Tại một thị trấn nhỏ ở Ôn Châu (Trung Quốc), Li Mei (31 tuổi) và chồng đã trở thành cặp đôi "huyền thoại" ở địa phương vì câu chuyện sinh con của mình. Cặp vợ chồng này sinh được 9 người con sau 13 năm chung sống. Li Mei còn nói sẽ thu thập đủ 12 con giáp, nghĩa là cô có ý định sinh thêm ít nhất 3 người con nữa.

Thông tin này khiến người dân trong vùng bàn tán xôn xao. Một số người tỏ ra ghen tị với gia đình Li Mei, một số đặt câu hỏi về quan niệm sinh sản của cô bởi trong xã hội hiện đại, việc sinh nhiều con như vậy không còn phổ biến, theo Sohu.

sinhcon.jpg
Có 9 người con trong 13 năm, vợ chồng Li Mei vẫn muốn sinh thêm 

Li Mei và chồng Zhang Qiang là một cặp vợ chồng bình thường ở nông thôn. Cả hai học hành bình thường, khá chăm chỉ, hiền lành, tốt bụng và giản dị. Zhang Qiang hơn Li Mei 2 tuổi. Hai người có tình cảm lãng mạn và sâu sắc.

Không lâu sau kết hôn, Li Mei có thai. Thời điểm đó, các gia đình ở nông thôn thường tin rằng sinh nhiều con sẽ mang lại may mắn. Li Mei và Zhang Qiang cũng không ngoại lệ. Họ mong chờ cuộc sống mới và sự xuất hiện của những đứa con sẽ mang lại hy vọng cho gia đình. Tuy nhiên, điều họ không ngờ là "niềm vui và hy vọng" này lại đến dồn dập như vậy.

Trong những năm tiếp theo, Li Mei dường như trở thành một "cỗ máy sinh sản". Cô sinh được 6 con trai và 3 con gái. Đối với Li Mei, sinh con dường như đã trở thành thói quen, sứ mệnh và trách nhiệm vì cô không muốn lãng phí gen ưu tú của chồng. 

Khi được hỏi tại sao lại muốn sinh nhiều con như vậy, Li Mei cười nói: "Tôi nghĩ gen của chồng tôi rất tốt, tôi không muốn lãng phí. Hơn nữa, gia đình tôi sẽ rất vui khi có thêm con. Tương lai khi lớn lên, chúng có thể hỗ trợ lẫn nhau, gia đình sẽ hạnh phúc, thịnh vượng hơn". Câu trả lời của cô thể hiện suy nghĩ đơn giản về việc sinh sản, nhưng chứa đựng những kỳ vọng sâu sắc đối với gia đình. 

sinhcon1.jpg
Li Mei chia sẻ không muốn lãng phí gen tốt của chồng

Tuy nhiên, quan niệm sinh sản này đã gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội hiện đại. Một số người cho rằng, Li Mei vô trách nhiệm với bản thân và tương lai của các con. Suy cho cùng, việc nuôi dạy con cái đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về sức lực và tài chính. Liệu vợ chồng Li Mei có thể chăm sóc đầy đủ và giáo dục mỗi đứa trẻ trở thành người tốt được hay không. 

Một số người còn đặt câu hỏi về động cơ sinh con của Li Mei. Họ cho rằng, việc cô coi hành động sinh sản là vì "không muốn lãng phí gen tốt" chắc chắn là một cách hiểu sai lệch về phụ nữ và khả năng sinh sản. Việc sinh sản phải dựa trên tình yêu và trách nhiệm chứ không phải dựa trên sự truyền gen thuần túy. 

Vợ chồng Li Mei không bình luận nhiều trước những câu hỏi gây tranh cãi này. Cả hai cho rằng, họ đang làm theo cách riêng của mình và không nghĩ quá nhiều đến những vấn đề đó. Họ tin, chỉ cần có đủ tình yêu thương sẽ nuôi dạy được những đứa trẻ thật tốt. 

Thời gian trôi qua, những đứa con của Li Mei đang dần lớn lên. Một số học rất tốt ở trường, nhưng cũng có một vài đứa con của họ gặp khó khăn. Nhưng dù thế nào đi nữa, Li Mei vẫn tin lựa chọn của mình là chính xác. Cô cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo điều kiện sống tốt hơn cho các con, đồng thời cũng hy vọng sẽ hoàn thành mục tiêu thu thập đủ 12 con giáp. Tức là cô có ý định sinh thêm ít nhất 3 đứa con nữa. 

Đối với vợ chồng Li Mei, sinh con không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là niềm tin và sự theo đuổi.