Chiếc ôtô rẻ nhất thế giới, Nano, có thể được láp ráp tại Việt Nam theo thỏa thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần TMT và tập đoàn Tata Motors. Tuy nhiên, liệu người tiêu dùng Việt có chấp nhận Tata Nano khi mà mẫu xe này không gặt hái thành công như mong đợi ở Ấn Độ.

Người Ấn Độ không thích Tata Nano

Tata Nano xuất hiện vào năm 2009 tại Ấn Độ với giá 2.500 USD mang theo sứ mệnh thay đổi cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt là tầng lớp trung lưu.

Hãng xe lớn nhất Ấn Độ từng đặt mục tiêu đầy tham vọng khi tung ra chiếc Nano đầu tiên. Họ cho rằng, "chiếc ôtô rẻ nhất thế giới" này sẽ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng muốn nâng cấp từ xe máy lên ôtô.

{keywords}

Tata Nano không gặt hái thành công tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, kết quả lại không như mong đợi khi Tata Nano luôn đạt doanh số nghèo nàn. Lý do khiến Nano kém hấp dẫn lại nằm ở chính điểm mạnh của mẫu xe này: giá quá rẻ. Giá rẻ đã kéo theo việc Tata gần như không trang bị gì cho mẫu xe “còn không bằng một chiếc xe tay ga này”. Bản tiêu chuẩn thậm chí không có điều hòa, túi khí hay những trang bị an toàn tối thiểu khác.

Doanh số Nano thua xa năng lực sản xuất 250.000 chiếc/năm của nhà máy Gujarat ở phía tây Ấn Độ. Theo số liệu công ty, doanh số tích lũy 2013-2014 giảm còn 21.129 chiếc từ mức 53.848 chiếc trong năm 2012-2013. Tệ nhất là tháng 11/2010, Tata Motors chỉ bán được 509 chiếc.

Trong một bài trả lời phỏng vấn với hãng tin CNBC cuối năm 2013, ông Ratan Tata, chủ tịch Tata Motor cho biết, lý do khiến Tata Nano thất bại chính là cách tiếp thị của hãng khi sử dụng cụm từ “chiếc xe rẻ nhất”, điều mà người tiêu dùng không thích.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng vấn đề của Nano là những người mua xe hơi lần đầu tiên ở Ấn Độ không tìm mua xe rẻ. Họ muốn mua một chiếc xe "ra trò", trong khi động cơ 624m3 của Nano thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, Nano không thể chen chân vào thị trường nơi mà các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đang bán các mẫu hatchback cỡ nhỏ.

Chuyên gia ôtô Deepesh Rathore - nhà sáng lập kiêm giám đốc Emerging Markets Automotive Advisors - nhận định: "Nano là phương tiện nằm giữa xe hơi và xe 2 bánh, cả về giá và hiệu năng. Đó không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi".

Tata Nano có an toàn?

Tata Nano được xem là sự đột phá về công nghệ sản xuất xe hơi giá rẻ trên toàn cầu, tuy nhiên vấn đề chất lượng của mẫu xe này được nhiều lần đề cập đến.

Thử nghiệm va chạm Tata Nano do Hiệp hội xe hơi Đức (ADAC) thực hiện.

Xem video:

Theo kết quả thử nghiệm với hình nộm của những kỹ thuật viên làm việc tại Hiệp hội xe hơi Đức (ADAC), Tata Nano đạt 0 sao về độ an toàn.

Cụ thể, trong buổi thử nghiệm, sau khi đâm thẳng vào một bức tường ở vận tốc khoảng 65 km/h, chiếc Tata Nano xoay một góc 150 độ quanh trục và trượt dài sang trái 2 mét. Mũi xe gấp lại như một chiếc hộp các tông bao quanh ghế lái. Bánh xe bên tay phải phá vỡ sàn xe, nghiến vào chân trái của hình nộm. Vào thời điểm chiếc xe không thể di chuyển được nữa, cổ tay phải của hình nộm chòi ra ở chỗ bị vỡ của kính chắn gió và cửa sổ bên.

Giải pháp nào cho Tata Nano?

Nói về Tata Nano, nhà tư vấn thương hiệu Jack Trout từng gợi ý rằng “hãy trảm nó, ngừng sản xuất nó, quên nó đi”.

Ông nói: “Mọi người không muốn một chiếc xe ‘rẻ’, cái mà những người hàng xóm có thể trông thấy. Đặc biệt ở Ấn Độ, nơi khách hàng đề cao sự hãnh diện khi sở hữu xế hộp. Tata Nano gần như không thể cứu vãn, và nếu là tôi thì tôi sẽ loại bỏ nhãn hiệu này”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành ôtô cho rằng Tata Motors vẫn có thể vực dậy Nano bằng cách thay đổi thông điệp của mình. Ông Rathore nói Maruti Suzuki thành công bởi chiến lược tiếp thị thông minh, nhất là ở vùng nông thôn. 

Công ty chọn đúng thời điểm sau các vụ mùa thu hoạch, khi nông dân "rủng rỉnh" tiền bạc hay vào mùa cưới để quảng cáo xe.

(Theo Autodaily)