Theo dữ liệu từ Trung tâm Đăng ký Di chúc Trung Quốc, hơn 1.200 sinh vào những năm 1990 đã đăng ký di chúc với trung tâm này. Năm ngoái, có 553 đăng ký - nhiều hơn năm 2020 80%.

Có hơn 220 người sinh ra ở thế kỷ 21 - già nhất mới chỉ hơn 20 tuổi - cũng đã đăng ký di chúc tại trung tâm.

Hầu hết tài sản được nhắc đến trong di chúc của người trẻ là tiền gửi ngân hàng, số dư trong tài khoản Alipay và WeChat Pay cùng tài khoản của các game.

Trung tâm này cho biết, 71,6% số người sinh vào những năm 1990 đã có bất động sản, nhưng nhiều trong số đó được mua bởi cha mẹ, đứng tên con cái.

{keywords}
Số di chúc được lập bởi những người sinh vào thập kỷ 80 và 90 tăng đột biến.

Đối với những người sinh vào những năm 1980, tài sản chính cũng là bất động sản và tiền tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, 13,1% di chúc của họ nhắc đến vốn chủ sở hữu công ty; 14,1% nhắc đến tài khoản chứng khoán.

Ông Chen Kai, giám đốc ban quản lý của trung tâm, cho biết những người sinh vào thập kỷ 80 đang phải đối mặt với tình cảnh cha mẹ già, con nhỏ, khiến họ nghĩ đến việc lập di chúc sớm.

Trung tâm cũng cho biết có nhiều lý do khiến người trẻ lập di chúc. Một cuộc khảo sát cho thấy, nhiều người trẻ tin rằng tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và thật tiếc nếu rời khỏi thế giới này mà không định đoạt số tài sản của mình.

Một thanh niên 17 tuổi từng đến trung tâm lập di chúc vào đầu năm 2021. Cậu ta nói với các nhân viên của trung tâm rằng, cậu từng là tình nguyện viên ở một bệnh viện trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Vì thế, cậu đã chứng kiến một số bệnh nhân nguy kịch. Trải nghiệm đó khiến cậu nhận ra tương lai là không thể đoán trước và cậu muốn để lại toàn bộ số tiền tiết kiệm cho mẹ.

Ông Chen cho biết, những trường hợp như vậy cho thấy lý do mọi người quyết định lập di chúc sớm cũng đã thay đổi. Thái độ của mỗi người với cuộc sống và cái chết cho thấy người ta đang trở nên lý trí hơn khi nhìn lại quá khứ và lên kế hoạch cho tương lai.

Số lượng di chúc cũng tăng lên ở đối tượng đang muốn ly hôn sau khi Chính phủ ra quy định các cặp đôi nộp đơn ly hôn có 30 ngày hoà giải. Nhưng chính vì có 30 ngày này mà nhiều cặp đôi phát hiện ra nếu chẳng may họ gặp tai nạn trong thời gian này thì tài sản của họ sẽ được thừa kế hợp pháp bởi bạn đời. Vì thế, nhiều người đã chọn phương án lập di chúc.

Đăng Dương (Theo China Daily)

Bác sĩ trẻ viết sẵn di chúc trước khi lên đường chống dịch

Bác sĩ trẻ viết sẵn di chúc trước khi lên đường chống dịch

Câu chuyện viết sẵn di chúc trước khi lên đường chống dịch của bác sĩ 28 tuổi Minh Hiệu khiến MC Quyền Linh và giám khảo bất ngờ.