Tổng đài do Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao phối hợp với Tập đoàn viễn thông Quân đội xây dựng, quản lý và vận hành và bắt đầu triển khai từ ngày 2/2/2015. Với việc khai trương tổng đài này công dân Việt Nam ở nước ngoài khi cần có thể gọi đến số 00.844.62.844.844 để được cung cấp các thông tin cần thiết hay phản ảnh yêu cầu, đề nghị giúp đỡ.

Tổng đài có thể cung cấp ngay các lĩnh vực giải đáp, bao gồm hướng dẫn xử lý các sự cố khi ở nước ngoài như mất hộ chiếu, ốm đau hoặc tai nạn giao thông, bị bắt hoặc giam giữ.  Ngoài ra, tổng đài này còn hướng dẫn người dân xử lý những sự cố gặp thiên tai ở nước ngoài, ngư dân hoạt động trên biển bị kiểm soát, kiểm tra, bắt giữ đưa về bờ ở nước ngoài, bị cướp tài sản, bị đánh đập, hay  thuyền viên Việt Nam gặp cướp biển tại lãnh hải nước ngoài…

Tổng đài cũng cung cấp tên danh bạ các cơ quan trực thuộc Bộ Ngoại giao có chức năng hỗ trợ người dân giải quyết vụ việc liên quan đến vấn đề trong nước, xuất cảnh ra nước ngoài, các vấn đề phát sinh đối với người dân ở nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, hiện có khoảng 5.000.000 Việt kiều trên khắp thế giới, trên 500.000 người lao động ở nước ngoài, hơn 100.000 du học sinh, trên 200.000 cô dâu Việt Nam ở nước ngoài, cũng như số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng, ngư dân đánh cá bên ngoài những ngư trường truyền thống cũng rất nhiều...mdo đó nhu cầu về bảo hộ công dân ngày càng lớn.

"Công dân ta ra nước ngoài chắc chắn có nhiều vấn đề cần tư vấn, hướng dẫn. Tổng đài này phải giúp họ liên lạc nhanh chóng, điều rất quan trọng trong thời đại thông tin, để giải quyết nhanh tất cả những vấn đề mà họ gặp phải. Đội ngũ điện thoại viên phải có kiến thức cơ bản về bảo hộ công dân. Khi kết nối với Cục Lãnh sự thì phải có cán bộ trực tiếp trả lời các yêu cầu của công dân ở nước ngoài", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Tráng, Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), tất cả các điện thoại viên trực tổng đài của Viettel đều được đào tạo để trang bị các kiến thức trong lĩnh vực lãnh sự, bảo hộ công dân… nhằm đáp ứng được các yêu cầu hỗ trợ của công dân. 100% các cuộc gọi đến tổng đài đều được ghi âm và lưu trữ. Tùy từng trường hợp, yêu cầu hỗ trợ sẽ được xử lý tại chỗ hoặc chuyển tới đến 4 số máy bảo hộ công dân vốn vẫn hoạt động từ lâu của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và đến các bộ phận chức năng để giúp công dân giải quyết sự cố.

Ông Nguyễn Hữu Tráng còn cho biết, những vấn đề của công dân ở nước ngoài mà không thể giải đáp và giải quyết ngay trong một cuộc gọi sẽ được xử lý theo quy trình: ghi âm cuộc gọi, chuyển yêu cầu đến để Cục Lãnh sự hướng dẫn hoặc liên hệ qua điện thoại, email hoặc địa chỉ mà công dân cung cấp, yêu cầu đại sứ quán hoặc lãnh sự quán ở địa bàn liên hệ với công dân, cán bộ lãnh sự phải liên hệ hoặc gặp trực tiếp công dân để giải quyết vấn đề giúp họ.

Phát biểu tại buổi họp báo ra mắt tổng đài này, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, công dân từ nước ngoài gọi về số này sẽ tính cước phí bình thường như gọi về các số điện thoại Việt Nam khác. Hiện năng lực tổng đài hiện tại có thể đáp ứng trên 1.500 cuộc gọi/ngày và có thể mở rộng khi có nhu cầu cao hơn.