Sau khi tốt nghiệp Đại học Bang Michigan (Mỹ), Waleed Huwio chuyển đến New York làm việc. Anh ở ghép với 2 người bạn trong một căn hộ, chi 1.250 USD/tháng để có phòng ngủ riêng.

Huwio cho biết nhờ chấp nhận ở chung, anh không phải trả số tiền quá lớn. Tuy nhiên, chủ nhà yêu cầu nhóm của anh phải chứng minh đủ tài chính để mua đứt căn nhà. Đây là số tiền rất lớn, cả nhóm không thể lấy bảng lương ít ỏi của mình ra đảm bảo.

Huwio thậm chí còn không có người bảo lãnh - chịu trách nhiệm thanh toán tiền nhà trong trường hợp anh không đủ khả năng.

Gia thue nha tai My anh 1

Giá thuê nhà tại Mỹ tăng nhanh hơn tốc độ tăng lương. Ảnh minh họa: The New York Times.

Lúc này, chàng trai buộc phải tìm đến công ty dịch vụ nhờ hỗ trợ. Theo đó, công ty này đóng vai trò người bảo lãnh, giúp anh hoàn tất hợp đồng. Họ thu phí tương đương một tháng thuê nhà, ngoài ra còn phát sinh một vài loại tiền khác xuyên suốt thời gian cung cấp dịch vụ.

Và đối với Huwio, số tiền này không hề nhỏ.

“Những sinh viên mới ra trường như tôi quả thực rất khó để có được nơi ở thuận tiện. Tiền nhà đã đắt đỏ, chúng tôi phải chịu thêm nhiều chi phí dịch vụ. Tôi chỉ muốn tiết kiệm nhiều nhất có thể mà thôi”, Huwio nói với WSJ.

Lương khởi điểm không đủ thuê nhà

Nhân sự trẻ tại Mỹ đang có những yêu cầu cao đối với lương thưởng và phúc lợi. Hiệp hội Các trường đại học và Nhà tuyển dụng quốc gia cho biết nhiều doanh nghiệp có kế hoạch tăng lương cho nhóm nhân sự trẻ, bao gồm sinh viên mới ra trường.

Trong số liệu mới nhất, Hiệp hội cho biết sinh viên tốt nghiệp vào năm 2020 có mức lương khởi điểm trung bình khoảng 55.000 USD/năm, tăng hơn 14% so với mức trung bình khoảng một thập kỷ trước.

Tuy vậy, bất chấp lương tăng, người trẻ vẫn đang trong giai đoạn thuê nhà khó khăn và đắt đỏ chưa từng có.

Gia thue nha tai My anh 2

Người trẻ chấp nhận ở ghép cùng người lạ nhằm giảm chi phí thuê nhà. Ảnh minh họa: The New York Times.

Theo nền tảng cho thuê nhà Apartment List, giá thuê căn hộ trung bình tại Mỹ tăng hơn 16% trong một năm qua và tăng 28% so với thời điểm tháng 1/2017.

Nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng mỗi người không nên chi quá 30% thu nhập cho việc thuê nhà. Nhưng giá thuê ở một số khu vực thuận tiện giao thông đã vượt quá mốc này (nếu so sánh với thu nhập trung bình của người lao động trẻ tuổi).

Cụ thể, giá thuê trung bình cho căn hộ một phòng ngủ tại thành phố Nashville hiện là 1.264 USD/tháng, chiếm khoảng 28% so với thu nhập trung bình trước thuế.

Chris Salviati, nhà kinh tế học tại Apartment List, cho biết: “Giá thuê nhà tăng chóng mặt. Những sinh viên mới ra trường hoặc người trẻ trong thị trường lao động đang khó khăn hơn nhiều hơn so với nhóm người giống mình của một vài năm trước”.

Một phân tích vào năm 2019 của nền tảng cho thuê căn hộ HotPads cho thấy trong suốt một thập kỷ qua, giá thuê nhà luôn cao hơn hẳn mức thu nhập ban đầu của người trẻ.

Một sinh viên mới tốt nghiệp hoàn toàn không đủ khả năng chi trả cho một căn hộ bình dân ở 50 thành phố lớn trên cả nước.

Tăng nhu cầu ở ghép

Trong bối cảnh giá thuê nhà tăng cao, nhiều người trẻ chấp nhận ở ghép. Điều này giúp họ có được nơi ở với chi phí tiết kiệm hơn, thuận tiện giao thông công cộng.

John Shriber, người đồng sáng lập nền tảng tìm bạn cùng nhà Roomster, cho biết số lượng nhu cầu tìm ở ghép tại Mỹ tăng khoảng 40% trong năm vừa qua, đặc biệt ở các thành phố sôi động như Nashville, Austin và Atlantai.

Gia thue nha tai My anh 3

Theo chuyên gia, người trẻ Mỹ đang trong giai đoạn khó thuê nhà chưa từng thấy. Ảnh minh họa: Andrea Piacquadio/Pexels.

Tính đến cuối tháng 4/2022, Roomster chỉ 338 phòng ở thành phố Austin đăng tuyển người ở ghép. Trong khi đó, số người có nhu cầu vào thuê chung lên đến 1.756.

Theo ông, chi phí trung bình cho việc tìm kiếm bạn ở ghép trên Roomster đã tăng 33% trong năm nay, đạt 948 USD/trường hợp. Thông thường, mọi người chi trả 917 USD để tìm được một căn hộ có bạn cùng nhà phù hợp.

“Cuộc sống chưa khi nào là rẻ nhưng mọi thứ giờ đây lại đắt đỏ hơn xưa rất nhiều”, ông Shriber nói.

Theo Zing