vienduonglao.jpg
Khung cảnh trong viện dưỡng lão. Ảnh: SCMP

Viện dưỡng lão ở Trung Quốc không còn là nơi chỉ dành cho người cao tuổi bởi xu hướng mới nổi. Nhiều người trẻ kiệt sức với công việc, đặc biệt những người trong độ tuổi 30, đã lựa chọn "viện dưỡng lão" dành cho người trẻ.

Các cơ sở đặc biệt này cho phép người trẻ theo đuổi lối sống "nằm yên" hoặc lối sống "lửa", tránh xa cuộc sống áp lực và guồng quay công việc.

Trên mạng xã hội Douban, nhóm Lối sống lửa đã thu hút được hơn 230.000 thành viên. Phong trào sống "lửa" cổ vũ người trẻ cống hiến hết mình, nỗ lực làm việc và nghỉ hưu sớm. Họ lên kế hoạch tiết kiệm và đầu tư để nghỉ hưu ở độ tuổi 30-40.

"Viện dưỡng lão dành cho người trẻ" hiện xuất hiện ở nhiều nơi, không chỉ ở các thành phố cấp một, nơi có điều kiện sống tốt.

Các cơ sở này tập trung vào việc nâng cao sức khỏe tinh thần cho khách hàng. Nơi đây có cả các quán bar, quán cà phê và phòng hát karaoke, mang đến không gian để giao lưu, giải tỏa căng thẳng.

vienduonglao1.jpg
Người trẻ tụ tập mỗi tối trong viện dưỡng lão. Ảnh: SCMP

Phần lớn những người tìm đến "viện dưỡng lão dành cho người trẻ" là do cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, áp lực trước cuộc sống và công việc. Họ tìm đến đây như một sự rút lui tạm thời trong hành trình nghề nghiệp.

Lu Leilei (32 tuổi) mở một "viện dưỡng lão cho người trẻ" ở Vân Nam, cho biết: "Một số người thắc mắc tại sao người trẻ nghỉ hưu sớm như vậy. Không phải ai cũng biết nhiều người ở độ tuổi 30 cảm thấy cô đơn, lạc lõng, mất phương hướng. Tôi cũng từng là một trong số họ".

Tại cơ sở của Lu, buổi sáng bắt đầu bằng cà phê tại quán bar. Sau đó, mọi người sẽ tập thể dục trong sân và thiền định trên núi. Buổi chiều, họ làm vườn, câu cá trên sông và nấu ăn cho bữa tối trong bếp chung. Đến tối, họ cùng sinh hoạt cộng đồng bên bếp lửa, uống nước, trò chuyện, chơi mạt chược và hát karaoke.

Cơ sở của Lu có 12 phòng ngủ với giá mỗi tháng là 200 USD (hơn 5 triệu đồng). Trong khi, các viện dưỡng lão truyền thống yêu cầu khoản phí hàng tháng trung bình là 700 USD (khoảng 17,8 triệu đồng).

Những "viện dưỡng lão cho người trẻ" kiểu này đang thu hút sự quan tâm người dùng mạng Trung Quốc. "Kể từ khi tôi đăng thông tin về viện dưỡng lão cho thanh thiếu niên, mỗi ngày tôi nhận được hàng trăm tin nhắn và yêu cầu kết bạn trên WeChat. Tất cả đều hỏi về cách chuyển đến đây", Lu chia sẻ.

"Đây là nơi tận hưởng cuộc sống lý tưởng của giới trẻ"; "Tôi cũng muốn đi! Địa chỉ ở đâu vậy?”... người dùng mạng bình luận.