Người Trung Quốc có truyền thống nghỉ Tết dài ngày |
‘Cuộc đổ bộ’ này thường được ví như ‘cuộc di dân lớn nhất thế giới’ diễn ra hằng năm. Năm nay, nó sẽ kéo dài khoảng 40 ngày cho tới ngày 18/2.
Theo ước tính sẽ có khoảng 3 tỷ chuyến đi – nhiều hơn năm ngoái 20 triệu chuyến – ở đất nước có 1,4 tỷ dân vào dịp nghỉ lễ này, truyền thông trong nước cho hay.
Năm nay, chính quyền nước này sẽ tận dụng hệ thống giám sát nhận dạng khuôn mặt để làm tăng tốc độ kiểm tra an ninh và kiểm tra vé ở các ga tàu, bến xe buýt, sân bay và bến phà.
Người dân Trung Quốc thường nghỉ Tết từ 15 tháng Chạp (âm lịch) và kéo dài khoảng 40 ngày.
Theo tờ Tân Hoa Xã, cơ quan đường sắt Trung Quốc dự kiến sẽ phục vụ 440 triệu hành khách vào dịp lễ năm nay – tăng 27 triệu khách so với năm ngoái.
Con số này nhiều hơn dân số Mỹ và gấp 6 lần dân số Vương quốc Anh. Điều đó đồng nghĩa với việc khoảng 11 triệu người Trung Quốc sẽ về quê bằng tàu mỗi ngày trong khoảng 6 tuần nghỉ lễ.
Theo ước tính sẽ có khoảng 3 tỷ chuyến đi được thực hiện ở Trung Quốc trong dịp nghỉ lễ |
Ngoài ra, sẽ có 2,43 tỷ chuyến đi bằng đường bộ - giảm 1,2% so với năm ngoái. Các hãng hàng không sẽ thực hiện 79 triệu chuyến cho dịp Tết, trong khi các công ty tàu thuỷ sẽ chào đón khoảng 45 triệu hành khách trong dịp lễ lớn nhất trong năm này.
Có hơn 11,5 triệu hành khách đi tàu vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, trong khi 400 triệu vé tàu đã được bán ra cho cả kỳ nghỉ, tờ Tân Hoa Xã đưa tin.
Trung Quốc cũng rất nhanh chóng mở rộng mạng lưới đường sắt tốc độ cao. Và kết quả là những chuyến đi bằng tàu hoả về quê ăn Tết của người dân không còn vất vả như trước kia nữa.
Tháng trước, nước này đã có một loạt tàu cao tốc không người lái đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh vào năm 2022.
Trung Quốc có hệ thống tàu cao tốc không người lái đầu tiên trên thế giới |
Được ca ngợi là ‘tuyến đường sắt tốc độ cao thông minh đầu tiên trên thế giới’, công trình trị giá 6 tỷ USD này đạt tới vận tốc tối đa 350km/ giờ.
Tuyến đường sắt nối 2 thành phố chủ nhà là Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu, được phủ sóng 5G, trang bị sạc pin không dây và được thiết kế rất đẹp.
Trung Quốc cũng sở hữu mạng lưới đường sắt tốc độ cao lớn nhất thế giới với quãng đường di chuyển lên tới 139.000km – đủ để đi vòng quanh xích đạo Trái Đất 3 lần.
Nước này cũng lên kế hoạch đầu tư mạnh vào hệ thống đường sắt, trong đó chi ít nhất 307 tỷ bảng Anh cho việc xây dựng ít nhất 23.000km đường sắt mới từ năm 2016 đến năm 2020.
Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, Bắc Kinh đã hoàn thành kế hoạch đầu tư lớn nhất từ trước tới nay vào các tuyến đường sắt từ năm 2013 đến năm 2017. Gần 30.000km đường sắt, trong đó hơn một nửa là đường sắt tốc độ cao đã được hoàn thành với tổng chi phí 428 tỷ bảng Anh.
Nỗi buồn của cụ ông bán thiệp Tết trong đêm khuya Sài Gòn
22 giờ, ông ngồi tựa lưng vào gốc cây trên vỉa hè. Dòng xe lũ lượt ngang qua, chẳng một ai đoái hoài tới ông ...
Nguyễn Thảo (Theo Daily Mail)