Ngày 19/7, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh tổ chức buổi họp báo triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND và Nghị quyết số 06/2024/NQ-HĐND ngày 28/6/2024 của HĐND tỉnh.

Trong đó, Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh Bắc Ninh quy định về hỗ trợ nhà giáo, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ nền công nghiệp số.

Theo Nghị quyết 05, tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ nhà giáo có trình độ sau đại học được tuyển dụng, tiếp nhận giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao, ngành công nghiệp bán dẫn tại các cơ sở đào tạo công lập trực thuộc tỉnh và có cam kết làm việc lâu dài ít nhất 10 năm với giáo sư là nam 200 triệu đồng, nữ 220 triệu đồng; phó giáo sư nam 140 triệu đồng, nữ 160 triệu đồng; tiến sĩ nam 100 triệu đồng; nữ 120 triệu đồng; thạc sĩ (ngành công nghiệp bán dẫn) nam 80 triệu đồng, nữ 100 triệu đồng.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ hỗ trợ kinh phí nhà ở trị giá 1 tỷ đồng nếu các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ ở ngoài tỉnh được tuyển dụng, tiếp nhận giảng dạy chương trình cam kết làm việc lâu dài ít nhất 10 năm.

ban dan 4 823.jpg
Sinh viên theo học ngành bán dẫn ở Bắc Ninh sẽ được hỗ trợ 1.640.000 đồng/tháng/em đến 2.940.000/tháng/em, tùy theo bậc học và năm học khác nhau.

Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ 100% học phí và chi phí tài liệu học tập cho nhà giáo đang công tác tại các trường công lập trực thuộc tỉnh tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn để học chuyển đổi, bồi dưỡng nâng cao thuộc chuyên ngành công nghiệp bán dẫn tại các trường đại học, học viện trong nước và nước ngoài tổ chức.

Đối với người học nghề, tỉnh hỗ trợ học phí các ngành, nghề theo chương trình đào tạo chất lượng cao và nghề liên quan đến công nghiệp bán dẫn.

Mức chi hỗ trợ học phí cho học sinh, người lao động đã tốt nghiệp THPT tham gia học trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp theo chương trình đào tạo chất lượng cao và nghề liên quan đến công nghiệp bán dẫn tại cơ sở đào tạo từ 1.640.000 đồng/tháng/em đến 2.940.000/tháng/em tùy theo bậc học và năm học khác nhau.

Bắc Ninh cũng hỗ trợ học phí đào tạo ngắn hạn để chuyển đổi đáp ứng nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn tại cơ sở đào tạo. Mức chi hỗ trợ tối đa 1.500.000 đồng/người/tháng.

W-sở lao động bn.JPG.jpg
Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Bảo Khánh

Ông Nguyễn Nhân Chinh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh, cho biết, với việc ban hành Nghị quyết số 05, Bắc Ninh trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước có chính sách hỗ trợ việc giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn.

"Nghị Quyết 05 có hiệu lực từ ngày 10/7, dự kiến sẽ rà soát từ ngày 1/9 đến ngày 20/10 sẽ có kết quả. Đây là nghị Quyết riêng của tỉnh Bắc Ninh, với quan điểm là chăm lo cho người dân và doanh nghiệp", ông Chinh cho biết.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh ông Vũ Quang Khuê cho biết: "Nghị Quyết 05 hỗ trợ an sinh xã hội, chuyển dịch định hướng nghề nghiệp, bao gồm hỗ trợ rất rộng bao gồm nhà giáo và học sinh, sinh viên. Nhiều học sinh của các tỉnh học trên địa bàn Bắc Ninh cũng được hỗ trợ".

W-sở lao động bn_1.JPG.jpg
Ông Vũ Quang Khuê - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh. Ảnh: Bảo Khánh

Hiện toàn tỉnh Bắc Ninh có 56 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (13 trường cao đẳng, 18 trường trung cấp, 17 trung tâm GDNN và 8 cơ sở khác có hoạt động GDNN); 2 trường cao đẳng đang đào tạo nghề chất lượng cao là Trường cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh và Trường cao đẳng Cơ điện và xây dựng Bắc Ninh.

Các trường được lựa chọn đầu tư trường trọng điểm, ngành nghề trọng điểm tích cực đầu tư trang thiết bị, xây dựng chương trình để bảo đảm các tiêu chí đào tạo chất lượng cao, phát triển công nghiệp bán dẫn.