Thị trường nghệ tây toàn cầu đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng do tình trạng mất mùa ở Iran, nhà cung cấp loại gia vị đặc biệt lớn nhất thế giới. Được biết đến với mùi thơm độc đáo, hương vị riêng biệt và màu sắc rực rỡ, nghệ tây là loại gia vị đắt nhất thế giới.

Báo cáo của các nhà sản xuất và xuất khẩu địa phương cho thấy, vụ thu hoạch nghệ tây năm nay của Iran, quốc gia chiếm hơn 90% nguồn cung của thế giới, sẽ chỉ bằng một nửa so với vụ mùa năm 2022.

456111 o.jpg
Tình trạng mất mùa đang khiến nguồn cung nghệ tây trở nên khan hiếm và đắt đỏ

Ali Shariati-Moghaddam, Giám đốc điều hành của Novin Saffron, nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu của Iran, cho biết tổng sản lượng thu hoạch dự kiến ​​sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 170 tấn so với mức gần 400 tấn năm ngoái 2022.

Các nhà sản xuất và thương mại Iran cho rằng tình trạng mất mùa là do điều kiện thời tiết thay đổi và thiếu hụt nguồn nước. Mojtaba Asgari, người đứng đầu sàn giao dịch nghệ tây Torbat-e-Jam, cho biết nhiệt độ cực thấp vào mùa đông năm 2022, mùa xuân rất khô và sự nóng lên bất thường của mùa hè đã tàn phá vụ mùa. 

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi hàng nghìn giếng khoan dùng để tưới tiêu đã cạn kiệt. Các chuyên gia cảnh báo rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu, làm thay đổi các mô hình thời tiết thông thường.

Nhà bảo vệ môi trường Iran Mohammad Darwish cho rằng Iran phải đối mặt với nhiều mối đe dọa hơn so với các khu vực khác trên toàn cầu, đặc biệt là ở những nơi khô cằn và bán khô cằn được sử dụng để sản xuất nghệ tây. 

Các nhà cung cấp cho biết giá nghệ tây đã tăng gấp đôi kể từ năm 2022, đạt mức 1.400 USD/kg ở thị trường nội địa Iran và 1.800 USD/kg ở nước ngoài.

Sàn giao dịch Torbat-e-Jam nhận thấy nhiều thương nhân Trung Quốc bị sốc trước sự tăng giá mạnh và ngừng nhập hàng. Tuy nhiên, nếu quay lại, họ sẽ còn phải trả nhiều tiền hơn vì tình trạng thu hoạch rất khó khăn, trong khi các kho dự trữ hàng đã trống rỗng.

Trung Quốc là khách hàng nước ngoài tiêu thụ nghệ tây lớn nhất của Iran, chiếm 45% tổng lượng xuất khẩu. Những quốc gia tiêu thụ chủ lực khác Tây Ban Nha, Italia và các nước Arab, nơi nghệ tây được sử dụng trong nhiều món ăn phổ biến.

(Theo Overclockers)