Ngày 8/8, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Đà Nẵng) đang xác minh, làm rõ tin báo của của chị N.T.T.H. (36 tuổi, trú Đà Nẵng) về việc bị chiếm đoạt tài sản. 

Theo trình báo của nạn nhân, vào tháng 7/2023, chị H. nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là cán bộ công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) nói chị tham gia và là đồng phạm với nhóm rửa tiền, buôn bán ma túy. 

Người này yêu cầu chị H. khai báo lý lịch, quá trình làm việc, di chuyển, các tài khoản ngân hàng đang sử dụng, số tiền có trong tài khoản.

Lệnh bắt giữ hình sự và phong tỏa tài sản mà đối tượng lừa đảo gửi nạn nhân. Ảnh: A.C

Sau đó đối tượng sử dụng thông tin do chị H. cung cấp để làm giả văn bản “Lệnh bắt giữ hình sự và phong tỏa tài sản” của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để đe dọa và gây áp lực, yêu cầu chị H. không được liên lạc với người khác.

Thấy vậy, chị H. lo sợ và nghe theo hướng dẫn. Chị cài đặt ứng dụng tên là “Phần mềm bảo mật” có logo Bộ Công an do đối tượng gửi. Thực chất đây là ứng dụng có chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại. 

Sau khi chị H. làm theo thì bị chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo nhiều lần về thủ đoạn giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án…gọi điện hăm dọa để lừa đảo nhưng vẫn có người “dính bẫy”.

Gần đây thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi khi các đối tượng yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng có logo Bộ Công an chứa mã độc.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại cho người lạ. Đặc biệt, không làm theo các yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng đáng ngờ dù đối tượng có tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước…