Ngày 19/12, VNPT-VinaPhone đã chính thức công bố vùng phủ sóng và khai trương điểm trải nghiệm 5G tại Hà Nội và Tp.HCM. Tham dự buổi lễ công bố tại Tp.HCM có ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Campuchia, ông đã có một số trao đổi với ICTnews về sự kiện đặc biệt này.

{keywords}

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Campuchia

Ông Denis Brunetti chia sẻ, người Việt Nam nên cảm thấy tự hào khi Chính phủ cũng như các nhà mạng di động tại Việt Nam quyết định đi đầu trong việc triển khai 5G. Và hôm nay, với sự kiện VNPT-VinaPhone chính thức công bố vùng phủ sóng và khai trương các điểm trải nghiệm 5G khẳng định nỗ lực của nhà mạng, trong việc đưa công nghệ 5G mới nhất đến Việt Nam, giúp Việt Nam sánh vai với các thị trường toàn cầu hàng đầu khác trong việc đẩy nhanh việc giới thiệu 5G, nhanh chóng đưa 5G được thương mại hóa.

Theo ông, 5G là cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia, sẽ cho phép Cách mạng Công nghệ 4.0 và Thành phố thông minh của Việt Nam phát triển và khởi sắc, đồng thời cung cấp nền tảng về đổi mới  sáng tạo cho các mô hình kinh doanh mới và các sáng kiến ​​khởi nghiệp, từ đó sẽ tạo ra các ngành công nghiệp mới, tạo ra những việc làm mới về công nghệ cao trong tương lai.

Với độ tin cậy vượt trội, bảo mật tối ưu, tốc độ cao, băng thông lớn, độ trễ thấp, tăng hiệu suất quang phổ và tiêu thụ điện năng thấp, 5G hứa hẹn sẽ thay đổi cơ bản cách chúng ta sống và làm việc trong tương lai, mở ra cơ hội cho nhiều ngành công nghiệp và các lĩnh vực mới, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội theo hướng bền vững về môi trường.

{keywords}

VinaPhone công bố dịch vụ 5G tại Tp.Hồ Chí Minh. 

Đồng thời nó mở ra nhiều cơ hội lớn cho việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ trên khắp Việt Nam , được thúc đẩy bởi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 5G sẽ hỗ trợ cho sự chuyển đổi số này và đóng vai trò như xương sống cho sở hạ tầng kỹ thuật số của quốc gia.

Và với việc 5G được các nhà mạng bắt đầu triển khai thử nghiệm thương mại tại Việt Nam, ông Denis Brunetti khẳng định, nó sẽ là nền tảng và đem lại nhiều lợi thế cho các ngành khác như chăm sóc sức khoẻ, hầm mỏ, bán lẻ, năng lượng, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác nữa… Các ngành này sẽ phát triển năng động hơn, thúc đẩy chuyển đổi số và năng lực cạnh tranh sẽ lên cao hơn, không chỉ ở mỗi Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Đồng thời với việc triển khai 5G, sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam trong việc thu hút các công ty công nghệ nước ngoài đầu tư xây dựng các nhà máy, các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) đầu tư vào thị trường trong nước. Như chúng ta đã biết, theo dự kiến vào năm 2025, 2/3 các nhà máy sản xuất trên thế giới sẽ chuyển về khu vực Châu Á và việc triển khai 5G là lợi thế về cạnh tranh, cũng như việc thu hút các công ty quốc tế đầu tư vào Việt Nam.

Cuối cùng, là một đối tác của VNPT, Ericsson hoàn toàn ủng hộ tham vọng và tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy nhanh việc áp dụng Công nghiệp 4.0 trên tất cả các ngành công nghiệp nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm 7% vào năm 2025, cũng như đảm bảo rằng nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 20% GDP quốc gia vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.

“Chúng tôi ủng hộ Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 161 nhằm thúc đẩy việc áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số trong các Doanh nghiệp nhà nước, trong đó sẽ sử dụng  5G và IoT (Internet of Things) làm nền tảng cơ bản . Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chương trình quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, được coi là chương trình chiến lược trong việc thúc đẩy làn sóng phát triển kinh tế xã hội bền vững và bao trùm tiếp theo của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nước dẫn đầu khu vực và điểm đến đầu tư toàn cầu cho các công ty trên thế giới”, ông Denis Brunetti nhấn mạnh.

Lê Mỹ

MobiFone sẽ khai trương đồng loạt 50 trạm phát sóng 5G tại Tp.HCM trong thời gian tới

MobiFone sẽ khai trương đồng loạt 50 trạm phát sóng 5G tại Tp.HCM trong thời gian tới

Nhằm đem đến cho người dùng trải nghiệm 5G tốt nhất, trong quá trình phát sóng thử nghiệm thương mại, MobiFone sẽ khai trương 50 trạm phát sóng 5G tại Tp.HCM trong thời gian tới.