Tại buổi lễ, ông Hoàng Thái Anh Tuấn - Chánh văn phòng Hội kỷ lục gia Việt Nam đã trao Quyết định, trao tặng bằng xác nhận kỷ lục tôn vinh “Người tiên phong đề xuất thành lập ngành giám định pháp y tâm thần tại Việt Nam” cho PGS.TS Trần Văn Cường.

{keywords}
Ông Thang Văn Phúc nguyên thứ trưởng Bộ Nội vụ, chủ tịch Hội kỷ lục gia Việt Nam Chia sẻ những đóng góp của P.GS TS Trần Văn Cường tại buổi lễ

Từ năm 1976 - 1978, PGS.TS Trần Văn Cường được cử đi học về lĩnh vực Pháp y tâm thần ở Đức. Ông nhận thấy đây một lĩnh vực quan trọng; là hoạt động bổ trợ tư pháp, cung cấp những chứng cứ chính xác khách quan, khoa học và kịp thời giúp cho các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết các vụ án.

{keywords}
TS Ngô Văn Vinh Giám đốc viện Pháp y Tâm thần TW

Theo PGS.TS Trần Văn Cường, tiến hành giám định cần phải dùng kiến thức chuyên môn để kết luận xác định rõ đối tượng có rối loạn tâm thần không, rối loạn đó có tác động đến hành vi của họ không; thời gian và mức độ tác động…giúp các cơ quan tố tụng giải quyết các vụ án chính xác, đem lại sự công bằng cho luật pháp và đối tượng xét xử đúng người đúng tội, không oan sai; giúp các cơ quan tố tụng giải quyết việc điều trị cho những người phạm tội bị bệnh tâm thần (khi không đủ năng lực hành vi) theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Các quan khách có mặt tại buổi lễ chúc mừng PGS.TS

Từ khi về nước, ông đã mạnh dạn đề xuất với Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Chính phủ, Bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án Nhân dân tối cao, Quốc hội thành lập ngành giám định Pháp y Tâm thần. Ngày 21/7/1988 Hội đồng Bộ trưởng đã có Nghị định NĐ 117/HDBT ra đời tổ chức giám định pháp y yâm thần T.Ư và các tỉnh thành. Ngày 21/7/2007 Nhà nước cho thành lập Viện Giám định pháp y tâm thần T.Ư và 6 trung tâm giám định pháp y tâm thần địa phương.

{keywords}
Ông Lê Gia Vinh Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký tổng Hội y học Việt Nam chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ

Với những cống hiến cho y học và cho đất nước, PGS.TS Trần Văn Cường đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động hạng Hai; danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân; Danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp cùng nhiều bằng khen của Chính phủ và Bộ Y tế.

{keywords}
TTND. PGS.TS Trần Văn Cường TTND. Trần Văn Cường vinh dự đón nhận Quyết định trao tặng bằng Xác Nhận Kỷ Lục Tôn vinh “Người tiên phong đề xuất thành lập ngành Giám định Pháp y Tâm thần tại Việt Nam "

Năm 2019, ông được tôn vinh ở hạng mục “Nhà quản lý, Trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA” trong trương trình diễn đàn Kinh tế Quốc tế Asia 2019, do phòng Thương mại Campuchia; Liên hội các Hội UNESCO Việt Nam, Viện Khoa học phát triển nhân tài và trí tuệ Việt bảo trợ chứng nhận cho những đóng góp của ông. Viện Tâm thần T.Ư 1 dưới sự dẫn dắt của PGS.TS Trần Văn Cường đã đạt được nhiều thành tích, vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Doãn Phong