- Phan Mạnh Quỳnh luôn tự nhận là lùn và xấu hiện đang vui duyên mới với một cô hotgirl.

Tóc cắt kiểu nhuộm vàng, tai đeo khuyên đính đá, áo vest đen khoác hờ nhưng khi mở miệng thì chân chất, cất lời thì bẽn lẽn, đó là chân dung Phan Mạnh Quỳnh - anh chàng đã làm chao đảo cả làng nhạc Việt năm qua với ca khúc Vợ người ta - cụm từ được search nhiều nhất trên Google tại Việt Nam.

Đổi đời nhờ chia tay người yêu cũ

Trong đêm trao giải ZMA2015 vừa diễn ra, Tiên Tiên đã chia sẻ khi lên nhận giải rằng đúng một năm trước, cô ngồi ở dưới hàng ghế khán giả và nhìn lên đầy ao ước, mong được đứng trên sân khấu như ngày hôm này. Hỏi Quỳnh một năm trước làm gì, anh chàng gãi đầu rồi thật thà chia sẻ: "Tầm này năm ngoái, tôi ở nhà và đi câu suốt ngày!"

Rồi Quỳnh kể đó là khoảng thời gian mình về nhà để cân bằng lại bản thân khi mà công việc trong Sài Gòn không có nhiều tiến triển, còn chuyện tình cảm thì liên tục gặp trục trặc. Và nhờ một năm chỉ ăn, ngủ và câu cá đó mà Phan Mạnh Quỳnh đã viết ra Vợ người ta, ca khúc đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời cũng như sự nghiệp của giọng ca xứ Nghệ.

"Đúng một năm trước, trong đầu tôi bắt đầu có ý tưởng về Vợ người ta. Khi ấy tôi mới chia tay với người yêu", Phan Mạnh Quỳnh cho biết. "Tuy nhiên, vì ý tưởng khi đó chưa rõ rệt nên cứ để đấy thôi. Sau đi ăn cưới người bạn, tôi chợt nghĩ đến việc đưa câu chuyện đám cưới vào ý tưởng kia, thế là bắt tay vào làm luôn. Đến khoảng ra Tết là tôi viết xong Vợ người ta."

{keywords}
'Vợ người ta' là ca khúc "hot" nhất của năm qua.

Vốn thường tự tay hòa âm phối khi cho gần như tất cả các ca khúc của mình. Tuy nhiên với riêng Vợ người ta, sau khi cho bạn bè nghe thử và được khẳng định sẽ làm nên chuyện, Quỳnh đã quyết định đưa bài cho nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình hoàn thiện. Để rồi sau đó, Vợ người ta làm nên chuyện thật, thậm chí còn vượt xa so với sự kỳ vọng của Quỳnh cùng ê kíp.

Chỉ sau hai tuần xuất hiện trên một trang nghe nhạc trực tuyến, bài hát có ca từ rất đời này đã lập kỷ lục 6 triệu lượt nghe, vượt qua cả những "hitmaker" như Sơn Tùng M-TP, Trung Quân... Album cùng tên của Phan Mạnh Quỳnh cũng đã đạt hơn 1 triệu lượt nghe. Bản MV "không chính thức" của Vợ người ta sau khi bị rò rỉ lên mạng còn đạt được con số trong mơ của nhiều ca sĩ Việt là hơn 43 triệu lượt xem.

Sau khi khủng bố cộng đồng nghe nhạc trực tuyến bằng những con số, Vợ người ta tiếp tục thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Phan Mạnh Quỳnh. Trở lại Sài Gòn sau tròn một năm về quê ở ẩn, Phan Mạnh Quỳnh giờ không phải lo chuyện nhà cửa như trước, ngoại hình cũng lột xác hoàn toàn, lời mời diễn thì ngày một nhiều, thậm chí anh chàng còn đang đứng trước cơ hội xuất ngoại "bay sô".

{keywords}
Phan Mạnh Quỳnh và người yêu hotgirl.

Không chỉ mang đến một sự nghiệp thăng tiến, cuộc sống ổn định, Vợ người ta còn gián tiếp giúp Quỳnh có một mối tình đẹp. "Tôi khi đã yêu thì rất thương nhưng lúc chia tay thì lại khá nhẫn tâm, không bao giờ mong chờ việc quay lại". Đó là những gì mà Quỳnh nói về mối tình tan vỡ đã được nhắc đến ở trên. Tuy nhiên, cũng nhờ vậy mà anh chàng luôn tự nhận là lùn và xấu hiện đang vui duyên mới với một cô hotgirl. "Cô ấy ở Nhà Trang, cũng có hoạt động nghệ thuật nhưng chủ yếu là quay MV, đóng quảng cáo chứ không đi hát như tôi", Quỳnh tiết lộ.

Không chỉ có 'Vợ người ta'

Không phủ nhận Vợ người ta chính là ca khúc đã đưa tên tuổi của Phan Mạnh Quỳnh đến với khán giả. Ngược lại, cứ nhắc đến Phan Mạnh Quỳnh là người ta sẽ nghĩ ngay tới Vợ người ta. Tuy nhiên, gia tài âm nhạc của Quỳnh không chỉ có vậy.

