Người Việt có bỏ tiền mua ôtô rẻ nhất thế giới?

 Chiếc ôtô rẻ nhất thế giới, Nano, có thể được láp ráp tại Việt Nam theo thỏa thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần TMT và tập đoàn Tata Motors.

Chiếc ôtô rẻ nhất thế giới, Nano, có thể được láp ráp tại Việt Nam theo thỏa thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần TMT và tập đoàn Tata Motors. Tuy nhiên, liệu người tiêu dùng Việt có chấp nhận Tata Nano khi mà mẫu xe này không gặt hái thành công như mong đợi ở Ấn Độ.

Người Ấn Độ không thích Tata Nano

Tata Nano xuất hiện vào năm 2009 tại Ấn Độ với giá 2.500 USD mang theo sứ mệnh thay đổi cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt là tầng lớp trung lưu.

Hãng xe lớn nhất Ấn Độ từng đặt mục tiêu đầy tham vọng khi tung ra chiếc Nano đầu tiên. Họ cho rằng, "chiếc ôtô rẻ nhất thế giới" này sẽ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng muốn nâng cấp từ xe máy lên ôtô.

{keywords}

Tata Nano không gặt hái thành công tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, kết quả lại không như mong đợi khi Tata Nano luôn đạt doanh số nghèo nàn. Lý do khiến Nano kém hấp dẫn lại nằm ở chính điểm mạnh của mẫu xe này: giá quá rẻ. Giá rẻ đã kéo theo việc Tata gần như không trang bị gì cho mẫu xe “còn không bằng một chiếc xe tay ga này”. Bản tiêu chuẩn thậm chí không có điều hòa, túi khí hay những trang bị an toàn tối thiểu khác.

Doanh số Nano thua xa năng lực sản xuất 250.000 chiếc/năm của nhà máy Gujarat ở phía tây Ấn Độ. Theo số liệu công ty, doanh số tích lũy 2013-2014 giảm còn 21.129 chiếc từ mức 53.848 chiếc trong năm 2012-2013. Tệ nhất là tháng 11/2010, Tata Motors chỉ bán được 509 chiếc.

Trong một bài trả lời phỏng vấn với hãng tin CNBC cuối năm 2013, ông Ratan Tata, chủ tịch Tata Motor cho biết, lý do khiến Tata Nano thất bại chính là cách tiếp thị của hãng khi sử dụng cụm từ “chiếc xe rẻ nhất”, điều mà người tiêu dùng không thích.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng vấn đề của Nano là những người mua xe hơi lần đầu tiên ở Ấn Độ không tìm mua xe rẻ. Họ muốn mua một chiếc xe "ra trò", trong khi động cơ 624m3 của Nano thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, Nano không thể chen chân vào thị trường nơi mà các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đang bán các mẫu hatchback cỡ nhỏ.

Chuyên gia ôtô Deepesh Rathore - nhà sáng lập kiêm giám đốc Emerging Markets Automotive Advisors - nhận định: "Nano là phương tiện nằm giữa xe hơi và xe 2 bánh, cả về giá và hiệu năng. Đó không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi".

Tata Nano có an toàn?

Tata Nano được xem là sự đột phá về công nghệ sản xuất xe hơi giá rẻ trên toàn cầu, tuy nhiên vấn đề chất lượng của mẫu xe này được nhiều lần đề cập đến.

Thử nghiệm va chạm Tata Nano do Hiệp hội xe hơi Đức (ADAC) thực hiện.

Xem video:

Theo kết quả thử nghiệm với hình nộm của những kỹ thuật viên làm việc tại Hiệp hội xe hơi Đức (ADAC), Tata Nano đạt 0 sao về độ an toàn.

Cụ thể, trong buổi thử nghiệm, sau khi đâm thẳng vào một bức tường ở vận tốc khoảng 65 km/h, chiếc Tata Nano xoay một góc 150 độ quanh trục và trượt dài sang trái 2 mét. Mũi xe gấp lại như một chiếc hộp các tông bao quanh ghế lái. Bánh xe bên tay phải phá vỡ sàn xe, nghiến vào chân trái của hình nộm. Vào thời điểm chiếc xe không thể di chuyển được nữa, cổ tay phải của hình nộm chòi ra ở chỗ bị vỡ của kính chắn gió và cửa sổ bên.

Giải pháp nào cho Tata Nano?

Nói về Tata Nano, nhà tư vấn thương hiệu Jack Trout từng gợi ý rằng “hãy trảm nó, ngừng sản xuất nó, quên nó đi”.

Ông nói: “Mọi người không muốn một chiếc xe ‘rẻ’, cái mà những người hàng xóm có thể trông thấy. Đặc biệt ở Ấn Độ, nơi khách hàng đề cao sự hãnh diện khi sở hữu xế hộp. Tata Nano gần như không thể cứu vãn, và nếu là tôi thì tôi sẽ loại bỏ nhãn hiệu này”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành ôtô cho rằng Tata Motors vẫn có thể vực dậy Nano bằng cách thay đổi thông điệp của mình. Ông Rathore nói Maruti Suzuki thành công bởi chiến lược tiếp thị thông minh, nhất là ở vùng nông thôn. 

