các tiêu chuẩn truyền thống nên đôi khi làm khó nhà tuyển dụng.

Lạm phát chia rẽ sếp và nhân viên ở Mỹ

Gần 80% dân văn phòng ở Mỹ nói rằng họ thích làm việc tại nhà ít nhất một ngày/tuần. Nhưng các nhà quản lý e ngại điều đó khiến họ khó đo lường được năng suất của cấp dưới.

Bị bạn trai chê xấu, cô gái 'lột xác' thành người mẫu xinh đẹp

Một cô gái bị bạn trai ruồng bỏ vì “không đủ xinh đẹp”, nhưng giờ đây cô đã có màn trả thù xứng đáng cho người bạn trai cũ.

Công ty Mỹ trả tiền xăng để giữ chân nhân viên

Trong bối cảnh người lao động tiếp tục bỏ việc và tuyển dụng gặp khó khăn, một số công ty Mỹ cho rằng hỗ trợ chi phí di chuyển là điều cần thiết để giữ chân nhân viên.

Clip 'ghép đôi' 2 em nhỏ trên phố đi bộ ở Nghệ An bị chỉ trích

Sáng 25/6, một video clip lan truyền trên mạng xã hội về một nhóm tổ chức ghép đôi cho 2 em nhỏ lứa tuổi tiểu học ở phố đi bộ TP Vinh (Nghệ An) khiến nhiều người bức xúc.

Phụ nữ biết 'đủ' trong 3 vấn đề sau sẽ luôn được đàn ông yêu

Hầu hết phụ nữ đều muốn được đàn ông quan tâm và yêu thương, mong rằng tình yêu của đàn ông dành cho mình sẽ luôn như ngày đầu mà không nghĩ mình cần cho đi những gì trong mối quan hệ này.

Hot Tiktoker chỉ đọc thơ vẫn hút hơn 5 triệu follow

KingdomC  - Tiktoker nổi tiếng sở hữu giọng nói cuốn hút, gương mặt nam thần vừa cá tính vừa bí ẩn - chưa bao giờ nghĩ mình sẽ lấn sân sang showbiz.

Hoa hậu Thuỳ Tiên chia sẻ quan điểm sống ‘chúng ta không hoàn hảo’

Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên - Hoa Hậu Hoà bình Quốc tế 2021 mới đây nhất đã có những chia sẻ đặc biệt với sinh viên Cao đẳng Anh Quốc BTEC FPT về quan điểm sống của mình tại workshop Step By Tiên x BTEC FPT với chủ đề “chúng ta không hoàn hảo.”

Vẻ đẹp trong veo của top 12 thí sinh Duyên dáng Ngoại thương 2022

Lọt vào top 12 Duyên dáng Ngoại thương 2022 là các cô gái có sở trường riêng và ngoại hình cuốn hút. Trong đó thí sinh năm nhất Thuỳ Dương luôn gây ấn tượng qua từng vòng thi.

Nhan sắc nữ sinh bồng hai con trong lễ tốt nghiệp gây 'bão' mạng ở Nghệ An

Kết hôn khi đang là sinh viên năm 3 rồi sinh liền hai con trai kháu khỉnh, Hoàng Thùy vừa bận rộn với cuộc sống "mẹ bỉm sữa", vừa tranh thủ hoàn thành các môn học để tốt nghiệp đúng hạn cùng bạn bè.