Ngày 26/2, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) thông tin, từ ngày 1/3, các đội CSGT sẽ triển khai cho người vi phạm nộp qua Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia.

Lực lượng chức năng sẽ ghi thông tin để nhập lên đây, sau đó người vi phạm sẽ nộp phạt qua mạng khi nhận được tin nhắn qua điện thoại.

"CSGT sẽ chuyển sang xử lý bằng công nghệ, người dân có thể nộp phạt trực tuyến ở nhà", Đại tá Dương Đức Hải nói.

{keywords}
 
{keywords}
Trong quá trình phát hiện, xử lý vi phạm lực lượng CSGT sẽ hướng dẫn người vi phạm nộp phạt qua mạng

Đại tá Dương Đức Hải cho biết, thông thường để xử lý một lỗi vi phạm nếu phải giữ bằng lái, giấy tờ xe, CSGT phải ghi ít nhất 2 biên bản, biên bản hiện trường và biên bản tạm giữ giấy tờ.

Từ đó, người dân được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc, tiếp đến ra kho bạc nộp tiền, rồi trở lại trụ sở công an làm việc và nhận giấy hẹn.

Cuối cùng, đến hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Với hình thức này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại.

"Với hình thức xử phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công, người dân không phải đi lại một lần nào. Chỉ việc ngồi ở nhà tra cứu trên cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt. Việc cải cách công tác xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông theo hướng thuận tiện cho người dân và phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố", Đại tá Dương Đức Hải cho hay.

{keywords}
Các trường hợp vi phạm sẽ được nhập lên Cổng dịch vụ công quốc gia
{keywords}
 

Được biết, từ năm 2020, Phòng CSGT Hà Nội đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua 2 năm triển khai, công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính tại phòng đã đạt đến mức độ 1 và 2.

Cụ thể, hầu hết các trường hợp xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều được CSGT Hà Nội đẩy lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, từ đây người dân có thể chủ động tra cứu, bố trí thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, khi việc xử phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia mới sử dụng cấp độ 1, 2, người dân chỉ tra được thông tin về lỗi vi phạm, mức tiền nộp phạt, việc làm thủ tục và đi nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc như vậy là không cần thiết.

{keywords}
Người dân sẽ không phải đến trụ sở cơ quan công an để nộp phạt

"Khi việc xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính của PC08 cần được nâng lên cấp độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống (app) dịch vụ công (không cần giấy tờ).

Bước tiếp theo, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, bãi bỏ việc phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt", Đại tá Hải cho hay.

 Đình Hiếu

Tài xế không phải đi hàng trăm km để nộp phạt nguội nhờ thay đổi lớn

Tài xế không phải đi hàng trăm km để nộp phạt nguội nhờ thay đổi lớn

Quá trình giải quyết vi phạm giao thông được phát hiện qua hệ thống giám sát, nhiều người phải đi hàng trăm cây số để nộp phạt nguội. Khắc phục tình trạng trên Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có đề xuất tháo gỡ vấn đề này.