Công ty chọn đúng thời điểm sau các vụ mùa thu hoạch, khi nông dân "rủng rỉnh" tiền bạc hay vào mùa cưới để quảng cáo xe.

(Theo Autodaily)

tin nổi bật

Hú vía với chiếc lốp xe bắn văng ra ngoài khi đang chạy thử trong gara

Khi đang sửa trong gara, chiếc lốp xe phía trước bên lái bị lỏng ốc và bất ngờ văng ra ngoài, hướng thẳng về phía các nhân viên tại đây.

Tôi có nên rút cọc xe mới để lấy chiếc Hyundai SantaFe lướt giá 1,3 tỷ hay không?

Nếu mua chiếc Hyundai SantaFe bản xăng cao cấp mới, tôi phải bỏ ra khoảng 1,4 tỷ để lăn bánh nhưng sẽ phải chờ thêm ít nhất 3 tháng. Còn với một chiếc xe lướt đời 2021, tôi có thể sở hữu ngay với giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Những điều cần lưu ý khi đặt bình chữa cháy trong xe ô tô

Bình chữa cháy là thứ nên có sẵn trong mỗi chiếc ô tô vì nó có khả năng dập được hỏa hoạn khi cháy nổ xảy ra với các phương tiện. Nhưng bên cạnh đó nó cũng kèm theo những quy tắc mà chúng ta nên biết khi sử dụng bình chữa cháy cho xe.

Chen giữa hai ô tô, người đàn ông đi xe đạp điện dính trọn 2 cú va đập

Lao thẳng vào giữa hai chiếc ô tô đang tránh nhau trên đường với ý định lách qua, người đàn ông đi xe đạp điện dính trọn 2 cú va đập mạnh vào đầu và ngã lăn ra đường.

Chớp thời cơ xe mới cháy hàng, dân buôn hét giá Honda Vision cũ giá đắt đỏ

Hiện nay tại nhiều cửa hàng xe máy cũ, giá xe Honda Vision đã qua sử dụng cũng bị đẩy lên rất cao, thậm chí còn tăng lên từng ngày gây chú ý.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Ai đang ngụy biện?

Bản chất của việc trục lợi từ việc nhập khẩu (NK) xe sang, siêu sang “đội lốt” quà tặng, Tổng cục Hải quan có biết không? Chúng tôi sẽ phân tích cụ thể từ lời khẳng định không phát hiện gian lận thuế với chủng loại xe này của cơ quan chức năng trên…

Kỳ lạ nhiều showroom bán siêu xe biếu tặng trống trơn

Sau khi báo Tiền Phong đăng tải loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng", sáng 26/5, nhiều showroom buôn siêu xe, xe sang bỗng “vườn không nhà trống”.

Thanh niên bị cảnh sát bắt giữ vì đứng trên hai chiếc Toyota Fortuner đang di chuyển

Cảnh sát Noida, Ấn Độ đã bắt giữ một thanh niên 21 tuổi sau khi video quay cảnh anh ta đứng trên đầu 2 chiếc xe SUV Toyota Fortuner đang di chuyển được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Siêu xe Audi TT 'nổi loạn' hạ gục chủ nhân khiến người xem thót tim

Khoảnh khắc một người đàn ông bị chính chiếc xe của mình đâm trúng khiến người xem thót tim.

Kỹ sư ô tô chỉ ra những bộ phận cần chú ý đặc biệt khi chớm vào mùa nóng

Lốp xe, điều hòa, nước làm mát, cần gạt mưa... là những bộ phận trên ô tô dễ gặp vấn đề khi thời tiết nắng nóng. Do vậy, cần kiểm tra và chăm sóc đặc biệt ngay từ đầu hè.

Đại gia Dubai chi số tiền "trên trời" để sở hữu biển số xe đắt nhất thế giới

Với khối tài sản khổng lồ, không có gì đáng ngạc nhiên khi vị đại gia Dubai này bỏ ra tới 9 triệu USD (khoảng 209 tỷ đồng) để mua một chiếc biển số đẹp.

Xe tải suýt 'chém cua' vào người phụ nữ ngồi giữa đường: Tại anh hay tại ả?

Dù may mắn chưa có thương vong xảy ra nhưng tình huống sau đây khiến cả tài xế xe tải và người phụ nữ ngồi giữa đường một phen hú vía.

Miễn đăng kiểm với ô tô mới giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ mỗi năm

Dù mới chỉ là đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông nhưng nếu đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp và người dân.

5 điểm check-in hấp dẫn ‘tín đồ sống ảo’ ở Hà Nội

Hoa phượng đỏ, bằng lăng tím đang khoe sắc rực rỡ trên nhiều con phố Hà Nội. Đây là khoảng thời gian thích hợp để các bạn trẻ dạo phố và lưu lại những bức ảnh ấn tượng.

Ba nguyên tắc giúp bạn an toàn khi lái xe dưới trời mưa to sấm sét

Các chuyên gia khuyên rằng, khi trời mưa to kèm sấm sét thì tốt nhất là không nên lái xe ra đường. Nhưng trong trường hợp bất khả kháng, hãy nhớ đến 3 nguyên tắc sau để giữ an toàn cho mình.