Rodolfo Lozada bị cáo buộc tham nhũng vì cho anh trai thuê đất bất hợp pháp khi còn là Tổng Giám đốc Phillipine Forest, một công ty quốc doanh. Ông này đối mặt với tối đa 10 năm tù giam vì tội danh kể trên.

Lozada nổi lên năm 2007 sau khi lên tiếng tố cáo các quan chức Phillipines đã nhận hối lộ để môi giới hợp đồng băng rộng trị giá 329,48 triệu USD với hãng viễn thông Trung Quốc ZTE.

Tuyên bố của Lozada đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cựu Tổng thống Gloria Arroyo cùng chồng, người bị tố trục lợi từ giao dịch. Bà Arroyo đã bác bỏ lời buộc tội và sau cùng, hủy bỏ hợp đồng với ZTE vào tháng 10/2007 trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc sau bê bối. Hành động này ảnh hưởng đến quan hệ giữa Phillipines và Trung Quốc, đồng thời khiến các công ty Trung Quốc cẩn trọng hơn khi đàm phán các dự án lớn với Manila.

Trong những năm qua, các công ty của Trung Quốc trong đó có ZTE bị cáo buộc liên quan đến nguy an ninh cho các quốc gia sử dụng thiết bị của các hãng này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 2/8/2016, cơ quan báo chí đã đặt ra câu hỏi cho Bộ TT&TT về vấn đề an toàn an ninh thông tin của Việt Nam khi sử dụng các thiết bị từ Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, hiện nay nhiều nước công khai cáo buộc các hãng Trung Quốc về nguy cơ mất an toàn thông tin. Chúng ta không thể đảm bảo an toàn an ninh thông tin nếu chúng ta phụ thuộc vào công nghệ hay một doanh nghiệp cụ thể nào.

Bộ trưởng cũng cho rằng đúng là có thực trạng nhà mạng Việt Nam sử dụng thiết bị của Trung Quốc và mới đây máy tính Lenovo đã vi phạm an toàn thông tin riêng tư của người sử dụng.

“Nguyên nhân do lịch sử để lại, do chiến lược, do chính sách…. và do luật đấu thầu của chúng ta còn hạn chế. Các hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc luôn có giá thiết bị và cách tiếp cận thị trường linh hoạt. Cho dù gặp những rào cản trên thế giới nhưng các hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc vẫn vượt lên trở thành các hãng đứng đầu trên thế giới và doanh thu không ngừng tăng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, về luật không có sự phân biệt đối xử các doanh nghiệp cung cấp thiết bị viễn thông của các nước. Chúng ta có yêu cầu cụ thể về việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với việc đấu thầu, mua sắm thiết bị thông tin cho các hệ thống quan trọng.

‘Tôi mong các cơ quan báo chí khuyến nghị với những doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, ngoài nhiệm vụ kinh doanh phải biết hy sinh lợi ích doanh nghiệp để bảo vệ tổ quốc, dân tộc và góp phần cùng cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm an toàn an ninh thông tin bảo vệ quốc gia trong mọi hoàn cảnh”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.