- Không chạy theo những dòng nhạc thịnh hành đang làm điên đảo giới trẻ, một số ca sĩ trẻ vẫn luôn có hướng đi vào những giá trị bản sắc nhiều hơn.


Ca sĩ Ngọc Ký.

Cùng với người bạn Minh Đức, "Sao mai" Ngọc Ký vừa thực hiện chung dự án âm nhạc hát văn. Ngọc Ký cho biết chưa bao giờ nghĩ là mình lại có thể hát được Chầu Văn bởi đây là một loại hình nghệ thuật dân gian rất khó thể hiện của Việt Nam.

"Khám phá Hát Văn và trực tiếp thể hiện những bản văn có lẽ cũng là cái duyên đối với tôi. Qua một chị bạn, tôi được đăng ký và theo học Chầu Văn một cách bài bản. Thậm chí tôi còn rủ thêm một người bạn là ca sĩ Minh Đức học cùng. Khi mới học chúng tôi gặp phải nhiều lỗi vì hát Văn là hát bằng chất giọng bản năng, hát như nói, không được đưa bất cứ một kỹ thuật thanh nhạc nào mà chúng tôi đã được học ở trường Học viện âm nhạc quốc gia vào", Ngọc Ký nói..

Ngọc Ký và Minh Đức.

Minh Đức cho biết việc thực hiện album "Văn ca dâng thánh mẫu" không nhằm kiếm lợi nhuận mà anh và Ngọc Ký mong lời ca tiếng hát của mình góp phần vào việc lưu trữ văn hóa, để khán giả biết được các điệu hát hay gọi là lối hát, các nghi lễ và tính văn hóa đặc biệt của chầu văn.


Hát văn, còn gọi là Chầu Văn hay Hát bóng, là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền của Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo).

Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn trau chuốt nghiêm trang, Chầu Văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh. Hiện Nghi lễ Chầu Văn của người Việt đã được đưa vào danh mục Di sản để nghiên cứu lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Sơn Hà