Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng đã ký văn bản về việc tổ chức thực hiện quy định, chính sách ưu tiên, tiêu chí xác định đối tượng chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt trong các lĩnh vực cần thu hút làm việc tại các cơ quan chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố.

Việc thu hút người tài tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực; Công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, quy hoạch đô thị, xây dựng - hoạch định chính sách công.

Theo đó, chuyên gia phải là người có trình độ đại học trở lên, có trình độ chuyên môn phù hợp với lĩnh vực thu hút. Đồng thời, có kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực thu hút từ 10 năm trở lên.

Đối với nhà khoa học, có trình độ là tiến sĩ, có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực thu hút. Đã chủ trì thực hiện ít nhất 1 nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp Bộ trở lên hoặc là thành viên tham gia nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia liên quan đến lĩnh vực thu hút.

Riêng người có tài năng đặc biệt phải có năng lực đặc biệt xuất sắc, nổi trội, có thành tích, giải pháp, sáng kiến đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực thu hút được các cơ quan chuyên môn, tổ chức khoa học và công nghệ và cộng đồng công nhận.

Trao đổi với PV VietNamNet chiều 9/7, ông Vũ Văn Hưng cho biết, mỗi người tài khi về công tác tại địa phương sẽ được hỗ trợ ban đầu tối đa 500 triệu đồng/người, hưởng mức lương tối đa 50 triệu đồng/người/tháng. Đối với hợp đồng khoán việc, mức khoán và chi trả được thực hiện theo thỏa thuận.

Mỗi công trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến đổi mới kỹ thuật, công nghệ... được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phê duyệt, công nhận thì được hưởng hỗ trợ khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí chi trả cho đề án.

Tổng mức hỗ trợ khuyến khích không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình. Ngoài ra còn được hỗ trợ tiền thuê nhà ở tối đa 10 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, người tài được cử tham gia các khóa bồi dưỡng trong nước và quốc tế, đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc, ưu tiên bố trí biên chế để thực hiện tuyển dụng đặc cách theo quy định…

"Với những tiêu chí lựa chọn chặt chẽ, công bằng, chế độ đãi ngộ lớn, chúng tôi hy vọng đến cuối năm 2027 sẽ thu hút được 10 người tài về công tác tại TP Buôn Ma Thuột", ông Hưng cho hay.