Trong 6 năm âm thầm theo đuổi đam mê, Quỳnh đã cho ra đời hàng loạt những bài hit quen thuộc với giới trẻ như Bước qua thế giới, Hãy để mọi thứ qua đi, Buông tay lặng im (Ưng Hoàng Phúc), Người yêu cũ (Khởi My), Làm gì để quay trở lại (Phan Đinh Tùng)…  Ngay cả ca khúc đầu tay mà Quỳnh viết khi học lớp 12 là Nơi ấy con tìm về cũng được nhiều người đón nhận qua giọng hát của Hồ Quang Hiếu.

Mới đây, Quỳnh còn có tác phẩm được giới thiệu trong Bài hát Việt, một sân chơi uy tín của giới sáng tác. Đó là Ai cũng có ngày xưa, một bài hát được Quỳnh viết về tuổi thơi đầy ắp kỷ niệm của mình.

Ca khúc 'Ai cũng có ngày xưa'

Đã có nhiều ý kiến trái chiều của cả khán giả lẫn giới chuyên môn xoay quanh Vợ người ta nói riêng cũng như âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh nói chung. Trong đó, không ít người cho rằng Vợ người ta là nhạc chợ, còn Phan Mạnh Quỳnh chỉ là trường hợp ăn may, sớm nổi chóng tàn.

Nói về vấn đề "nhạc chợ", Quỳnh bảo điều này còn tùy vào quan điểm của từng người. Về phần mình, vốn sinh ra ở vùng quê nghèo, có gì nói vậy nên Quỳnh chọn cách sử dụng ngôn ngữ một cách chân thật nhất để truyền tải những gì mình muốn gửi gắm.  

Nếu như trong văn học có văn học hiện thực và văn học lãng mạn thì trong âm nhạc cũng vậy. Và tôi chọn cách thể hiện ‘văn học hiện thực’ cho âm nhạc của mình. Tuy nhiên, tôi biết cách chọn lọc ngôn từ sao cho không phản cảm, thô thiển”, Quỳnh nói.

Quả thực, Vợ người ta chính là minh chứng rõ rệt nhất cho lối thể hiện theo kiểu “văn học hiện thực” của Quỳnh. Cũng vì ca từ bình dân quá đỗi mà nó có thể khiến cho một ai đó cảm thấy “ngứa tai” khi nghe lần đầu.

Tuy nhiên, nếu bước qua được cảm giác gờn gợn đầu tiên ấy và tiếp cận gần hơn với âm nhạc của Quỳnh với những ca khúc mà Quỳnh cho rằng cũng hay chẳng kém Vợ người ta nhưng vẫn còn ít người biết đến thì sẽ thấy, nhạc của Quỳnh chân thật đến chân thành, bình dân nhưng không bình thường.

{keywords}
Dù bị đánh giá là nhạc chợ, Vợ người ta vẫn giúp Phan Mạnh Quỳnh được vinh danh.

Hỏi Phan Mạnh Quỳnh có cảm thấy mình là người may mắn như lời người đời hay không? Quỳnh trả lời ngay: “Có, tôi thấy mình quá may mắn”. Thế nhưng, có mấy người đời dám vứt bỏ mọi thứ khi mà cuộc sống vẫn còn đang khó khăn, sẵn sàng làm tất cả để theo đuổi đam mê để rồi được may măn rơi trúng đầu như Quỳnh?

Hiện tại, Quỳnh cùng ê kíp của mình đang chạy đua thời gian để chuẩn bị cho ra mắt một MV mới. Kế hoạch năm tới của Quỳnh cũng chỉ xoay quanh âm nhạc. Ngoài ra, Quỳnh còn ấp ủ dự định làm phim trong tương lai. Đây cũng là một đam mê từ nhỏ của Quỳnh.

Phan Mạnh Quỳnh sinh năm 1990 trong một gia đình chuyên làm kẹo ở một làng quê nghèo tình Nghệ An. Yêu thích ca hát từ nhỏ, từng tham gia ca đoàn nhà thờ và một mình mày mò học nhạc lý nhưng Quỳnh đã tạm gác đam mê để học Đại học theo ý nguyện của gia đình.

Tuy nhiên, cũng chỉ theo học được 2 năm, Quỳnh đã quyết định nghỉ để bắt đầu sự nghiệp âm nhạc với một phòng thu nhỏ. Sau vài năm lận đận một thân một mình tại TP HCM, dù cũng đã có được những mối quan hệ với giới làm nhạc, có được những cơ hội hợp tác với các ca sĩ tên tuổi, Quỳnh vẫn cảm thấy bế tắc trong công việc.

Chính vì thế mà Phan Mạnh Quỳnh đã quyết định về nhà cân bằng lại bản thân. Để rồi nhờ đó, Quỳnh cho ra đời ca khúc Vợ người ta và vụt trở thành một hiện tương mạng, làm chao đảo làng nhạc Việt năm qua.

Linh Phạm